Du lịch văn hóa, lịch sử có sức hút lớn

Với vai trò là một trong những hoạt động văn hóa-du lịch trọng tâm mở đầu cho đợt hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2025), điểm nhấn lớn của Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2025 đến từ những sản phẩm du lịch gắn với địa danh lịch sử-văn hóa của vùng đất Sài Gòn-Gia Định-Chợ Lớn. Sức hút của sản phẩm này từ chỗ “cũ mà mới”. Cũ với các địa danh nhưng mới ở thiết kế tour, tạo sự đa dạng trong hành trình trải nghiệm, khám phá của du khách.

 Khách tìm hiểu tour về văn hóa-lịch sử tại Công ty Cổ phần Lữ hành Vietluxtour.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Vietluxtour cho biết: Công ty giảm 15% cho du khách đăng ký các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử. Bên cạnh các chùm tour như: Sài Gòn xưa và nay, Biệt động Sài Gòn, Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn.... công ty triển khai sản phẩm du lịch mới là “Huyền thoại về những anh hùng”. Sản phẩm này đã đạt giải ba cuộc thi “Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Đại diện Vietluxtour của cũng cho biết, những ngày ngày diễn ra sự kiện, khoảng 45% khách hàng quan tâm đến dòng sản phẩm văn hóa - lịch sử TP Hồ Chí Minh, đã bán được 60% số chỗ của chùm tour này với lịch khởi hành trong tháng 4 và 5-2025.

Cùng với Vietluxtour, nhiều sản phẩm du lịch về TP Hồ Chí Minh trong dịp kỷ niệm này được công chúng hưởng ứng, đánh giá cao như: “Dấu ấn thống nhất hào hùng”, “Trở về miền đất thép” của Công ty Cổ phần Du lịch BestPrice Việt Nam; “Chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam: Địa đạo Củ Chi – Dinh Độc Lập – Bến Nhà Rồng” của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist; “Tưng bừng trải nghiệm không khí lễ hội chào mừng 50 năm ngày thống nhất đất nước” của Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt; “Dấu ấn Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh: Ký ức 50 năm từ quá khứ đến hiện tại” của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel)…

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Du lịch BestPrice Việt Nam, doanh thu từ ngày hội của công ty đạt tăng trưởng. 

Bên cạnh đó sản phẩm văn hóa-lịch sử, các doanh nghiệp đánh giá, ngày hội du lịch là cơ hội để khởi động các mùa kinh doanh cao điểm và là dịp để khách hàng doanh nghiệp lựa chọn những đối tác tiềm năng. Du khách đến với ngày hội còn được tiếp cận với hàng trăm sản phẩm du lịch cho tập thể, gia đình, nhóm bạn trong dịp mùa hè, mùa đông của năm 2025. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt khẳng định yếu tố tiên phong khi thiết kế gian hàng, giới thiệu các sản phẩm du lịch theo chủ đề mùa đông với nhiều tour du lịch đi đến Australia, New zealand... Còn với Công ty Cổ phần Dịch  vụ Du lịch Bến Thành, đơn vị ghi nhận các thị trường được du khách lựa chọn nhiều nhất là châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… Nhiều du khách mạnh tay chi cho các tour thị trường xa, có giá trị lớn.

Ông Bùi Thanh Tú (Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Du lịch BestPrice Việt Nam) phấn khởi thông tin: Ngoài các tour đi nội đô TP Hồ Chí Minh dịp lễ 30-4 tham quan văn hóa-lịch sử, du khách còn chú trọng đặt tour đi nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Công ty còn kết nối được những đối tác phục vụ đoàn từ 300- 500 khách tại ngày hội. Dự kiến doanh thu sau ngày hội của đơn vị sẽ tăng cao.

Tạo đà tốt để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Trong quý I-2025, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đạt tăng trưởng nổi bật với tổng doanh thu du lịch 56.662 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ năm 2024. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời tập trung phát triển du lịch bền vững, với mục tiêu thu hút từ 8,5 - 10 triệu lượt khách quốc tế.

Nhằm tiếp tục giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh, tạo sự phong phú, đa dạng cho các chương trình du lịch phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến thành phố, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp doanh nghiệp, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch liên địa phương. Nhiều sản phẩm du lịch liên kết tạo dấu ấn đẹp như: “Gò Môn” (Quận 12 - Gò Vấp - huyện Hóc Môn - Củ Chi), “Một góc Sài Gòn xanh” (Quận 4 - 7 - huyện Nhà Bè), “Biệt động Sài Gòn: Những căn hầm huyền thoại” (Quận 1 - 3 -10)…

 
 Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2025 ghi nhận nhiều giao dịch, mua tour lớn cho các mùa cao điểm.

Cùng với đó, Sở Du lịch Thành phố tiếp tục tập trung triển khai truyền thông chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, công bố bộ nhận diện và thông điệp truyền thông của ngành du lịch thành phố năm 2025 cùng bộ dữ liệu hình ảnh 50 điểm đến biểu tượng của du lịch Thành phố mang tên Bác.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2025 chủ đề “Hội tụ và tỏa sáng” cho thấy sự sẵn sàng, năng động và sáng tạo của ngành du lịch thành phố trong công tác xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và quảng bá xúc tiến đến các thị trường du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách. Đồng thời, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa địa phương, doanh nghiệp, du khách để cùng xây dựng ngành du lịch hiện đại, thân thiện, năng động và đầy bản sắc.

Bài, ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.