Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử mang chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến, phát triển Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 & giải pháp phát triển đô thị thông minh, thương mại điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số”.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ: Tháng 6-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số 2021-2025, định hướng tới năm 2030. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm triển khai Chính phủ điện tử, Việt Nam ban hành một văn bản chiến lược ở tầm quốc gia với các tình huống lớn về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Chiến lược này trở thành kim chỉ nam xuyên suốt tất cả các hành động trong thập kỷ tới.
“Với tư duy và cách làm mới của chuyển đổi số là làm nhanh và làm trên nền tảng, tôi tin rằng mục tiêu này là hoàn toàn khả thi nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết thêm.
 |
Khu trưng bày, giới thiệu hệ sinh thái các giải pháp công nghệ thông tin của VNPT. |
Năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn mục tiêu đưa toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của các Bộ, ngành, địa phương đủ điều kiện lên mức độ 4. Để tiếp tục nâng cao mức độ và hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề cập đến 2 tiêu chí mang tính giải pháp đột phá. Thứ nhất, cần đặt mục tiêu cho mỗi dịch vụ công về số lượng người dùng trực tuyến. Việc duy trì có người dùng trực tuyến sẽ là điều kiện cần thiết để điều chỉnh, hoàn thiện dịch vụ đó hướng tới mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người dân được tốt hơn. Thứ 2, đối với các dịch vụ công trực tuyến đã lên mức độ 4 được tối thiểu 1 năm, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cần đạt tối thiểu 30% trong năm 2021. Có như vậy, dịch vụ công trực tuyến mới thực sự đi vào cuộc sống và phục vụ doanh nghiệp và người dân.
Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh hệ thống Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam có sự phát triển vượt bậc. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sau hơn một năm triển khai, cổng dịch vụ công đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính của 21 bộ ngành và 63 tỉnh thành, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm. Còn theo báo cáo của Liên hợp quốc, năm 2020, thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam đã tăng hai bậc, lên vị trí thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa thực sự bứt phá. Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.
Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử Việt Nam 2021 diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Buổi sáng là phiên tổng thể với các bài báo cáo chính do lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT... trình bày. Tiếp theo là lễ vinh danh 18 lãnh đạo Chuyển đổi số tiêu biểu khối cơ quan chính phủ và phiên tọa đàm cấp cao với chủ đề "Vai trò của lãnh đạo Chuyển đổi số trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến". Trong khuôn khổ hội thảo, chiều 9-9 sẽ diễn ra 2 phiên chuyên đề song song với chủ đề "Phát triển Đô thị thông minh" và chủ đề "Chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng tới phát triển Thương mại điện tử".
VĂN PHONG