Trong lịch sử, Scotland đã từng hai lần dự Euro vào năm 1992 và 1996. Đội bóng này chưa từng vượt qua vòng bảng dù đã giành được một chiến thắng ở mỗi kì Euro. Đội tuyển Scotland không mạnh nhưng có một tập thể đoàn kết và có những cái tên khá nổi bật trong làng bóng đá châu Âu. Đó là Roberton từng cùng Liverpool vô địch Champions League và Premier League, hay Mc Tomninay đang thi đấu ổn định tại MU và C.Adams đang là trụ cột của West Ham. Tại vòng loại Euro 2020, Scotland đã lách qua khe cửa hẹp khi thắng play-off trước Israel và Serbia. Đáng nói, cả hai chiến thắng này của Scotland đều kịch tính trên loạt sút luân lưu. Tinh thần là điểm tựa của Scotland. Họ chơi quyết liệt với chiến thuật 5-3-2 và luôn gây ra sự khó khăn cho bất cứ đối thủ nào.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Scotland đang có một dàn cầu thủ trẻ trung. Ảnh: Getty 

So với Scotland, đội tuyển CH Séc được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút. CH Séc không có những cái tên nổi bật như Scotland nhưng đổi lại họ có một đội hình khá đồng đều ở các tuyến và các cầu thủ đã cùng nhau trải qua những trận đấu, giải đấu lớn. Chưa hết, CH Séc là gương mặt quen thuộc ở mỗi kỳ Euro trong 28 năm qua. Họ cũng có số lần lọt vào vòng knock-out nhiều bằng số lần bị loại từ vòng bảng. Lần gần nhất tại Euro 2016, CH Séc dù bị loại với vị trí bét bảng nhưng ít nhiều đã giúp đội bóng này tích lũy được kinh nghiệm. CH Séc cũng có hành trình tại vòng loại Euro 2020 khá ấn tượng, nơi họ là đội bóng duy nhất đánh bại được đội tuyển Anh với tỷ số 2-1.

Nếu như Scotland mang đến sự trẻ trung tại Euro 2020 thì CH Séc lại là tập hợp của những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Sức mạnh của Scotland vẫn là một ẩn số. Nằm ở bảng D với đội tuyển Anh và Croatia được đánh giá cao hơn hẳn, cả Scotland  và CH Séc đành phải hy vọng vào tấm vé vớt cho vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất. Bởi vậy, trận chiến Scotland và CH Séc mang ý nghĩa quyết định để có điểm, trước khi họ có thể bị “vùi dập” bởi hai ông lớn trên.

Đội tuyển Scotland nắm đôi chút lợi thế khi được tiếp đón CH Séc trên sân nhà. Lịch sử đối đầu đang diễn ra khá cân bằng, nơi mỗi đội đều đã có 4 trận thắng, 1 trận hòa trong quá khứ. Tuy nhiên, trong 3 trận gần nhất, Scotland đều giành chiến thắng với tỷ số sít sao. Bởi vậy, trận Scotland và CH Séc mang đến sự cân tài, cân sức và kết quả hòa nói lên thực lực hai đội lúc này.

Dự đoán: Scotland hòa CH Séc: 0-0

CHÂU ÂU