Hơn 150 bản mẫu sách giáo khoa lớp 3, 7, 10

Theo thống kê, trong tháng 9 và tháng 10-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bắt đầu tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT) của các lớp 3, 7, 10. Theo lộ trình, các lớp này sẽ áp dụng việc dạy học theo chương trình mới từ năm học 2022-2023.

Năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa lớp 3 của 6 nhà xuất bản, gồm NXB Giáo dục Việt Nam; NXB Đại học Sư phạm Hà Nội; NXB Đại học Quốc gia TP HCM; NXB Đại học Sư phạm TP HCM; NXB Đại học Vinh; NXB Đại học Huế.

Có 48 bản mẫu sách giáo khoa của 11 môn học/hoạt động giáo dục lớp 3. Trong đó, môn Toán có 5 bản mẫu; mỗi môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên- Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Công nghệ có 3 bản mẫu; mỗi môn Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 4 bản; Tin học có 07 bản và Tiếng Anh có số lượng bản mẫu nhiều nhất với 10 bản.

Năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa lớp 3 của 6 nhà xuất bản.

Đối với lớp 7, có 47 bản mẫu SGK của 12 môn học/hoạt động giáo dục được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để thẩm định. Trong đó, môn Tiếng Anh có 9 bản mẫu; môn Tin học 5 bản mẫu; mỗi môn Toán, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp, Mĩ thuật có 04 bản mẫu; các môn học còn lại, mỗi môn đều có 3 bản mẫu.

Đối với lớp 10, Bộ nhận được có 57 bản mẫu sách giáo khoa của 15 môn học/hoạt động giáo dục. Trong đó, môn Tiếng Anh có 9 bản mẫu; Tin học có 5 bản; mỗi môn Toán, Ngữ văn, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp; Công nghệ có 4 bản; các môn còn lại, mỗi môn có 3 bản.

Theo quy định, các Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định thành lập. Các thành viên là những nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học giàu kinh nghiệm, uy tín, được lựa chọn kỹ lưỡng. Trong đó ít nhất 1/3 số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Tập trung vào chất lượng sách giáo khoa

Dự khai mạc vòng 1 thẩm định sách giáo khoa lớp 10 (ngày 5-10), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là công việc quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ học sinh.

“Việc biên soạn và thẩm định sách giáo khoa rất quan trọng và đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong các trường học trên cơ sở đề xuất của Hội đồng quốc gia thẩm định. Hội đồng chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói và nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của Hội đồng thẩm định, đồng thời đề nghị từng thành viên nêu cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm khi thực hiện công việc này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại khai mạc thẩm định sách giáo khoa lớp 10. 

“Mỗi tác giả có quan điểm và cách thể hiện sách khoa khác nhau nhưng tất cả sách giáo khoa đều phải đảm bảo tính chuẩn mực, khoa học, sư phạm. Đây là sản phẩm xuất bản có tính đặc thù; mỗi cuốn sách có hàng triệu học sinh sử dụng.

Do đó, đề nghị các Hội đồng thẩm định đặc biệt quan tâm và bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí sách giáo khoa được quy định trong Thông tư 33 cũng như những chỉ báo mà Bộ đã xây dựng. Quá trình thẩm định sách, các Hội đồng cần làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, kiên định với mục tiêu  chất lượng của cuốn sách”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói, lần nữa yêu cầu tính trách nhiệm, bản lĩnh của các thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Thầy giáo Ngô Trần Hùng, giáo viên lớp 3 Trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Giáo viên chúng tôi rất mong được tiếp cận với sách giáo khoa mới. Việc lựa chọn một bộ sách giáo khoa nhất quán sẽ giúp đội ngũ giáo viên chúng tôi có thêm thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu, từ đó đưa ra các phương án truyền tải phù hợp tới các em học sinh. Làm thế nào để học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất, đó là điều quan trọng cần phải lưu tâm”.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục lấy ý kiến từ các nhà khoa học, đội ngũ giáo viên, chuyên gia giáo dục cho các bản mẫu sách giáo khoa, qua đó đẩy nhanh hoạt động thẩm định và đánh giá chất lượng từng đầu sách.

LÊ ANH