Trăn trở vì việc học tập của học sinh 

Cuối ngày 6-9, tức chỉ một ngày sau khai giảng, một người bạn của tôi đăng lên mạng xã hội lời kêu gọi ủng hộ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thượng Nông Na Hang (Tuyên Quang). Bạn tôi viết: Công cuộc đi tìm cái chữ của các thầy, cô giáo trên vùng cao lúc này thật khó khăn. Khó khăn không chỉ là đi vận động học sinh quay lại trường mà các thầy, cô giáo còn lo không đủ khả năng cung cấp SGK cho các em.

Từ thông tin của bạn, sau nhiều cuộc điện thoại, cuối cùng chúng tôi cũng liên lạc được với thầy giáo Hà Thế Thần, nhân viên thư viện của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thượng Nông Na Hang. Thầy Thần cho biết: "SGK cho học sinh của trường hiện nay còn thiếu khá nhiều. Trước kia, nhà trường ở vùng được hưởng chính sách theo Chương trình 135, được Nhà nước tài trợ SGK. Mấy năm gần đây, trường không được cấp sách nữa do chuẩn bị thay SGK mới. Các năm trước trường vẫn cố gắng được nhưng năm nay sách cũ đã rách nát, sách mới lại chưa có, nên nhiều học sinh không đủ sách để học".

Mang một nỗi niềm khác, học sinh ở TP Đà Nẵng phải chịu thiệt thòi hơn học sinh cả nước bởi không được xúng xính váy áo tới trường ngày khai giảng và cả tuần học này. Ngay cả học sinh lớp 1, những bài học đầu tiên của cuộc đời đi học cũng chỉ được các thầy giáo, cô giáo truyền tải qua máy tính. Thầy giáo Lê Đức Tấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Duy Trinh (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết: “Do tình hình dịch bệnh, nhà trường tổ chức học trực tuyến cho học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 5 vào các buổi sáng và chiều. Tùy điều kiện thực tế và sự thống nhất giữa giáo viên và học sinh, phụ huynh, có thể có cả những buổi học tối. Nhằm giúp học sinh tiếp cận việc học trực tuyến, trường đăng các hướng dẫn về phần mềm học trực tuyến, thời khóa biểu các lớp... trên fanpage của trường; phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thường xuyên thông tin với phụ huynh để việc học tại nhà được thực hiện tốt nhất. Đối với học sinh không có điều kiện học khi giáo viên dạy thì giáo viên theo dõi, nắm bắt khó khăn, ghi hình buổi dạy để học sinh có thể học lại vào thời điểm khác”.

 Đo thân nhiệt cho từng học sinh ở Trường Tiểu học Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội). Ảnh: THẾ DUY.

Để trường học là nơi hạnh phúc, an toàn

Năm học này bắt đầu muộn hơn các năm học khác vì sau ngày khai giảng học sinh mới bắt đầu học chính thức. Khó khăn dường như nhiều hơn, nhưng các thầy giáo, cô giáo vẫn luôn cố gắng vì học sinh. Thầy giáo Hà Thế Thần vẫn tích cực liên hệ với các nhóm bạn để cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ SGK cho học sinh. Nhiều trường học ở TP Đà Nẵng tính đến phương án đưa tài liệu tới tận tay học sinh không có điều kiện học trực tuyến... 

Ghi nhận ở một số trường học cho thấy, ngày đầu năm học mới, Hà Nội mưa như trút nước nhưng hầu hết học sinh vẫn đến lớp nhờ sự chuẩn bị kỹ từ trước của các thầy giáo, cô giáo. Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng nhiều lớp học của trường số học sinh đến lớp đạt 90%. Để bảo đảm an toàn cho các em, nhà trường đã có sự chuẩn bị và phối hợp với phụ huynh xây dựng các phương án phòng dịch. Ngoài việc phun khử khuẩn trường, lớp, đo thân nhiệt, phân luồng học sinh... nhà trường còn liên hệ thường xuyên với phụ huynh để trao đổi, cập nhật thông tin, nhất là thông tin về sức khỏe đối với từng em học sinh. Học sinh các lớp được cô giáo nhắc nhở rửa tay thường xuyên, học thêm các bài học phù hợp với lứa tuổi về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19...”. 

Chúng tôi đồng tình với nhà giáo Hoàng Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa, TP Hà Nội) khi cho rằng: “Mỗi ngày đến trường chúng ta còn có thêm một nhiệm vụ: Tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, để trường học không chỉ là nơi các em tìm thấy niềm vui, tiếp thu kiến thức mà còn là môi trường an toàn”. 

LAN DỊU - VĂN CHUNG