Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương. Hội nghị khẳng định: Ngành giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép vừa đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển, vừa phòng, chống dịch (PCD) với nhiều quyết tâm.

 Trải nghiệm chơi Trung thu của Lớp 1A, Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội).


Hoàn thành mục tiêu kép


Năm học 2020-2021 là năm toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; là năm bắt đầu triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới theo lộ trình Quốc hội đề ra. Đây cũng là năm đầy khó khăn, thách thức khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại hầu hết các địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm 2020, nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng rất nặng nề của lũ lụt, thiên tai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động trong GD&ĐT. Báo cáo tóm tắt năm học 2020-2021, PGS, TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Năm học vừa qua dù gặp nhiều khó khăn với nhiều yêu cầu mới, song ngành giáo dục vẫn hoàn thành những mục tiêu lớn: Hoàn thành mục tiêu kép; hoàn thành kế hoạch năm học; bảo đảm an toàn PCD; chất lượng giáo dục các cấp học và hoạt động giáo dục được nâng lên; đẩy mạnh tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều trường học trở thành điểm cách ly tập trung; các trường đại học y, dược khắp cả nước đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện lên đường chi viện cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Nhiều thầy giáo, cô giáo tình nguyện vào khu cách ly cùng học sinh, tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ cho công tác PCD, để lại ấn tượng tốt đẹp trong toàn xã hội.

 Học sinh Trường THCS Thăng Long, Ba Đình, Hà Nội thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi đến trường.

Bên cạnh đó, ngành vẫn còn những khó khăn, tồn tại. Việc sắp xếp lại CSGD mầm non, giáo dục phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp; còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa. Mạng lưới các CSGD đại học chưa được quy hoạch tổng thể và lâu dài, thiếu khả năng liên kết vùng để tạo sự dịch chuyển của lực lượng lao động giữa các địa phương. Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng làm việc chưa được chú trọng đúng mức; kỷ luật, kỷ cương quản lý trường, lớp ở nhiều nơi còn buông lỏng. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức, lối sống, an toàn trường học, vi phạm pháp luật, bạo lực học đường còn xảy ra ở một số địa phương, CSGD gây bức xúc trong dư luận xã hội. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế...

Không để học sinh thất học là yêu cầu cao nhất

Để thực hiện được những mục tiêu lớn mà Đại hội XIII của Đảng đặt ra đối với ngành GD&ĐT thì một trong những việc ưu tiên là rà soát, điều chỉnh cơ chế chính sách. Bởi bản thân cơ chế chính sách cũng là một nguồn lực. Nếu những cơ chế chính sách cũ, lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn sẽ gây cản trở rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất: “Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21-6-2021 của Chính phủ quy định tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập chỉ quy định tự chủ tài chính đối với các trường đại học mà chưa quy định tự chủ đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học. Trong khi thực tế, những cấp học này vẫn có thể tự chủ tài chính được”.

Tại hội nghị tổng kết, các ý kiến nhấn mạnh bên cạnh việc chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với dịch Covid-19, ngành giáo dục cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các quy định của pháp luật về triển khai tự chủ đại học một cách toàn diện, thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên...

Để giải quyết những tồn tại của ngành giáo dục, Thủ tướng nhấn mạnh hai nội dung: Thứ nhất, giải quyết các vấn đề của kế hoạch năm học 2021-2022. Thứ hai, giải quyết các vấn đề đang tồn tại của ngành, gắn với mục tiêu thực hiện các nghị quyết về phát triển giáo dục. “Chúng ta phải kiên trì, kiên định thực hiện các mục tiêu, dù khó khăn đến mấy cũng phải làm. Ngành giáo dục phải từng bước thực hiện các giải pháp, với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực”, Thủ tướng nói. Về vấn đề thiếu giáo viên, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học, Thủ tướng cho rằng: “Chỉ tiêu giáo viên do Bộ Nội vụ duyệt trên cơ sở đề xuất của các địa phương. Nhưng đề xuất của địa phương có chính xác không thì Bộ GD&ĐT cần thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá càng sớm càng tốt. Đất nước chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Do đó, các địa phương phải cùng vì lợi ích quốc gia, dân tộc để tính toán, tìm ra những giải pháp sắp xếp giáo viên hợp lý, tiết kiệm tối đa nguồn lực. Nguyên tắc ở đâu có học sinh ở đó có giáo viên, có trường học. Không để học sinh thất học là yêu cầu cao nhất”.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ có giải pháp cho năm học 2021-2022, bảo đảm an toàn trường học gắn với tiêm vaccine. Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai tiêm vaccine cho học sinh; dựa trên căn cứ khoa học và độ tuổi để tính toán phân bổ, có kế hoạch phù hợp. Đối với “vùng đỏ”, “vùng vàng” phải thực hiện cách ly do Covid-19, Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn cụ thể, các lãnh đạo địa phương cũng cần hết sức lưu tâm hỗ trợ bảo đảm công bằng trong học tập, không để học sinh, sinh viên nào bị bỏ lại phía sau.

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh: “Lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của dịch Covid-19 có lẽ là ngành GD&ĐT. Ngành đã chủ động, sáng tạo hoàn thành các mục tiêu, vừa PCD hiệu quả, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời nỗ lực, sáng tạo, linh hoạt, chủ động thích ứng với tình hình mới để hoàn thành nội dung chương trình và nhiệm vụ học tập ở tất cả các cấp học. Trong đó, chúng ta thấy dấu ấn không chỉ của ngành GD&ĐT mà của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, của từng gia đình, từng phụ huynh, học sinh, sinh viên”.

Bài và ảnh: NHÃ HÀ