Quần thể lộc vừng cổ ở xã Chương Xá từ lâu được coi là “báu vật” thiên nhiên trên vùng đất Tổ. Sự kỳ thú và độc đáo của đồi lộc vừng cổ đã và đang thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng vào mùa xuân. Trong tiết trời ấm áp, làn mưa xuân đã thổi vào những cây lộc vừng cổ thụ một sức sống mới, làm bật lên những mầm xanh từ thân cành khẳng khiu, tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi mới, đầy sức sống.

Tại địa điểm Gò Thờ, xã Chương Xá, giữa cánh đồng bát ngát là nơi quần tụ của hàng trăm cây lộc vừng có niên đại hàng nghìn năm tuổi mọc quấn quýt, bao bọc, nâng đỡ nhau, tạo nên một quần thể thực vật độc đáo. Tương truyền, xưa kia, khi vùng này còn là ngòi nước, các Vua Hùng, công chúa, lạc hầu, lạc tướng thường chèo thuyền dạo chơi, vãn cảnh. Về sau, nước rút cạn, người dân trồng lúa. Rừng lộc vừng trên mỏm đồi xanh tốt và phát triển theo thời gian hàng nghìn năm. 

leftcenterrightdel
 Trải qua thời gian, lộc vừng Chương Xá vẫn xanh tốt như một sự thách thức với thời gian.

Hiện tại có gần 100 cây lộc vừng cổ bao bọc, quấn quýt lấy nhau, tạo thành một quần thể thiên nhiên kỳ thú, có sức sống vượt thời gian, mang đến cho không gian đồng quê một sức sống và vẻ đẹp tự nhiên hiếm có. Những huyền tích mà cư dân trong vùng kể lại cho du khách nghe càng làm cho quần thể thiên nhiên trở nên bí ẩn, hấp dẫn.

leftcenterrightdel

Bia công nhận Cây di sản Việt Nam ở quần thể lộc vừng Chương Xá. 

Quần thể lộc vừng Chương Xá được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Nơi đây trở thành điểm đến trải nghiệm lý tưởng của du khách gần xa, là “báu vật” thiên nhiên của vùng đất Tổ.

Bài, ảnh: NGUYỄN THẾ LƯỢNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.