Tín hiệu vui đầu năm học mới
Được nâng cấp từ Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, trở thành trường đại học đa ngành của địa phương, những năm qua, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy thế mạnh trong việc đào tạo giáo viên, đồng thời từng bước mở rộng những ngành nghề đào tạo mà Thủ đô yêu cầu. Mùa tuyển sinh năm nay, theo đánh giá của TS Đỗ Hồng Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, về cơ bản, chất lượng đầu vào các ngành thế mạnh của trường, như: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Toán học… bảo đảm yêu cầu với mức điểm sàn xét tuyển ngành đào tạo giáo viên mà Bộ GD&ĐT quy định là 18, 16, 14 tương ứng với trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp.
 |
|
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham gia Tuần sinh hoạt công dân học sinh-sinh viên trong năm học mới 2019-2020. |
Ngay trong đợt đầu tuyển sinh, số sinh viên trúng tuyển của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã đạt gần 70% trên tổng 1.614 chỉ tiêu của trường. Với quan điểm không chạy theo số lượng để tuyển đủ chỉ tiêu, TS Đỗ Hồng Cường cho biết: “Trường sẽ cố gắng tuyển sinh đạt 80% chỉ tiêu để bảo đảm chất lượng đầu vào. Bên cạnh đó, trong năm học này, trường đã ban hành hai văn bản về chú trọng đào tạo một số ngành theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ. Đây là một trong những giải pháp nhằm cải thiện chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên của nhà trường”.
Là trường trọng điểm, đầu ngành trong hệ thống các trường sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội luôn là trường có điểm đầu vào cao nhất trong hệ thống các trường sư phạm ở mỗi mùa tuyển sinh. Năm nay, điểm chuẩn cao nhất của trường là ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng tiếng Anh) lấy 26,4 điểm. Với mức điểm trên, thí sinh phải đạt gần 9 điểm mỗi môn mới đủ điểm đỗ vào ngành học này.
So với điểm chuẩn năm 2018, điểm chuẩn đầu vào nhiều ngành của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đều tăng từ 1 đến 2 điểm. GS, TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phấn khởi cho biết: “Năm nay, trường đón hơn 100 sinh viên tuyển thẳng vào trường, trong số đó nhiều thí sinh đoạt giải cấp quốc gia, quốc tế, thủ khoa khối C toàn quốc. Đây không chỉ là niềm vui riêng của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mà còn là niềm vui chung của các trường sư phạm cả nước. Tín hiệu đáng mừng này cho thấy, ngành sư phạm đã lấy lại được vị thế, uy tín, sức hút đối với thí sinh và xã hội”.
Siết chặt đầu vào, bảo đảm chất lượng đầu ra
Trong những năm gần đây, câu chuyện nhiều cơ sở đào tạo sư phạm gặp khó trong công tác tuyển sinh luôn nóng. Trong mùa tuyển sinh năm 2017, các trường sư phạm khiến dư luận xôn xao khi công bố điểm chuẩn ở mức thấp kỷ lục, vậy mà thí sinh vẫn không mặn mà. Để siết lại tình trạng này, từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành sư phạm. Tuy đây là rào cản lớn trong công tác tuyển sinh của các trường sư phạm địa phương nhưng bộ vẫn giữ quy định mức điểm sàn riêng cho ngành sư phạm để bảo đảm chất lượng đào tạo giáo viên, đáp ứng năng lực nghề nghiệp trong tương lai.
Đề cập đến chất lượng đào tạo giáo viên hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc siết chặt đầu vào để bảo đảm tiêu chí đầu ra với ngành sư phạm là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, ngoài việc siết chặt đầu vào thì việc làm thế nào để các cơ sở đào tạo giáo viên thu hút được người học có năng lực, học lực giỏi lại là chuyện cần bàn. Để giải quyết bài toán này, GS, TS Nguyễn Văn Minh chỉ ra 3 yếu tố: Việc làm, chế độ đãi ngộ và sự tôn vinh của xã hội với nghề giáo. “Thời điểm này, chúng ta không chỉ dạy học với phấn bảng để chép mà cần phải có cơ sở vật chất, phòng học thí nghiệm, giảng đường tốt, hệ thống học liệu, người học… Nếu không giải quyết được các điều kiện bảo đảm thì chúng ta khó có chất lượng đào tạo như mong muốn”, GS, TS Nguyễn Văn Minh nói.
Nâng cao chất lượng đào tạo từ người thầy
Hiện nay, cả nước có hơn 100 cơ sở đào tạo giáo viên. Trong số này, có một số cơ sở đào tạo mở ra chỉ tuyển được người học có học lực trung bình, thậm chí là học lực yếu. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra của ngành sư phạm. TS Đỗ Hồng Cường nhìn nhận: “Khó khăn lớn nhất của các cơ sở đào tạo giáo viên ở các địa phương hiện nay chính là đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý. Tôi cho rằng, nếu các cơ sở đào tạo giáo viên không có đội ngũ mạnh, không chú trọng khâu bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý thì chất lượng đào tạo sẽ đi xuống và rất dễ bị đào thải”.
Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về vấn đề này, TS Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: “Để xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học bảo đảm về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngày 18-1-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 89/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030". Đề án đề ra các nhiệm vụ và giải pháp hợp lý, trong đó chú trọng đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có các cơ sở đào tạo giáo viên. Thời gian qua, 8 trường đại học sư phạm và học viện quản lý giáo dục trọng điểm đã đưa các giảng viên vào cuộc trong việc xây dựng chương trình mới, tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, từ đó đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng tại chỗ, thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán và hướng tới bồi dưỡng giáo viên đại trà.
TS Hoàng Đức Minh cho biết thêm, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện quy hoạch, sắp xếp lại các trường sư phạm. Theo đó, bộ sẽ chỉ giữ lại một số trường sư phạm trọng điểm, các cơ sở đào tạo giáo viên khác sẽ chuyển thành vệ tinh của các trường sư phạm này, tiến hành giảm số lượng trường sư phạm ở địa phương theo hướng sáp nhập… Bằng cách tinh gọn số lượng các trường sư phạm, cả nước sẽ chọn lọc ra những trường sư phạm lớn, đủ năng lực đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên chất lượng, đáp ứng nhu cầu đặt ra của xã hội.
Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI