Báo cáo được thực hiện với hơn 8.000 du khách tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho thấy ẩm thực có sức ảnh hưởng đáng kể đến quyết định du lịch. Theo dữ liệu trong báo cáo, 84% du khách Việt thường chọn điểm đến dựa trên ẩm thực địa phương, 48% chia sẻ rằng đam mê khám phá đặc sản vùng miền là động lực chính thúc đẩy quyết định du lịch của họ.

Các yếu tố khiến người Việt ưu tiên loại hình lưu trú nghỉ dưỡng bao gồm: Không gian riêng tư, thoải mái để thưởng thức bữa ăn (38%); tự do ăn uống mà không bị giới hạn giờ giấc (36%); cơ hội nấu nướng và chia sẻ bữa ăn cùng người thân, bạn bè (35%).

Ẩm thực ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Saigontourist Group 2025. Ảnh: phunuonline.com.vn

Khi đi du lịch, thói quen ăn uống của du khách Việt cũng thay đổi rõ rệt: 80% thường ghé qua các khu chợ địa phương, 33% nấu các món đặc sản, 38% thử thiết bị bếp mới, và 28% thử nghiệm công thức mới. Những thói quen này cho thấy hành trình du lịch giờ đây là cách để “chạm” vào văn hóa ẩm thực một cách chân thực.

Có 4 xu hướng nổi bật đang định hình trải nghiệm du lịch ẩm thực tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng. Đầu tiên là xu hướng “Đầu bếp mới” (New Head Chef) lên ngôi khi thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đang dần trở thành “đầu bếp trưởng” trong các chuyến du lịch. 

Thứ hai đó là sự xuất hiện của những “típ người điển hình” trong gian bếp tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (Holiday Kitchen Personas), thể hiện những cá tính khác nhau thông qua hoạt động bếp núc, gồm: Típ người truyền, típ người thích thử nghiệm, típ người tối giản và típ người hòa đồng. 

Thứ ba là xu hướng “Du lịch xe đẩy” (Trolley Tourism) đang định hình cách du khách Việt Nam khám phá các địa điểm nơi họ đến. Thay vì mua quà lưu niệm, 80% du khách cho biết họ thích ghé siêu thị hoặc chợ địa phương khi đi du lịch.

Cuối cùng là xu hướng “Căn bếp di động” (Portable Pantry) cho thấy du khách thường mang theo những món đồ quen thuộc để tạo cảm giác thoải mái trong hành trình của mình. Có đến 91% du khách Việt cho biết họ thường mang theo các vật dụng hoặc thực phẩm yêu thích như đồ ăn vặt (43%), mì gói (35%), muối chấm hoặc gia vị nêm sẵn (32%), hay thậm chí là dụng cụ nướng BBQ mini (28%). 

Du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn các loại hình lưu trú cho phép họ nấu nướng, dùng bữa và kết nối cùng gia đình, người thân. Các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng được ưa chuộng khi du lịch vì ẩm thực gồm có nhà ven biển (36%), nhà nghỉ ở vùng quê (25%), căn hộ hoặc nhà phố (25%), nhà khách hoặc homestay (23%).

PHƯƠNG ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.