Trong thời gian 4 ngày, đợt diễn tập có 3 kịch bản: Tác chiến phòng ngừa tấn công mã hóa dữ liệu ransomware qua các website bị chiếm quyền; Tác chiến phòng ngừa remote code execution từ thiết bị fortinet thông qua lỗ hổng tràn bộ đệm heap-based; Tác chiến phòng ngừa tấn công qua các điểm truy nhập wifi. Đối tượng diễn tập theo kịch bản là đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức, các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Cuộc diễn tập có nhiều đơn vị tham gia và diễn ra dài ngày.

Bên cạnh đó, diễn tập an toàn thông tin mạng thực chiến là hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế-xã hội tại địa chỉ https://dieuhanhktxh.tphcm.gov.vn, https://capnhat-dieuhanhktxh.tphcm.gov.vn và cổng tiếp nhận, giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://1022.tphcm.gov.vn, https://cong1022.tphcm.gov.vn. Đây là các hệ thống thông tin được triển khai, áp dụng trên những nền tảng giải pháp công nghệ mới, cung cấp nhiều tiện ích và lợi ích cho người dùng.

Theo ban tổ chức diễn tập, thời gian qua, các đối tượng tin tặc luôn tìm cách đột nhập, đánh cắp thông tin từ những hệ thống này đã đặt ra yêu cầu đội ngũ nhân sự an ninh thông tin phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên sâu để phát hiện và đối phó kịp thời, hiệu quả với các mối đe dọa trên.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức giới thiệu tổng quan về đợt diễn tập với hai hình thức thực chiến và có kịch bản.

Các thành viên tham gia diễn tập thực chiến gồm: “Đội tấn công” là tập hợp các chuyên gia an ninh mạng trong và ngoài quân đội và “Đội phòng thủ” là tập hợp đội ngũ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến từ Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố, đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng thành phố, đội ngũ kỹ thuật an ninh mạng thuộc các nhà cung cấp dịch vụ hệ thống thông tin.

Thông qua đợt diễn tập này, ban tổ chức mong muốn nâng cao năng lực, kỹ năng phát hiện và xử lý sự cố cho đội ứng cứu sự cố là đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin của TP Hồ Chí Minh, cũng như kịp thời phát hiện các hạn chế để có biện pháp cải thiện, tăng khả năng phản ứng nhanh. Diễn tập còn giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương và góp phần chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.