Háo hức ngày tới trường

Trong tiết trời Hà Nội nắng nhẹ, nhiều học sinh đến trường từ rất sớm với tâm trạng vui tươi, phấn khởi. Trong khi học sinh lớp 1 và lớp 6 có nhiều bỡ ngỡ, rụt rè vì lần đầu tiên được đặt chân đến ngôi trường mới, những học sinh khác lại rộn rã chào hỏi, trò chuyện với nhau sau gần một năm chỉ tương tác qua môi trường internet. Để hỗ trợ học sinh đầu cấp di chuyển vào lớp học, các trường đều bố trí giáo viên cầm biển tên của lớp đón và hướng dẫn học sinh tại cổng trường, hoặc phát cho các em thẻ đeo để các giáo viên có thể hướng dẫn di chuyển về đúng lớp của mình.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Ái Mộ B được tham quan trường học. 

Dù không được tập trung đông người, mỗi trường có cách thức chào đón khác nhau để bù đắp cho những học sinh đầu cấp đã không được tận hưởng ngày khai giảng ở một ngôi trường mới. Chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón các con trở lại trường, cô giáo Hoàng Thị Bích Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ái Mộ B, quận Long Biên cho biết: Buổi học đầu tiên đã có 1.270 học sinh (tỷ lệ 92%) đến trường học trực tiếp trong niềm hân hoan. Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để đón các con tới trường như bố trí, sắp xếp 12 máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tự động tại sân trường; phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên hướng dẫn các con thực hiện trước khi lên lớp... Đặc biệt, với học sinh lớp 1, các thầy cô chào đón, hướng dẫn các con làm quen với ngôi trường mới, từ dặn dò, nhắc nhở đến thực hành để các con làm quen nền nếp học tập, rèn luyện, vui chơi bảo đảm an toàn.

Đưa các con trở lại trường với bao cảm xúc, phụ huynh em Vương Nhật Khang, học sinh Lớp 2A6, Trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình chia sẻ: “Biết tin được đi học, con rất phấn khởi, tự tay chuẩn bị sách vở, quần áo cả tối qua. Trong tiết học online cuối, cô trò đều rất hào hứng với những kế hoạch cho buổi gặp mặt. Cháu háo hức đến nỗi bố mẹ bảo đi ngủ sớm mà cứ thao thức đến đêm chưa ngủ được, sáng lại dậy rất sớm chuẩn bị”. Bước chân vào ngôi trường mới, em Ngô Đặng Thái An, học sinh Lớp 6A3, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên con được đến trường sau thời gian dài chỉ biết đến thầy cô và bạn bè qua màn hình máy tính. Con vui vì được đi học, nhưng cũng lo vì dịch và không biết các bạn mới có thích con hay không”.

Nhanh chóng đưa học sinh bắt nhịp

Sau thời gian dài tạm nghỉ học trực tiếp do dịch bệnh, thời điểm này, các trường đều lên kế hoạch, sẵn sàng cho việc kết thúc năm học và giặm lại kiến thức cho học trò. Cô giáo Đặng Thanh Huyền, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho biết, hiện toàn trường đã dạy nội dung kiến thức tuần 29, chỉ 6 tuần nữa là kết thúc năm học. Với thời lượng học 2 buổi/ngày, trường sẽ dạy tiếp chương trình để kết thúc năm học theo kế hoạch. Thời gian còn lại, giáo viên sẽ tận dụng tập trung ôn tập những kiến thức mà học sinh chưa vững, trong đó nhắc lại phần kiến thức trong quá trình dạy học trực tuyến.

Chỉ còn gần hai tháng nữa là kết thúc năm học, học sinh học trực tuyến gần như cả năm nên các trường đều thống nhất dạy kiến thức cơ bản, nhẹ nhàng, phù hợp. Bà Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân cho biết: Học sinh đến trường, giáo viên ngoài củng cố lại kiến thức, kỹ năng và các hoạt động giáo dục trực tiếp thì vấn đề chăm lo tâm lý cho trẻ cũng là nội dung được chú trọng. Tuần đầu đi học, các em được trang bị kỹ năng để làm quen với trường, kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể, bảo đảm an toàn. Trường cũng sẵn sàng bảo đảm các điều kiện để học sinh học bán trú.

Nhìn chung, ban giám hiệu các trường đã quan tâm sát sao việc học của học sinh, phân loại học sinh theo mức độ nắm vững kiến thức, nhất là những nội dung không được học trực tiếp để ôn tập, củng cố, bổ sung những nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh. Với học sinh F0, nhà trường chỉ đạo giáo viên với nhiều hình thức giao bài qua email, Zalo, tranh thủ thời gian buổi tối dạy online cho các em chủ động nắm vững kiến thức. Dù vất vả nhưng các giáo viên đều nỗ lực để giúp học sinh bắt nhịp với guồng học tập, kiến thức vững vàng trước khi bước vào năm học mới.

Nhấn mạnh tinh thần bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương lưu ý, nhà trường cần tiếp tục tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao và có phương án dạy học thích ứng, linh hoạt. Cùng với việc sẵn sàng điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh chưa đến trường.

Bài và ảnh: THU HÀ