Với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, Hội chợ VITM 2023 dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ 13 đến 16-4 tại Hà Nội. Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Chủ đề nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa. Với chủ đề này, Ban tổ chức hy vọng Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh họp báo.

Bàn về chủ đề của hội chợ lần này, ông Phạm Văn Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Nếu các doanh nghiệp chỉ chú trọng kinh tế mà quên đi văn hóa thì dần dần sẽ gây ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của đất nước, đến môi trường sống... Bên cạnh đó, việc sử dụng nền tảng văn hóa thành tài nguyên để phát triển du lịch và kinh tế là hạn chế của chúng ta. Do đó, chúng ta phải gắn văn hóa với phát triển du lịch và hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt”.

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như: Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”; chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hoá…

Tính đến cuối tháng 3-2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có hơn 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như: Du lịch Bình Định (180m2), Hàn Quốc (144m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Thành phố Hà Nội (144m2), Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (108m2), Vietnam Airlines (90m2), Vietravel (90m2), Bamboo Airways (90m2), Tam Chúc (90m2)… Hội chợ VITM Hà Nội 2023 dự kiến thu hút hàng ngàn người mua và có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc tại Hội chợ. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Tin, ảnh: THÚY BẮC