Chú trọng chất lượng từ khâu sơ tuyển

Tham dự buổi tuyên truyền TSQS tại Trường THPT Mỹ Hào (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) do Ban TSQS Bộ Quốc phòng tổ chức, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt của học sinh. Trong gần hết buổi sáng, cả sân trường chật kín học sinh càng thêm “nóng” bởi hàng loạt câu hỏi liên quan đến chế độ ưu tiên, cách chọn trường, chọn ngành, điểm trúng tuyển, đầu ra sau khi tốt nghiệp các học viện, nhà trường Quân đội... Tất cả câu hỏi của học sinh đều được cán bộ Ban TSQS Bộ Quốc phòng giải đáp rõ ràng, chi tiết.

Trò chuyện với chúng tôi, em Nguyễn Thế Bảo, lớp 12A6, Trường THPT Mỹ Hào, cho biết: "Bước vào học lớp 10, em đã bắt đầu tìm hiểu về các học viện, nhà trường Quân đội thông qua trang thông tin điện tử, sách, báo và xác định sẽ dự tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. Để thực hiện được mục tiêu này, em phải nỗ lực thật nhiều và chủ động tìm hiểu thêm các thông tin liên quan. Vì vậy, khi được các chú trong Ban TSQS Bộ Quốc phòng tư vấn, giải đáp cụ thể từng vấn đề, em đã nắm chắc thông tin và an tâm hơn”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Cục Nhà trường trò chuyện với học sinh Trường THPT Yên Phong số 1, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.Ảnh: KIM NGỌC  

Theo Đại tá Đỗ Hữu Tuấn, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, trong 3 năm (2021-2023), mặc dù đã có nhiều cố gắng song công tác TSQS của tỉnh vẫn chưa đạt được như mong muốn, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường Quân đội có xu hướng giảm qua từng năm. Cụ thể, giai đoạn này, toàn tỉnh có 579 thí sinh tham gia dự tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội, kết quả có 146 thí sinh trúng tuyển. Để tăng số lượng, nâng cao chất lượng thí sinh dự tuyển vào các trường Quân đội, tỉnh Hưng Yên đã có những giải pháp cụ thể, xây dựng kế hoạch tuyên truyền có lộ trình và phân luồng tới từng thí sinh chứ không đợi đến học kỳ 2 của lớp 12 mới tổ chức tuyên truyền. Cơ quan các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh đăng ký làm hồ sơ sơ tuyển, không để thí sinh có nguyện vọng mà không được dự tuyển.

Được biết, từ giữa tháng 3-2024, khi có hướng dẫn của trên, Ban TSQS tỉnh Hưng Yên đã phát hành hồ sơ sơ tuyển, tài liệu “Những điều cần biết về TSQS vào đào tạo đại học, cao đẳng trong các trường Quân đội” và “Hỏi-đáp về công tác TSQS vào các trường Quân đội” tới 10 huyện, thị xã, thành phố và 32 trường THPT. Ban TSQS tỉnh cũng chỉ đạo làm tốt công tác hướng dẫn thí sinh đăng ký sơ tuyển, kê khai đối chiếu, xác nhận hồ sơ theo đúng quy trình, hạn chế đến mức thấp nhất việc loại trả hồ sơ kê khai không đúng quy định...

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Phó trưởng ban TSQS Bộ Quốc phòng, cho biết: Năm nay, công tác tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai nhiều kế hoạch từ sớm, xây dựng phim tài liệu, phóng sự và mở các chuyên mục về tư vấn TSQS trên các phương tiện thông tin đại chúng... Nhiều địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp thí sinh và gia đình nắm vững quy chế và những thông tin liên quan đến tuyển sinh vào các học viện, trường Quân đội...

Thêm phương thức xét tuyển và những lưu ý đối với thí sinh

Năm nay, ngoài hai phương thức xét tuyển đã thực hiện năm 2023 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường Quân đội có thêm hai phương thức xét tuyển mới.

Thứ nhất là xét tuyển dựa vào học bạ THPT, không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng đối với tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu, yêu cầu đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh, giám đốc học viện báo cáo, đề xuất Trưởng ban TSQS Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Phương thức thứ hai là xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức, không quá 20% chỉ tiêu cho thí sinh. Cụ thể, xét tuyển với thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm) hoặc có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm).

Đại tá Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp (Cục Nhà trường) cho biết, do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là tiêu chuẩn về sức khỏe nên thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường Quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 ngay từ khi sơ tuyển. Ban TSQS cấp huyện và ban TSQS cấp trung đoàn có trách nhiệm phối hợp với các điểm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và sở GD-ĐT địa phương để kiểm tra, đối chiếu danh sách thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển với danh sách thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trên cơ sở kết quả đăng ký xét tuyển theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển của thí sinh và chỉ tiêu đào tạo, các trường đề xuất điểm tuyển nguyện vọng 1, báo cáo Ban TSQS Bộ Quốc phòng xem xét quyết định.

Về quy định điểm tuyển sinh, các trường vẫn thực hiện một điểm chuẩn chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài Quân đội, nhưng sẽ xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam, nữ (nếu trường có tuyển thí sinh nữ), theo thí sinh có nơi thường trú đã được đăng ký đúng quy định ở khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và ở khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng quân khu. Thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo nơi đăng ký thường trú. Đối với các học viện, trường có xét tuyển đồng thời tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) và tổ hợp A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) thì thực hiện một điểm chuẩn chung với hai tổ hợp này.

Thí sinh được tính điểm chuẩn theo nơi đăng ký thường trú phía Nam phải có đủ các điều kiện sau: Đăng ký thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào (tính đến tháng 9 năm dự tuyển phải đủ 3 năm liên tục trở lên), học lớp 12 và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

 Theo kế hoạch của Ban TSQS Bộ Quốc phòng, thời gian sơ tuyển tại các địa phương năm nay sẽ tiến hành đến ngày 25-4-2019. Thí sinh phải trực tiếp đến ban TSQS cấp huyện, cấp trung đoàn hoặc tương đương để đăng ký, viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ tuyển sinh, trực tiếp nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển theo đúng thời gian quy định. Ban TSQS cấp huyện và đơn vị cấp trung đoàn tổ chức hướng dẫn viết kê khai hồ sơ, đối chiếu ảnh với người thực, thu và ký xác nhận hồ sơ theo đúng quy trình. Hiện nay là thời gian cao điểm tổ chức sơ tuyển, làm thủ tục hồ sơ dự tuyển vào các trường Quân đội. Qua kiểm tra, rút kinh nghiệm tại một số đơn vị, Ban TSQS Bộ Quốc phòng yêu cầu ban TSQS các cấp tập trung quán triệt nghiêm quy chế của Bộ GD-ĐT và các thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, tổ chức nghiêm túc công tác sơ tuyển, bảo đảm chặt chẽ, chất lượng với từng thí sinh.

 

 NGÔ DUY ĐÔNG 

 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.