Theo khảo sát của OECD-Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, trên thế giới có 59 quốc gia đã xây dựng chiến lược quốc gia để giáo dục tài chính; trong đó, khu vực Đông Nam Á có Singapore và Malaysia. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ, trong thời đại hiện nay, khi Việt Nam đang trên đường hội nhập và phát triển, vai trò giáo dục tài chính rất quan trọng. Giáo dục tài chính sẽ giúp tạo ra một thế hệ học sinh hiểu biết về tài chính, biết vận dụng hiệu quả kiến thức này vào thực tế cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia trao đổi về việc tích hợp giáo dục tài chính trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Vì vậy, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã xây dựng tích hợp giáo dục tài chính vào 6 môn học. Mục tiêu chính của giáo dục tài chính là hướng học sinh hình thành kỹ năng tiết kiệm, lập ngân sách; xác định nhu cầu và mong muốn để từ đó có niềm tin vào khả năng thành công của bản thân và khả năng tự chủ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính khi tham gia vào hệ thống tài chính, tự tin trong giao tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

Đánh giá cao tầm quan trọng của giáo dục tài chính cho học sinh, GS, TSKH Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết: “Giáo dục tài chính không hàn lâm hóa, không phải là những bài học, những tiết lên lớp mang tên Toán tài chính hay Giáo dục tài chính trong môn Toán mà được kết hợp nhuần nhuyễn, nhẹ nhàng và sâu sắc trong các môn học”.

Cụ thể như trong chương trình môn Toán, mạch giáo dục tài chính được thực hiện từ lớp 2 đến lớp 12, trong đó tập trung nhiều ở các lớp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Mục tiêu cụ thể của chương trình là góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tài chính và hiểu biết tài chính về những vấn đề cốt lõi, như: Tiền, giá trị sử dụng và giá trị đạo đức của tiền; những khái niệm, phương tiện, công cụ cơ bản trong tài chính và tiền tệ... Chương trình cũng sẽ giúp học sinh tìm hiểu tài chính, lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân.

Trên cơ sở hướng tiếp cận và nguyên lý cơ bản của việc triển khai chương trình giáo dục tài chính trong chương trình giáo dục phổ thông mới, việc tích hợp mạch giáo dục tài chính trong chương trình môn Toán vào sách giáo khoa Toán được thực hiện theo nguyên tắc: Thực hiện đầy đủ những nội dung liên quan đến giáo dục tài chính được quy định chính thức trong chương trình môn Toán 2018, đặc biệt phải đáp ứng yêu cầu cần đạt của những nội dung đó; lồng ghép những nội dung liên quan đến giáo dục tài chính trong những chủ đề thích hợp của chương trình môn Toán 2018 thông qua việc vận dụng Toán học vào thực tiễn.

Với việc đưa chính sách tài chính toàn diện vào giáo dục, Việt Nam sẽ là một trong 3 quốc gia đi đầu ở Đông Nam Á về tích hợp giáo dục tài chính vào chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, để chương trình được triển khai hiệu quả, thành công, GS, TSKH Đỗ Đức Thái cho rằng: “Bộ GD&ĐT, các nhà trường cần tuyên truyền để phụ huynh, học sinh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục tài chính; từ đó tạo sự đồng thuận và phối hợp tốt trong việc giáo dục học sinh”.

Bài và ảnh: MỸ UYÊN