Gọi là những “giáo viên đặc biệt” bởi đối tượng học sinh mà sinh viên Khoa GDĐB giảng dạy sau khi ra trường là những trẻ bị khuyết tật cần được can thiệp. Thế nên, mỗi sinh viên quyết định đến với nghề đều xuất phát từ chính tình yêu dành cho những em nhỏ có số phận thiệt thòi. Nguyễn Thị Hoa Xuân, sinh viên K67, là một trong số sinh viên của Khoa GDĐB gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi. Hoa Xuân tâm sự, em gái của Xuân không may mắn như bao đứa trẻ khác vì khi sinh ra, em đã bị khiếm thị. Từ nhỏ, Xuân phải giúp đỡ bố mẹ chăm sóc em gái. Chính vì tình yêu thương em gái đã thôi thúc Xuân quyết tâm thi đỗ vào Khoa GDĐB, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nhớ lại ngày đầu nộp hồ sơ thi đại học, không ít người khuyên Xuân không nên chọn ngành học này. Thế nhưng sau hai năm chính thức là sinh viên của khoa, Xuân thấy sự lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn. Kiến thức Xuân học được trên giảng đường được Xuân vận dụng vào việc chăm sóc em gái. Đến nay, em gái của Xuân đã biết kỹ năng tự phục vụ cá nhân.

 Sinh viên Khoa Giáo dục đặc biệt thi thiết kế đồ dùng dạy học cho học sinh tại Hội thi nghiệp vụ sư phạm.

Còn Đỗ Thị An, sinh viên K65, lại đến với Khoa GDĐB như một “cái duyên”. Các chị của An cũng là giáo viên dạy trẻ khuyết tật nên An thường xuyên có cơ hội được tiếp xúc với những đứa trẻ thiệt thòi. Tình thương dành cho các em nhỏ khuyết tật cứ thế lớn dần lên và ngay từ những ngày học phổ thông, An đã nuôi hy vọng theo học Khoa GDĐB. Chuyên ngành An đang theo học là Giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ. An kể cho tôi nghe kỷ niệm lần đầu An đi thực tập tại một lớp dạy trẻ tự kỷ. Một em nhỏ bị tăng động, giảm tập trung liên tục có hành vi la hét, trèo lên bàn, lên cửa sổ và giành đồ chơi của các bạn cùng lớp. Thấy vậy, An liền chạy tới ôm em bé nhưng bất ngờ, An bị em bé đó cắn vào tay. Lúc đó, An vô cùng sợ nhưng nhìn em bé mà An thương rớt nước mắt.

GDĐB là một ngành học đặc thù. Theo TS Hoàng Thị Nho, Phó trưởng khoa Khoa GDĐB, mỗi sinh viên của khoa đến với GDĐB đều có một lý do riêng. Với số lượng sinh viên đào tạo mỗi khóa dưới 40 sinh viên, 17 năm qua, Khoa GDĐB hoạt động với nhiệm vụ là "chiếc nôi"" đào tạo cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, nghiên cứu viên, giáo viên, nhân viên về GDĐB cho các chuyên ngành học, cấp học, bậc học ở các trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. 

Dạy trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ khuyết tật lại càng khó hơn. Ở Khoa GDĐB, sinh viên không chỉ học cách dạy, nắm bắt tâm lý của trẻ bình thường mà các em còn phải tiếp cận với các phương pháp dạy học đặc thù cho từng loại tật và phân loại theo từng bậc học khác nhau, trong đó khó nhất là mầm non và tiểu học. Để giúp sinh viên thích nghi với từng loại tật tốt hơn, Khoa GDĐB luôn chủ động tìm tòi phương pháp dạy học mới, tiếp cận với thế giới. Hiện tại, khoa hợp tác với 10 trường đại học trên thế giới và cơ quan, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực GDDB.

Khoa gồm 26 người, trong đó có 23 giảng viên, chia theo 4 tổ bộ môn, gồm: Tổ Giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ; Tổ Giáo dục trẻ khiếm thị và trẻ khuyết tật học tập; Tổ Giáo dục trẻ khiếm thính và trẻ khuyết tật ngôn ngữ và Tổ Thực hành GDĐB. Với mỗi tổ, khoa đều đẩy mạnh việc thực hành cho sinh viên để các em dễ dàng xử lý theo các tình huống, tập trung chuyên biệt cho các loại tật. Học tập vất vả là thế nhưng bù lại, sinh viên của Khoa GDĐB luôn có việc làm ngay sau khi rời ghế nhà trường. Một phần do nhu cầu dạy trẻ khuyết tật ngày càng lớn trong khi số lượng giáo viên được đào tạo lại vô cùng ít ỏi. Trong cuộc trò chuyện với tôi, TS Hoàng Thị Nho không giấu nổi nỗi trăn trở, làm sao để có thêm nhiều hơn các phương tiện hỗ trợ giảng dạy, qua đó giúp sinh viên có điều kiện được thực hành tốt hơn. TS Hoàng Thị Nho tâm sự: “Món quà ý nghĩa nhất với những “giáo viên đặc biệt” là được quan tâm nhiều hơn để các em yên tâm bám trụ với nghề”.

Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI