Trả lời: Báo Quân đội nhân dân đã tìm hiểu nội dung câu hỏi của bạn và được Cơ quan Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng là Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam thông tin lại như sau:

Đối tượng dự tuyển

Đối tượng dự tuyển hệ đào tạo đại học quân sự bao gồm cả thí sinh nam và thí sinh nữ. Cụ thể như sau:

Thí sinh nam:

- Hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4-2024); quân nhân chuyên nghiệp; công nhân và viên chức quốc phòng phục vụ trong Quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9-2024). Các đối tượng quy định tại mục này, nếu có nguyện vọng đăng ký dự tuyển, các đơn vị tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ sơ tuyển những trường hợp đủ tiêu chuẩn, nộp cho các trường theo đúng quy trình, nhưng phải bảo đảm đủ quân số thực hiện nhiệm vụ và sẵn sàng chiến đấu.

- Thanh niên ngoài Quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân), số lượng đăng ký dự tuyển không hạn chế.

leftcenterrightdel

Giờ học khai thác thiết bị truyền dẫn của học viên chuyên ngành Thông tin liên lạc lục quân, Trường Sĩ quan Thông tin. Ảnh: Trường Sĩ quan Thông tin

Thí sinh nữ (gồm nữ thanh niên ngoài Quân đội và nữ quân nhân):

- Tuyển 10% chỉ tiêu cho từng ngành: Bác sĩ quân y, dược tại Học viện Quân y; ngành tài chính tại Học viện Hậu cần và các ngành đào tạo ngoại ngữ, quan hệ quốc tế tại Học viện Khoa học Quân sự.

- Tuyển không quá 6% trên tổng chỉ tiêu vào đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin; điện tử viễn thông; điện tử y sinh; khí tài quang; địa hình quân sự tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Đối với các ngành được giao chỉ tiêu tuyển thí sinh nữ, mỗi ngành được tuyển tối thiểu 2 thí sinh.

Đối với hệ đào tạo cao đẳng quân sự, các nhà trường chỉ tuyển thí sinh nam; đối tượng tuyển sinh thực hiện như đào tạo trình độ đại học quân sự.

leftcenterrightdel
Giờ học của học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ảnh: qdnd.vn

Các phương thức tuyển sinh

Năm 2024, các nhà trường trong Quân đội sử dụng 4 phương thức xét tuyển:

- Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc trung học phổ thông không quá 15% chỉ tiêu.

- Xét tuyển dựa vào học bạ trung học phổ thông không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp trung học phổ thông có điểm tổng kết chung từng năm học trung học phổ thông đạt từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng đối với Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân y chưa sử dụng phương thức này để xét tuyển.

- Xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức không quá 20% chỉ tiêu cho thí sinh:

+ Có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm).

+ Có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm).

- Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Lưu ý: Thí sinh được tham gia xét tuyển tất cả các phương thức tuyển sinh của trường.

QĐND

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.