Sự kiện kỷ niệm diễn ra tại Quảng Ninh quy tụ đại diện khách hàng, đối tác đến từ nhiều quốc gia và lãnh đạo các bộ, ngành, cùng hàng trăm nhân sự là dịp để nhìn lại một thập niên với những thay đổi đáng chú ý của doanh nghiệp cũng như của ngành gia công công nghệ thông tin (Information Technology Outsourcing-ITO) tại Việt Nam.

“Huyền thoại” trong Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Từ một công ty khởi đầu với quy mô nhỏ, HBLAB hiện có hơn 700 nhân sự, vận hành mạng lưới văn phòng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tokyo và gần đây mở rộng thêm ở Đà Nẵng, Singapore và Fukuoka. Việc đa dạng hóa địa điểm hoạt động cho thấy doanh nghiệp đang hướng đến mô hình “đa trung tâm”, giảm phụ thuộc vào một thị trường, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận nhân lực và khách hàng tại châu Á.

Để kể về sự ra đời của HBLAB, trước hết cần nhắc đến HEDSPI, tiền đề quan trọng hình thành nên “HEDSPI Brothers Lab”.

HEDSPI-viết tắt của Higher Education Development Support Project on ICT-chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin Việt-Nhật, được xúc tiến bởi nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Thủ tướng Koizumi Junichiro, khởi động vào năm 2006. Chương trình do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, kết hợp giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và hai trường đại học hàng đầu Nhật Bản là Keio University và Ritsumeikan University.

HEDSPI-tiền đề quan trọng hình thành nên HBLAB. 

HEDSPI tuyển chọn 120 sinh viên trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội; đặc biệt chỉ những người có điểm thi từ 27 trở lên (năm 2007) mới đủ điều kiện dự kỳ thi đầu vào-được xem là khó bậc nhất thời điểm đó. Sau hai năm học, chương trình đã chọn ra 20 sinh viên xuất sắc du học Nhật Bản. HEDSPI khi ấy đích thị là một “huyền thoại” trong Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, không chỉ vì đây là chương trình đào tạo quốc tế mà còn bởi một lý do rất thực tế: Sinh viên được học ở D9-giảng đường duy nhất có điều hòa thời bấy giờ.

Khóa đầu tiên (K51) còn ít người biết đến, chủ yếu là con em Hà Nội. Nhưng đến khóa 2, khóa 3, HEDSPI đã trở nên đại chúng hơn và chính từ những khóa này, đã ra đời hàng loạt doanh nghiệp IT mang đậm tinh thần Việt-Nhật như RikkeiSoft, Kaopiz, Relipa, Bunbun, Yopaz, Haposoft, Mirabo,... trong đó có HBLAB-một trong hơn 30 công ty do cựu sinh viên HEDSPI sáng lập.

Khát vọng khẳng định trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam của HBLAB

Những ngày đầu thành lập, HBLAB thiếu đủ thứ, từ kinh nghiệm, tài chính, đến nhân lực nhưng lại đủ đầy nhiệt huyết và niềm tin. Giờ đây, khi công ty có quy mô trên 700 nhân sự, với nhiều ban bệ, chi nhánh và đội ngũ giỏi giang, thử thách vẫn luôn còn đó. Lịch sử đã chỉ ra rằng, sau qua mỗi lần đối mặt và vượt qua thử thách, HBLAB lại trưởng thành, bản lĩnh hơn, sẵn sàng chinh phục những “bài toán lớn hơn”.

Delivery Day vừa gắn kết nhân sự và cũng là cơ hội giúp Ban lãnh đạo HBLAB điều chỉnh kịp thời cách vận hành, để mang lại chuyển biến tích cực trong công việc. Ảnh: HBLAB 

Là một trong những người sáng lập HBLAB, anh Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch HĐQT HBLAB, Giám đốc HBLAB Japan mang trong mình khát vọng rõ ràng: Xây dựng một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có năng lực cạnh tranh quốc tế. Dưới sự dẫn dắt của HĐQT và anh, HBLAB không chỉ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nhật Bản mà còn đặt nền móng cho sự phát triển toàn cầu.

Anh Nguyễn Huy Thắng luôn chia sẻ: “Con người là trọng tâm, công nghệ là nền tảng". Với anh, HBLAB không chỉ đơn thuần là doanh nghiệp phần mềm, mà là nơi đào tạo và nuôi dưỡng những người trẻ có thể làm chủ công nghệ, có tầm nhìn toàn cầu. Triết lý ấy đã trở thành kim chỉ nam cho suốt hành trình phát triển 10 năm qua của HBLAB.

Công ty HBLAB tổ chức cho cán bộ, nhân viên và người thân đi xem phim “Mưa đỏ”. Ảnh: HBLAB 

Nguyễn Huy Toàn, Giám đốc HBLAB Việt Nam, đồng Giám đốc HBLAB Korea, trong vai trò phụ trách điều hành tổng thể, xây dựng chiến lược tăng trưởng, xây dựng và định hình văn hóa doanh nghiệp cho HBLAB nhớ lại: “Quyết định nghỉ việc để “làm điều gì đó cho riêng mình” đã đưa tôi đến với hành trình thành lập HBLAB”.

Ban đầu, nhóm co-founder cùng nhau khởi sự với ước mơ phát triển game “made in Vietnam”, nhưng khi hướng đi đó không đạt kỳ vọng, anh Nguyễn Huy Toàn cùng HĐQT kịp thời chuyển hướng sang lĩnh vực ITO để “giành lại sự sống” cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm phát triển sản phẩm cho thị trường Nhật Bản, anh Nguyễn Huy Toàn góp công “cầm lái” giúp HBLAB trụ lại, rồi phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Bước nhảy về tư duy để chinh phục những đỉnh cao mới

Trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, anh Nguyễn Huy Toàn chia sẻ: “Thời gian đầu, HBLAB vận hành rất bản năng. Sau khi đi học và mở rộng tư duy quản trị, chúng tôi thay đổi toàn bộ cách nghĩ, cách làm. Đó không phải bước nhảy về doanh thu, mà là bước nhảy về tư duy”.

“Bước nhảy tư duy” năm 2019 ấy-tuy nhỏ-nhưng đã trở thành khởi điểm cho sự chuyển mình toàn diện của HBLAB, và là minh chứng cho triết lý lãnh đạo: Phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự thay đổi trong nhận thức.

Giữa những mục tiêu công việc, các bạn trẻ ở công ty luôn biết cách tỏ lòng biết ơn sâu sắc, để hun đúc niềm tự hào dân tộc trong mỗi thành viên. Ảnh: HBLAB 

Khác với nhiều lễ kỷ niệm mang tính tổng kết nội bộ, sự kiện 10 năm thành lập của HBLAB được xem như một “điểm chuyển pha” ghi nhận chặng đường đã qua nhưng cũng mở ra định hướng mới. Một số nội dung được đề cập tại sự kiện cho thấy doanh nghiệp đặt trọng tâm vào:

Tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D), ứng dụng AI vào sản phẩm và dịch vụ, hợp tác sâu hơn với các trường đại học và tổ chức quốc tế, xây dựng hệ sinh thái giải pháp thay vì mô hình dịch vụ đơn tuyến… Đây là những hướng đi phù hợp với xu thế ngành công nghệ khi AI, dữ liệu lớn và tự động hóa đang định hình lại cấu trúc dịch vụ phần mềm toàn cầu.

Vui khỏe để tái tạo năng lượng. 

Trong niềm vui hân hoan chứng kiến công ty ngày càng trưởng thành ở tuổi thứ 10, anh Lã Trường Giang, Giám đốc Thị trường Global HBLAB Việt Nam, Trưởng bộ phận Delivery Global, Trưởng bộ phận Sales Global hồi tưởng những ngày đầu gia nhập và thành lập HBLAB. Từ một lập trình viên Unity, anh Lã Trường Giang trở thành người dẫn dắt HBLAB tiến vào lĩnh vực AI và ITO, góp phần đưa công ty ghi danh trong nhiều giải thưởng công nghệ. Với anh, “học tập” và “chia sẻ” là hai giá trị cốt lõi giúp HBLAB không ngừng lớn mạnh và đổi mới, ghi danh tại nhiều giải thưởng công nghệ uy tín: Top 10 Doanh nghiệp CNTT AI-ITO Việt Nam, Sao Khuê, Top AI Product of the Year,... Anh Giang chia sẻ: “HBLAB có thể bắt đầu từ những điều nhỏ bé, nhưng nhờ sự nghiêm túc và kỷ luật trong từng bước đi, chúng tôi đã đi được một hành trình dài”.

Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc HBLAB Việt Nam, Giám đốc HBLAB Đà Nẵng khẳng định: “HBLAB có những bước tiến khá vững chắc với con người làm nền tảng. Đôi lúc có thể có bước hụt, nhưng chúng tôi luôn đối đầu thử thách và vượt qua để phát triển mạnh mẽ hơn”.

HBLAB vừa khai trương văn phòng mới tại Đà Nẵng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng và nâng cao năng lực dịch vụ toàn cầu. Ảnh: HBLAB 

Tâm đắc với những ý kiến trên, anh Hoàng Đức Diệu, Giám đốc Công nghệ HBLAB Việt Nam, Phó giám đốc HBLAB Japan thì “từ khi mở công ty, tôi thấy như leo núi vậy; lúc nào cũng có chướng ngại vật, nhưng càng leo lên, càng thấy mình trưởng thành và tự tin hơn”.

Trong khi đó, từng bước gây dựng nền móng vận hành công ty từ con số 0, anh Đặng Xuân Hà, Giám đốc Đảm bảo vận hành được ví như “người giữ nhịp hậu phương” vừa chắc tay quản trị, vừa gìn giữ văn hóa nội bộ, để mỗi bước tiến của HBLAB đều vững vàng và bền bỉ. Tinh thần kỷ luật và sự tận tâm của anh Hà chính là “lõi vận hành” giúp HBLAB duy trì chất lượng ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của khách hàng Nhật Bản-thị trường chủ lực của công ty.

Sau 10 năm hoạt động và trưởng thành, HBLAB chuyển mình từ một doanh nghiệp outsourcing hướng Nhật sang một mô hình rộng hơn, bao gồm cả nghiên cứu và cung cấp giải pháp công nghệ. Dù quá trình chuyển đổi còn ở giai đoạn đầu, nhưng các bước đi về thị trường, nhân lực, nghiên cứu và phát triển, hợp tác học thuật cho thấy doanh nghiệp đã nhận diện rõ nhu cầu thay đổi.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt nỗ lực bước lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị công nghệ, hành trình của HBLAB được xem là một ví dụ điển hình về quá trình thích nghi, mở rộng và chuyển dịch mô hình kinh doanh, để tự tin hướng tới chinh phục những đỉnh cao mới.

 

*Công ty Cổ phần HBLAB là một trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ công nghệ Việt.

*HBLAB từ một start-up nhỏ tại Việt Nam vươn mình trưởng thành là doanh nghiệp công nghệ có vị thế tại Nhật Bản. Phía sau hành trình ấy là 6 con người tài hoa, 6 màu sắc khác nhau trong HĐQT, cùng chia sẻ lý tưởng chung: Xây dựng doanh nghiệp Việt bền vững bằng trí tuệ và bản lĩnh con người Việt.

*Công ty Cổ phần HBLAB vừa được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Khoa học và Công nghệ.

 

LÊ THÚY HIỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.