Chú trọng xây dựng mạng lưới trường lớp

Bước vào những ngày đầu năm học 2018-2019, tại nhiều địa phương, cơ sở vật chất (CSVC), trường lớp bị ảnh hưởng nặng nề sau mưa lũ. Điều kiện để học sinh đến lớp gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục các cấp đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp khắc phục để các em học sinh được đến trường bước vào năm học mới đúng theo kế hoạch.

Theo ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sơn La: Toàn tỉnh có hơn 10 trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thiết bị dạy học, thư viện bị cuốn trôi; thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng. Ghi nhận trực tiếp của phóng viên Báo Quân đội nhân dân tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, trước ngày khai giảng, Ban CHQS huyện Mai Sơn, nhân dân địa phương cùng các thầy giáo, cô giáo đang gấp rút khắc phục hậu quả sau lũ. Tất cả phòng học tại đây đều ngập bùn, sách vở, thiết bị dạy học bị hư hỏng gần như hoàn toàn, sân trường ngập sâu dưới bùn đất hơn một mét. Theo thầy Nguyễn Trung Huấn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, thiệt hại do mưa lũ lần này gây ra đối với nhà trường khoảng 2 tỷ đồng. Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mai Sơn, cho biết: "Các lực lượng đang tập trung cao để khắc phục hậu quả mưa lũ với quyết tâm hoàn thành tiến độ, bảo đảm điều kiện trường lớp kịp ngày khai giảng".

Rộn ràng ngày hội khai trường.

Tại nhiều địa phương, như: Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Thanh Hóa... chính quyền địa phương cũng kịp thời hỗ trợ các nhà trường khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm CSVC, trường lớp để bước vào năm học mới. Tại tỉnh Thanh Hóa, một số huyện miền núi, như: Cẩm Thủy, Quan Hóa, Lang Chánh, Mường Lát... nhiều trường, lớp học ngập trong bùn đất. Toàn tỉnh hiện có 34 điểm trường ngập bùn đất và bị sụp đổ do sạt lở đất. Một số phòng học bị lũ cuốn, hư hại hoàn toàn... Trước tình hình đó, trong những ngày xảy ra lũ lụt, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trên địa bàn nhanh chóng triển khai phương án phối hợp cùng địa phương khắc phục hậu quả thiên tai giúp các trường kịp khai giảng năm học mới. Tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, tạo điều kiện cho học sinh đến trường khai giảng cũng được triển khai khẩn trương, nghiêm túc.

Để chuẩn bị cho năm học mới, mạng lưới trường lớp ở nhiều địa phương tiếp tục được đầu tư xây dựng. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2018-2019, mạng lưới trường lớp phục vụ cho giáo dục phổ thông ở các bậc học đều được đáp ứng. Trong đó, bậc tiểu học có hơn 14.900 trường, đáp ứng yêu cầu của hơn 8 triệu học sinh cả công lập và ngoài công lập; bậc THCS có hơn 10.900 trường đáp ứng cho gần 5,4 triệu học sinh; bậc học THPT, có hơn 2.800 trường với hơn 65.000 lớp học đáp ứng cho khoảng 2,5 triệu học sinh. 

Sự gia tăng số học sinh ở năm học 2018-2019 tập trung nhiều nhất ở bậc học tiểu học và THCS. Cụ thể, ở Hà Nội, năm học này số lượng học sinh vào lớp 1 tăng khoảng 20.000 em so với năm học 2017-2018; số học sinh vào lớp 6 và lớp 10 cũng tăng so với năm trước. Để đáp ứng sự gia tăng về số lượng học sinh, năm học mới này số trường học của toàn TP Hà Nội cũng đã tăng lên 48 trường so với năm học 2017-2018. 

Thông tin về việc bảo đảm CSVC phục vụ dạy học, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục CSVC, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em (Bộ GD&ĐT) cho hay, trước khi bước vào năm học mới, nhiều địa phương đã tiến hành cải tạo, sửa trường lớp hiện có đáp ứng yêu cầu cơ bản để đón học sinh. Tại các địa phương thiếu phòng học đã tận dụng cả phòng học của giáo viên để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương cần dành kinh phí để đầu tư và thành lập thêm các cơ sở giáo dục mới đáp ứng việc tăng số lượng học sinh đầu cấp.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Mạnh Hùng, năm học này, toàn ngành giáo dục sẽ thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT trong cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập". Trong đó, chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí về trường học, lớp học để các địa phương áp dụng thực hiện trong quá trình lập quy hoạch, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới, các cơ sở giáo dục.

Giải quyết hợp lý bài toán "thừa, thiếu" giáo viên 

Một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm được ngành GD&ĐT đặt ra cho năm học mới là nâng cao chất lượng ĐNNG và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết: “Bộ GD&ĐT luôn đề cao vai trò có tính chất then chốt của ĐNNG để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm học cũng như đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Bộ đã chỉ đạo các địa phương rà soát hiện trạng giáo viên theo từng môn học, cấp học gắn với quy hoạch, cơ cấu lại hệ thống các cơ sở giáo dục để sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả ĐNNG”.

Một vấn đề được quan tâm trước thềm năm học mới là việc tuyển dụng, hợp đồng và chấm dứt hợp đồng đối với giáo viên ở một số địa phương đã gây nên tâm lý không tích cực cho ĐNNG. Việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ cũng xuất hiện ở một số địa phương. Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, bước vào năm học mới 2018-2019, hiện cả nước thiếu 19.953 giáo viên tiểu học, 3.161 giáo viên THPT. Tuy nhiên, bậc học THCS cả nước lại thừa hơn 12.000 giáo viên. Điều này được lý giải là do thẩm quyền giao biên chế, tuyển dụng và quản lý viên chức giáo dục lại do UBND các cấp của địa phương trực tiếp thực hiện. Do đó, giữa các địa phương khó có sự cân đối. 

Để khắc phục những bất cập hiện có và nâng cao chất lượng ĐNNG, cán bộ quản lý giáo dục trong năm học mới, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; hướng dẫn các địa phương, các cơ sở đào tạo thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương giáo viên theo đúng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; đồng thời thực hiện tốt việc tôn vinh, khen thưởng để ĐNNG tiếp tục gắn bó với nghề. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng rà soát, hoàn thiện các chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, khẳng định: “Năm học 2018-2019, ngành giáo dục sẽ tập trung xây dựng chương trình bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp; rà soát, hướng dẫn nội dung bồi dưỡng thường xuyên, chú trọng bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm; chỉ đạo đổi mới hoạt động đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm, xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên sư phạm gắn với chuẩn nghề nghiệp giáo viên, trong đó chú trọng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp".

  Bài và ảnh: DUY VĂN