Ở Việt Nam, vấn đề bảo tồn và phát huy di sản kiến trúc luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt là tại Cố đô Huế. Một trong những ưu tiên của chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế chính là thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương thông qua việc quảng bá di sản kiến trúc.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh minh họa cổng vào. Ảnh: IFV
 

Với tinh thần đó, IFV đề xuất thực hiện một dự án nghệ thuật độc đáo mang tên Lễ hội ánh sáng. Dự án được triển khai hướng đến việc tôn vinh di sản kiến trúc Đại Nội Huế, đặc biệt là Thái Bình Lâu và khu vực xung quanh, với 12 tác phẩm sắp đặt âm thanh và ánh sáng đặc sắc.

Theo IFV, Lễ hội ánh sáng diễn ra từ ngày 8 đến 22-6 tới trong khuôn khổ Festival Huế 2024, mỗi tối từ 18 giờ đến 22 giờ. Lễ hội ánh sáng sẽ đưa du khách có chuyến du ngoạn giữa lòng Đại Nội, chiêm ngưỡng những chiếc đèn lồng Huế truyền thống được thắp sáng đồng bộ hay loạt cây cảnh tuyệt đẹp phô ra những chiếc rễ nhân tạo như được thắp lửa, những bông sen khổng lồ tỏa sáng với muôn vàn sắc màu trên mặt hồ…

leftcenterrightdel

Hành lang trung tâm với 240 đèn lồng nhấp nháy đồng bộ với âm thanh. Ảnh: IFV

Lễ hội ánh sáng là kết quả của hoạt động hợp tác giữa ê kíp Pháp và Việt Nam để tạo ra một sự kiện đặc sắc, phù hợp với địa danh được lựa chọn. Ê kíp Pháp sẽ đảm nhận công tác chỉ đạo nghệ thuật của sự kiện còn nội dung và giải pháp kỹ thuật sẽ được xây dựng cùng với đối tác Việt Nam trên tinh thần tham gia và chia sẻ kiến thức chuyên môn.

Để thực hiện toàn bộ các tác phẩm sắp đặt này, ê kíp sáng tạo đã phải xây dựng một hệ thống điều khiển tập trung, được thiết kế riêng gồm 9 máy chủ dữ liệu, 22 thiệp điện tử, nhiều km dây cáp và hơn 4.500 nguồn sáng mang đến sinh lực cho các tòa nhà, khu vườn, cây cối, các hòn non bộ và cả khu vực hồ nước. Các công nghệ sử dụng được đa dạng hóa tùy thuộc vào từng sắp đặt cụ thể, để phục vụ tốt nhất cho trải nghiệm của khách tham quan.

QUỲNH CHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.