Những ngôi trường hấp dẫn sinh viên Việt

Trường Đại học Keimyung (Daegu) có thể là một trong những trường đông sinh viên Việt Nam theo học nhất hiện nay. Với hơn 1.000 sinh viên Việt Nam trong số hơn 2.600 học viên quốc tế, Trường Đại học Keimyung hấp dẫn dưới nhiều góc độ. Đáng kể nhất chính là chính sách học bổng. Sinh viên Việt Nam được nhận 100% học bổng nếu đạt TOPIK 5 cho kỳ đầu tiên và điểm trung bình học tập đạt giỏi từ kỳ thứ hai trở đi. Ngoài ra, trường còn có các mức học phí 70%, 50%... tùy theo lực học và khóa học của từng sinh viên. Theo thầy giáo Shin Sang Soo, Phụ trách sinh viên Việt Nam, Phòng Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Keimyung, một người có tới khoảng 50 lần đến Việt Nam công tác thì nếu sinh viên đạt học bổng thường xuyên thì học phí học tại trường còn rẻ hơn cả học tại một trường tư ở TP Hồ Chí Minh trong khi sinh viên tốt nghiệp từ trường có cơ hội lớn hơn khi đi xin việc.

leftcenterrightdel

Sinh viên Việt tại Trường Đại học Dong-A (Busan).

Cũng có tới gần 900 sinh viên Việt Nam theo học, Trường Đại học Dong-A (Busan) lại thu hút bằng sự hỗ trợ tích cực với sinh viên Việt Nam. Có tình yêu đặc biệt với Việt Nam, ngôi trường treo cả quốc kỳ Việt Nam-Hàn Quốc để bày tỏ mối thâm tình mỗi khi có đoàn Việt Nam đến. Thầy Hae Woo Lee, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường đưa ra chính sách khác biệt giúp sinh viên xin việc làm. Khi có sinh viên còn mơ hồ chúng tôi hướng dẫn tỉ mỉ các công đoạn bằng cách hướng dẫn họ từ cách tập viết đơn, tập huấn xin việc theo quy trình doanh nghiệp tuyển dụng thực tế... Bên cạnh đó là những chương trình hỗ trợ sinh viên trải nghiệm, làm quen với văn hóa để họ thích ứng tốt nhất với cuộc sống và những tiêu chuẩn Hàn Quốc. Chiến lược của trường là tuyển chọn những sinh viên có đầu vào cao rồi hỗ trợ đến khi họ tìm kiếm việc làm”.

Trường Đại học TP Seoul nằm trong top 3% trường đại học hàng đầu Hàn Quốc nhưng lại có mức học phí chỉ khoảng bằng 1/2 so với trường tư vì đây là ngôi trường duy nhất tại TP Seoul nhận được ngân sách từ chính quyền thành phố. Trường cũng có những khoa, chuyên ngành nổi bật, trong đó là trường đầu tiên thành lập đại học khoa học đô thị đầu tiên của Hàn Quốc.

Trường Đại học Chung-Ang lại có sức hấp dẫn riêng bởi đây là ngôi trường hàng đầu xứ sở kim chi về đào tạo các ngành nghệ thuật. Nhiều cựu sinh viên của trường là những cái tên đình đám suốt trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh. Thầy Kim Seil, Trưởng phòng Giáo dục xã hội, Trường Đại học Chung-Ang cho biết: "Trường đang bắt nhập với xu hướng mới với mong muốn tạo ra những bước tiến nhanh nhất. Từ khóa của trường hiện nay là văn hóa nghệ thuật và trí tuệ nhân tạo. Trong đó trí tuệ nhân tạo không phải tất cả sinh viên học máy tính mà trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng trong nhân văn học, nghiên cứu các dự án...".

Trưởng Phòng quan hệ công chúng, Trường Đại học Ajou Lee Byung Hee chia sẻ: "Trong tổng số sinh viên, thì có tới 62% sinh viên đang theo đuổi ước mơ của mình tại Đại học Ajou với mục tiêu là những tấm bằng học vị. Có sinh viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng trong số đó tôi nghĩ sinh viên Việt Nam đặc biệt siêng năng và thích nghi rất nhanh với các nền văn hóa khác nhau. Những sinh viên này rất tích cực trong cả học tập, hoạt động sinh viên và các chương trình ngoại khóa, đang đạt được những thành quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau của trường".

Đề cao giá trị tự thân

Tận dụng sức mạnh của phim ảnh, nhiều ngôi trường Hàn Quốc trở thành bối cảnh cho nhiều bộ phim hấp dẫn. Từ những bộ phim, hình ảnh về các trường được biết đến rộng rãi hơn. Đặc biệt, đây cũng là điều tạo nên những giấc mơ được học trong ngôi trường “thần tượng” của không ít bạn trẻ. Trường Đại học Keimyung tại Daegu được mệnh danh là một trong những ngôi trường đẹp nhất Hàn Quốc. Trường là bối cảnh cho nhiều bộ phim như: Love rain (Cơn mưa tình yêu), Boys over flowers (Vườn sao băng), East of Eden (Vườn địa đàng)... Trường Đại học TP Seoul là bối cảnh quay hàng chục bộ phim như: The Glory (Vinh quang trong thù hận), Itaewon Class (tầng lớp Itaewon), The Penthouse (Cuộc chiến thượng lưu), Strong Girl Namsoon (Cô nàng mạnh mẽ Gang Nam-soon)... Trường Đại học Chung-Ang (Seoul) còn hấp dẫn bởi danh sách những ngôi sao âm nhạc, điện ảnh từng theo học như: Hyun Bin, Kim Soo Hyun, Lee Byung Hun, Lee Young Ae, Jang Nara, Park Shin Hye, Kim Bum, Yuri và Soo Young (SNSD), Go Ara, Seungri (BIGBANG),... dù nó không phải một ngôi trường chuyên nghệ thuật...

leftcenterrightdel
Trường Đại học TP Seoul đẹp thơ mộng. 

Một trong những giá trị đáng nói là các trường đại học Hàn Quốc luôn đề cao giá trị tự thân. Có lẽ vì thế sinh viên mỗi trường đều có niềm tự hào về ngôi trường mình theo học. Gặp gỡ khá nhiều sinh viên tại các trường đại học Hàn Quốc, họ đều tự hào về ngôi trường mình theo học. Sinh viên Đỗ Kim Yến (Trường Đại học Dong-A) cho biết từ những ngày đầu xa lạ, giờ đây trường đã trở thành gia đình thứ hai của em. Nơi đây em học hỏi được nhiều điều và còn có những người bạn thật tốt, những thầy cô hết lòng vì học trò.

Ở Keimyung có rất nhiều câu chuyện. Mỗi hình ảnh trong trường đều có những lý thú riêng. Bức tranh chân dung Tabula Rasa nghĩa là tờ giấy trắng được đặt trong tòa nhà chính của trường mang tính biểu trưng để cả cá nhân trong trường mỗi lần đối mặt với nó là một lần nhắc nhở nỗ lực tạo dựng được con đường giáo dục chân chính. Thầy Shin Sang Soo - Phụ trách sinh viên Việt Nam, Phòng Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Keimyung, cho rằng trường hướng tới nhất là nhân phẩm đạo đức của sinh viên và "chúng tôi tự tin giảng dạy, đào tạo để sinh viên thành người".

Thầy Kim Seil Trưởng phòng Giáo dục xã hội, Trường Đại học Chung-Ang nhắn nhủ: "Mấu chốt là tiếng Hàn tốt mới học tốt được. Trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm cuộc sống và niềm vui tại Hàn Quốc. Tôi luôn động viên sinh viên hãy tận hưởng vì đó là quyền lợi và quyền được hạnh phúc. Bởi chỉ có hạnh phúc thì việc học mới tốt được. Lời khuyên đưa ra là hãy chọn trường tốt bởi như vậy sinh viên mới mở rộng tầm nhìn và phát triển tốt. Chọn ngành học cũng quan trọng bởi quyết định này không chỉ cho tương lai 10 hay 20 năm mà có thể kéo dài cả đời vì thế các bạn trẻ hãy nghĩ dài ra về tương lai".

Những giá trị tự thân của mỗi trường có lẽ cũng chính là điều có sức hút to lớn đối với sinh viên Việt Nam nói riêng, quốc tế nói chung khi đến Hàn Quốc. Bằng giáo dục, những giá trị văn hóa, hình ảnh của Hàn Quốc nhờ thế càng được mở rộng, nhân lên.

Bài và ảnh: MINH NHÃ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.