Thành công của lễ hội đã “thổi hồn” cho hệ thống sông ngòi, góp phần định vị thương hiệu du lịch Thành phố mang tên Bác gắn với đặc trưng đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.

Bức tranh đô thị sông nước giàu sức sống

Bầu trời TP Hồ Chí Minh tại khu vực bến Bạch Đằng (quận 1), Công viên bờ sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) tối 9-6 trở nên rực rỡ với những bức tranh đa sắc màu trong màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật (drone show) độc đáo. Ánh sáng lung linh xếp thành các biểu tượng đặc trưng của Thành phố mang tên Bác luôn tràn đầy năng lượng và sức sống, thành phố đa sắc màu, giàu bản sắc, không ngừng hướng tới tương lai và lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa.  

Phía dưới sông Sài Gòn, đoạn từ Di tích Bến Nhà Rồng đến cầu Ba Son, không khí lễ hội sôi động với hoạt động trình diễn mô tô nước kết hợp ván phản lực, flyboard, thuyền sailing... Hàng chục du thuyền, ca nô du lịch, tàu nhà hàng, buýt đường sông được trang trí ánh sáng rực rỡ nối đuôi nhau diễu hành. Tất cả hòa quyện tạo nên bức tranh đô thị sông nước giàu sức sống, mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người dân và du khách trực tiếp tham quan.

leftcenterrightdel

Trình diễn các hoạt động thể thao dưới nước trong khuôn khổ lễ hội.  

Cũng tại Công viên bến Bạch Đằng, người dân và du khách được tham gia, trải nghiệm không gian văn hóa “Miền di sản”, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa đặc sắc, như: Đờn ca tài tử Nam Bộ, hát chầu văn, quan họ Bắc Ninh...; các hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian và tham gia tạo hình nghệ thuật bằng lá dừa, trang trí heo đất. Anh Phan Văn Bình (ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Gia đình tôi rất ấn tượng với hoạt động biểu diễn thể thao dưới nước, trình diễn ánh sáng nghệ thuật chuyên nghiệp ngay tại thành phố, cũng như được tham gia các trò chơi dân gian. Lễ hội giúp chúng tôi hiểu sâu sắc về giá trị của du lịch sông nước, thêm tự hào về thành phố nơi mình đang sinh sống”.

Trong khuôn khổ lễ hội, ngành du lịch thành phố đã giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch đường thủy với đa dạng loại hình, như: “Dòng sông kể chuyện 1-Ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn”, “Dòng sông kể chuyện 3-Theo dấu chuyến tàu huyền thoại”, “Dòng sông kể chuyện 4-Ngắm thành phố về đêm”, “TP Hồ Chí Minh-Những trải nghiệm sống động với dòng sông”... Các sản phẩm mang lại trải nghiệm mới lạ, góc nhìn mới về TP Hồ Chí Minh trên sông nước.

Đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông chia sẻ: “Chúng tôi làm mới và triển khai nhiều sản phẩm du lịch với hành trình hấp dẫn để phục vụ du khách xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội sông nước. Trong đó, tour “Chill cùng lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh” đạt 100% chỉ tiêu thu hút khách”. Bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt chia sẻ: “Hưởng ứng lễ hội, Công ty triển khai các tour nội đô kết nối các điểm du lịch bằng đường thủy, gồm: “Có một Sài Gòn rất khác”, “Ngược dòng sông đến vùng đất lịch sử”, “Thành phố bên dòng sông”... Các tour nhận được sự đánh giá rất cao, mang đến nhiều hứng khởi cho du khách.

Xuyên suốt 10 ngày diễn ra Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2, người dân và du khách được trải nghiệm nhiều loại hình văn hóa, du lịch sông nước truyền thống và hiện đại. Theo đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, lễ hội đã mang lại các giá trị về du lịch-kinh tế, văn hóa-giáo dục và truyền thông-thương hiệu. Hiệu ứng lan tỏa từ lễ hội góp phần định vị thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh-đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa, thành phố của những lễ hội. Từ đó, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố, góp phần tăng trưởng ngành du lịch.

Điểm nhấn du lịch đô thị sông nước

Với lợi thế hơn 1.000km đường sông, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã xây dựng những sản phẩm du lịch không chỉ trên sông Sài Gòn mà còn ở các tuyến kênh nội đô, như: Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Tàu Hũ-Bến Nghé... kết nối với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa đa dạng. Theo nhận định của các chuyên gia ngành du lịch, lễ hội đã khai thác các giá trị tài nguyên sông nước, tạo “cú hích” để truyền cảm hứng khám phá các điểm đến du lịch của TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, lễ hội sông nước vừa tạo cơ hội giới thiệu sản phẩm du lịch đường thủy đến du khách vừa kết nối hành trình trải nghiệm trên sông và các tour du lịch từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương lân cận.

Là địa phương hưởng ứng tích cực lễ hội, đồng chí Châu Xuân Đại Thắng, Phó chủ tịch UBND quận 7 cho biết: “Quận 7 chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng là hoạt động thể thao dưới nước. Các hoạt động hưởng ứng lễ hội sông nước lần này chúng tôi tổ chức thường xuyên để kích cầu du lịch, triển khai hiệu quả chủ trương “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.

leftcenterrightdel
Trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng thiết bị drone trong lễ hội.  Ảnh: UYÊN NHIÊN 

Từ góc độ doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông-Marketing Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch & Thương mại TST đề xuất: “Lễ hội đã tạo sức thu hút lớn, trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, vì thế, thời gian tới cần được tổ chức định kỳ, thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung phù hợp với nhu cầu của người dân và du khách, tạo nên mô hình kinh tế du lịch đa dạng”.

Để TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến của sự kiện và lễ hội, chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030 xác định 3 nhóm sản phẩm du lịch, gồm: Sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch chính và sản phẩm du lịch bổ trợ. Trong đó, sản phẩm du lịch đường thủy thuộc nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, gồm sản phẩm trong địa bàn và kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương, trung tâm du lịch của Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. 

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Không chỉ kiến tạo nên dáng hình phố thị, hệ thống sông và kênh rạch của Sài Gòn-Gia Định-TP Hồ Chí Minh còn là nơi lưu giữ những mạch nguồn văn hóa. Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu thành phố thông qua chuỗi hoạt động đa dạng, đặc sắc, kết nối giữa truyền thống và hiện đại. Thành phố hướng đến xây dựng lễ hội thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng".

HÙNG KHOA

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.