Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương (20-7-1954/20-7-2024), 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2025).

leftcenterrightdel

 Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch thông tin về Lễ hội Vì Hòa bình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hưng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”, đây là lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị và Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình.

leftcenterrightdel
Đại diện ban tổ chức trả lời phỏng vấn báo chí. 

“Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới hiện nay đang còn có những điểm xung đột, Lễ hội Vì Hòa bình được tổ chức trên vùng đất Quảng Trị từng nhiều đau thương, mất mát, hủy diệt bởi chiến tranh, nơi “đất thiêng nở đóa hoa hòa bình” sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, kêu gọi nhân loại chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững trên thế giới. Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi nhiều hoạt động mà không có ngày bế mạc. Mục tiêu mà Quảng Trị hướng đến là bất cứ lúc nào du khách đặt chân đến Quảng Trị cũng sẽ cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt trên “Miền đất thiêng nở đóa hoa hòa bình”, ông Võ Văn Hưng bày tỏ.

Lễ hội khai mạc vào tối 6-7-2024 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với chủ đề: “Kết nối những nhịp cầu” gồm chuỗi các hoạt động ý nghĩa, các chương trình nghệ thuật đặc sắc và sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động như: Ngày hội Đạp xe Vì Hòa bình; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”; Giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình”’ Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình”; giao lưu âm nhạc Quốc tế “Giai điệu hòa bình”…

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.