Tới dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ.

Hội nghị còn có sự tham gia của hơn 400 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, hàng không, du lịch, lữ hành, khách sạn cùng một số chuyên gia…

Hội nghị nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội”; trong đó, mục tiêu trước mắt là đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi để nhanh chóng phục hồi du lịch nội địa và sẵn sàng mở cửa thị trường quốc tế khi điều kiện cho phép. Về lâu dài, cơ cấu lại thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch mới, liên kết đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thay đổi nhu cầu thị trường; đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết giữa các địa phương; chuyển đổi số trong du lịch, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Ban tổ chức kỳ vọng hội nghị giúp tái khởi động thị trường nội địa an toàn, giúp các địa phương, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ 4.0 mạnh mẽ hơn trong tình trạng bình thường mới.

Toàn cảnh hội nghị.

Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thời gian qua không ngừng được nâng cao; tỷ trọng đóng góp của du lịch vào GDP của đất nước ngày càng lớn, từ 8,3% năm 2018 lên 9,2% năm 2019. Du lịch tăng trưởng đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, an sinh xã hội cho người dân. Du lịch đã góp phần nâng cao hiểu biết, hữu nghị, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Tuy nhiên do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch là ngành chịu tổn hại nặng nề nhất. Nhưng qua đại dịch Covid-19, chúng ta cũng càng thấy rõ vai trò và sức lan toả của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn bó khăng khít với các ngành, lĩnh vực liên quan. Tại hội nghị, bà Gloria Guavara, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Lữ hành và Du lịch thế giới đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19 trong khi vẫn phát triển kinh tế và đưa ra các kinh nghiệm của Việt Nam ra nhiều nước khác trên thế giới.

Các đại biểu tại hội nghị tập trung bàn thảo về cơ cấu lại thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị trường; đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; chuyển đổi số trong nghiên cứu thị trường, cơ sở dữ liệu và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Ông Dương Vũ Nam, Tổng giám đốc Sun Group cho biết, các đại sứ, chính khách, doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam rất trân quý cuộc sống ở Việt Nam khi thế giới đang đối mặt với Covid-19. Ông đề xuất phát triển những sản phẩm du lịch mới, đáp ứng xu thế mới như trải nghiệm cùng gia đình, dịch vụ khác biệt, đẳng cấp cần những sản phẩm có tầm, có tâm; khuyến khích những doanh nghiệp có sản phẩm độc đáo; gia tăng trải nghiệm tăng thời gian lưu trú, chi tiêu bằng mô hình kinh tế đêm... Chẳng hạn, với kinh nghiệm của người Thái Lan khi làm kinh tế đêm là trả lời 3 yếu tố quan trọng nhất đều là con người. Mô hình Sun Group thí điểm ở Đà Nẵng và cũng được đón nhận tích cực, có thể phát triển ở các thành phố khác.

Theo ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Saigontourist, chúng ta cần có kịch bản phối hợp để trong trường hợp dịch bệnh còn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào, bất cứ địa phương nào. Dù không mong muốn nhưng Việt Nam cần kịch bản để ứng phó kịp thời. Chúng ta mới có khảo sát xu hướng du lịch của khách mà chưa khảo sát nguyên nhân ảnh hưởng đến du khách không đi du lịch, ngoài an toàn sức khỏe còn mối lo an toàn về tài chính và an toàn trở về nhà trong trường hợp dịch bệnh xảy ra thì có thể đi vào hoạt động. Chúng ta xác định sống chung với lũ thì không thể chờ có vắc-xin mới đi du lịch, đi du lịch trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì cần có cơ chế và kịch bản...

Tin, ảnh: NAM AN