Tiếp tục xác định ngưỡng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe

Về cơ bản Quy chế tuyển sinh vẫn giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020 như đã công bố với thí sinh, xã hội. Tuy nhiên, Quy chế tuyển sinh 2020 có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của Quy chế tuyển sinh 2019.

Do Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020, nên từ năm nay các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm. Chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Năm 2020, các Sở GD-ĐT, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) như năm 2019. Theo lộ trình tuyển sinh, từ năm 2021, các trường tự chủ hoàn toàn phương thức tuyển sinh nên sẽ không còn tiếp tục duy trì hệ thống lọc ảo chung trên toàn quốc. Do đó, từ năm 2021, thí sinh ĐKXT trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường.

Giám thị kiểm tra kỹ thông tin của từng học sinh.

Quy chế bổ sung thêm các nhóm đối tượng thí sinh được tham dự xét tuyển hoặc dự thi ĐH-CĐ gồm: Học sinh học chương trình nước ngoài, tại trường THPT ở Việt Nam được tham gia tuyển sinh (với điều kiện, chương trình đó đã được nước sở tại công nhận và đạt trình độ tương ứng trình độ THPT của Việt Nam); thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH-CĐ Việt Nam (Hiệu trưởng các trường đại học căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh, kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt để xem xét, quyết định cho vào học).

Đặc biệt, quy chế tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; áp dụng với các loại hình tuyển sinh.

Ngoài 2 ngành Y khoa và Sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu các ngành đào tạo khác vào sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển của mình. Các trường đại học có trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của mình với cơ quan quản lý và xã hội, với người học.

Quy chế năm nay cũng bổ sung quy định cụ thể về điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng (thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực...).

Theo đó, các cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng các điều kiện: Có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; Bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng, bao gồm từ lãnh đạo bộ phận chuyên trách, cán bộ xây dựng cấu trúc đề thi, cán bộ phát triển câu hỏi và ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và/hoặc tự luận, cán bộ chấm thi, cán bộ đánh giá, thẩm định các tham số của câu hỏi thi và đề thi, đến các cán bộ hỗ trợ, kỹ thuật viên; Có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa và/hoặc tự luận đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi; Phải ban hành quy chế thi tuyển sinh của trường gồm quy trình tổ chức và các quy định liên quan; Có đề án tổ chức thi tuyển sinh; Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức thi.

Với những điều kiện trên, những cơ sở đào tạo đã có kinh nghiệm tổ chức thi đánh giá năng lực, thi văn hóa, năng khiếu… để tuyển sinh hoặc đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tuyển sinh riêng năm nay hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Quy chế cũng quy định các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp)...

Nhiều trường sử dụng kết quả thi THPT

Bày tỏ sự đồng tình với Quy chế tuyển sinh năm nay, GS, TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng quy chế đã làm rõ hơn một số nội dung còn băn khoăn từ những năm trước. Các phương án tuyển sinh được điều chỉnh kịp thời và có giải pháp phù hợp với thực tiễn.

GS, TS Nguyễn Văn Minh cho biết: Bộ đã khẳng định, đề thi năm nay sẽ có sự phân hóa, do đó, kỳ thi không chỉ phục vụ xét tốt nghiệp cho học sinh sau 12 năm học, mà cũng là cơ sở tin cậy để các trường tuyển sinh. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

“Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT giao về cho địa phương, nhiều người còn băn khoăn, nhưng chúng ta phải có niềm tin và cùng cộng đồng trách nhiệm”, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ, đồng thời mong rằng Bộ GD-ĐT tiếp tục hỗ trợ các trường và đôn đốc hơn nữa khâu thanh tra, giám sát, hậu kiểm, lọc ảo.

Học sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trước khi có Quy chế tuyển sinh, khối ngành y tế đã từng họp và lên phương án tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế và quy chế mới, các trường đã yên tâm về sự đảm bảo mặt bằng chung và quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, mà chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020.

GS, TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho hay, quy chế thi năm nay đã thỏa mãn nhiều yếu tố về chuyên môn và yêu cầu xã hội. Vấn đề là làm sao để kỳ thi đạt được sự tin cậy và có chất lượng để các trường sử dụng xét tuyển.

“Để kỳ thi đảm bảo độ tin cậy, chất lượng thì công tác trông thi và chấm thi nên được tăng cường giám sát thanh tra, đặc biệt có vai trò của các trường ĐH”, GS, TS Tạ Thành Văn đề nghị.

Thống nhất quan điểm sử dụng kết quả của kỳ thi THPT để xét tuyển, trong đó tăng cường sự tham gia thanh tra ủy quyền của các trường ĐH, để tăng thêm niềm tin đối với xã hội và người học về kỳ thi nghiêm túc, GS, TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, qua trao đổi với hơn 30 trường THPT, các trường đều đồng thuận với những chủ trương về thi và tuyển sinh năm nay.

Còn PGS, TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân tin tưởng kết quả kỳ thi THPT sẽ là căn cứ tin cậy để các trường xét tuyển. Sự đồng hành này của Bộ phù hợp với tình hình kinh tế xã hội năm nay; và mong muốn những năm tới, Bộ tiếp tục thực hiện phương án này và cần có lộ trình rõ ràng hơn khi chuyển đổi, với sự thống nhất cao hơn nữa của hệ thống giáo dục đại học.

Tán thành với các nội dung chính trong Quy chế tuyển sinh 2020, PGS, TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, về cơ bản, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên các phương án tuyển sinh như năm trước, trong đó có tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển theo quy định; đồng thời có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực.

Về kỳ thi đánh giá năng lực, PGS, TS Vũ Hải Quân chia sẻ: Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đang cân nhắc để phù hợp với bối cảnh chung, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho thí sinh và bảo đảm nguồn tuyển cho các trường thành viên, cũng như các trường tham gia vào kỳ thi đánh giá năng lực với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ