Thụy Điển vượt qua vòng loại với tư cách là đội bóng đứng thứ hai, sau chính đối thủ Tây Ban Nha. Ở vòng loại, họ đá 10 trận và chỉ thua duy nhất 1 trận. Thụy Điển không có quá nhiều cầu thủ sáng giá cho kỳ Euro này. Việc gọi trở lại Ibrahimovic từng đem đến cho người hâm mộ Thụy Điển kỳ vọng lớn nhưng chấn thương đầu gối đã khiến cầu thủ AC Milan lỡ hẹn với giải đấu hấp dẫn nhất mùa hè này.

leftcenterrightdel
Ibrahimovic lỡ hẹn với Euro 2021. Ảnh: Reuters.

Thiếu Ibrahimovic, hàng tiền đạo của Thụy Điển không được đánh giá cao. Các cầu thủ tấn công của Thụy Điển như Dejan Kulusevski hay Alexander Isak tuy có tiềm năng nhưng còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm tại các giải đấu lớn. Bù lại, họ có khả năng phòng ngự khá tốt với Lindelof và Andreas Granqvist. Hàng phòng phự từng là điểm tựa để Thụy Điển lọt vào tứ kết World Cup 2018.

Với nhân sự đang có trong tay, nhiều khả năng Huấn luyện viên (HLV) Janne Andersson sẽ thi triển chiến thuật phòng ngự chặt và tận dụng triệt để các tình huống bóng chết để ghi bàn.

Ba Lan năm nay rất đáng xem khi có trong đội hình siêu tiền đạo Lewandowski. Anh giúp Ba Lan chỉ để thua vỏn vẹn 1/10 trận ở vòng loại, qua đó có được 25 điểm để đứng đầu. Lewy mới đây đã phá kỉ lục 40 bàn trong một mùa giải tại Bundesliga của huyền thoại Gerd Muller và đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay. Với phong độ hủy diệt như vậy, tiền đạo Bayern Munich chắc chắn là một trong những chân sút nguy hiểm nhất Euro 2020.

leftcenterrightdel
Ba Lan có thể là nhân tốt rất đáng gờm. Ảnh: Dailymail.

Bên cạnh Lewandowski, Ba Lan còn sở hữu nhiều cái tên sáng giá ở nhiều vị trí khác nhau. Cả Szczęsny và Fabiański đều là những thủ môn hàng đầu với khả năng đã được kiểm chứng ở lần lượt Juventus và West Ham. Ở hàng hậu vệ, những cái tên như Piszczek, Glik hay Bednarek đều cho thấy sự chắc chắn và tinh thần thi đấu máu lửa.

Kinh nghiệm của các lão tướng Błaszczykowski, Krychowiak sẽ kết hợp với sự cơ động của Zieliński để tạo nên một tuyến tiền vệ có sức mạnh khó lường. Cùng vị trí với Lewy, Ba Lan còn hai sự lựa chọn chất lượng là Milik và Piątek, những cầu thủ có khả năng tận dụng cơ hội trong vòng cấm tuyệt vời.

Với những cái tên chất lượng trong đội hình, Ba Lan là đối thủ rất khó chịu. Vị trí thứ hai tại bảng E là mục tiêu mà Lewandowski cùng các đồng đội có thể hướng tới.

Slovakia được đánh giá thấp nhất ở bảng đấu này. Họ đứng thứ ba tại vòng loại năm nay khi cùng bảng với đội tuyển Croatia và Xứ Wales. Slovakia có được 4 chiến thắng, 1 trận hòa và để thua 3 trận, ghi được 13 bàn thắng và để thủng lưới 11 bàn.

Đội trưởng Hamsik cùng với trung vệ Škriniar là những cái tên nổi bật nhất trong đội hình Slovakia. Ở tuổi 33 và hiện đang thi đấu tại Trung Quốc, Hamsik vẫn là trái tim của đội tuyển quốc gia. Cựu cầu thủ Napoli chỉ huy hàng tiền vệ với năng lượng và sức chịu đựng bền bỉ. Những cú sút xa như búa bổ từng tạo nên tên tuổi của Hamsik chắc chắn là kỹ năng mà anh cần phát huy nếu muốn giúp Slovakia có được kết quả tốt.

leftcenterrightdel
Đội hình Slovakia tham dự Euro 2020. Ảnh: Dailymai.

Sở hữu một đội hình không quá chất lượng, HLV Stefan Tarkovic sẽ đối diện với rất nhiều thử thách tại VCK Euro 2020. Chiến lược gia 48 tuổi được dự đoán sẽ tiếp tục sử dụng lối chơi thiên về phòng ngự như cách Slovakia từng áp dụng để vượt qua vòng bảng Euro 2016.

Ở bảng E của Euro 2020, Tây Ban Nha đương nhiên được đánh giá cao nhất. Không những vậy, đoàn quân của HLV Luis Enrique là một trong những ứng viên vô địch của sân chơi danh giá nhất lục địa già ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Tây Ban Nha đang trong quá trình trẻ hóa đội hình. HLV Luis Enrique không triệu tập cầu thủ nào của Real Madrid và cũng chỉ gọi 3 cầu thủ của Barca. Thay vào đó, nhà cầm quân 51 tuổi tuyển quân ở nhiều đội bóng khác nhau.

leftcenterrightdel
HLV Luis Enrique đang trẻ hóa đội hình của Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images. 

Điều này cho thấy, HLV Luis Enrique muốn biến Tây Ban Nha thành đội bóng có màu sắc, lối chơi đa dạng chứ không phụ thuộc nhiều vào 2 câu lạc bộ Barca và Real Madrid như trước kia.

Mặc dù giảm tầm quan trọng của Real Madrid và Barca ở ĐT Tây Ban Nha, nhưng sức mạnh của "Bò tót" không hề suy giảm. Với tài năng và sự am hiểu bóng đá Tây Ban Nha, Bò tót dưới thời HLV Luis Enrique được dự đoán sẽ trình diễn lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Nếu chơi đúng sức, họ sẽ kết thúc bảng E ở ngôi đầu.

LÊ ANH (tổng hợp)