Nhiếp ảnh gia Khánh Phan, một KOL (người có ảnh hưởng dẫn dắt dư luận) tại buổi Tọa đàm “Để yêu Tây Ninh” được tổ chức trong khuôn khổ Ngày Tây Ninh tại Hà Nội vừa qua, cho biết: "Tôi về Tây Ninh rất nhiều lần để chụp ảnh và đã có rất nhiều bức ảnh được xuất bản trên các tạp chí quốc tế. Tôi thực sự thích Tây Ninh bởi đến vùng đất này, tôi được ăn ngon, được chụp ảnh đẹp, được tự do khám phá, lên núi Bà Đen... Bởi vậy, có dịp ở TP Hồ Chí Minh là tôi lại lên Tây Ninh. Chẳng biết từ bao giờ, Tây Ninh trở thành một vùng đất thân thuộc, hễ có dịp là tôi luôn muốn trở lại".

Trong những năm gần đây, Tây Ninh có nhiều điểm đến được các nhiếp ảnh gia lựa chọn thực hiện các photo tour (tour du lịch dành cho người yêu thích chụp ảnh). Chụp dải ngân hà và bình minh trên núi Bà Đen là ví dụ. Chính nhiếp ảnh gia Khánh Phan cũng đã chụp được đám mây hình đĩa bay, tạo sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng xã hội. Ngoài núi Bà Đen, khi sử dụng flycam, Khánh Phan cũng đã nhìn thấy những vùng phù sa rất đẹp đang được người dân trồng hoa màu tại hồ Dầu Tiếng.

leftcenterrightdel

Lễ Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức tại núi Bà Đen (Tây Ninh). Ảnh: NGÔ TRẦN HẢI AN

Bên cạnh đó, du khách có thể tìm thấy nhiều góc ảnh đẹp ở làng làm bột khoai, rừng trúc, vườn nho hay thung lũng Ma Thiên Lãnh... Đặc biệt, nhiều người cho biết, nghe đến tên sông Vàm Cỏ Đông là đã muốn đến Tây Ninh bởi quá quen thuộc với các bài hát cách mạng: “Vàm Cỏ Đông”, “Lên ngàn”. Khu di tích căn cứ Trung ương Cục miền Nam hay Tòa thánh Tây Ninh (Tổ đình của đạo Cao Đài) cũng là những điểm đến được ưa chuộng.

Không riêng khách nội địa, xu hướng cho thấy Tây Ninh cũng có nhiều cơ hội thu hút du khách quốc tế như Campuchia, Ấn Độ. Khách Campuchia có thể đến Tây Ninh bằng đường bộ, còn khách Ấn Độ lại có sự tương đồng về văn hóa tâm linh khi đến núi Bà Đen.

“Nếu chúng ta phát triển tốt cơ sở hạ tầng, các món ăn lại tương đồng với khẩu vị của khách Ấn Độ, hệ thống nhà hàng, khách sạn phù hợp thì lượng khách qua trạm trung chuyển Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh để đến Tây Ninh sẽ tăng”, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Công ty Du lịch Vietravel-Chi nhánh Hà Nội cho biết.

Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Tây Ninh là khách du lịch chỉ đến trong ngày, theo kiểu sáng đi, tối về. Theo những người làm du lịch lâu năm, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực du lịch hiện nay của Tây Ninh còn nhiều hạn chế.

Hiện Tây Ninh mới có 1 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao. Vào lúc cao điểm thì đến cả các homestay cũng không còn chỗ cho du khách có nhu cầu ngủ lại. Trên sông Vàm Cỏ Đông cũng có ít thuyền gỗ chở khách hay hồ Dầu Tiếng chỉ có một nhà hàng nhỏ, nếu du khách đến đông sẽ không đáp ứng được.

Bà Trần Nguyện, Phó tổng giám đốc khối Sun World, Tập đoàn Sun Group cho rằng, Tây Ninh cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, định vị du lịch văn hóa là thế mạnh, đồng thời tăng cường, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng đồng bộ, hiện đại. Cần đặc biệt lưu tâm phát triển hệ sinh thái du lịch tâm linh, chữa lành, đây là một giải pháp để Tây Ninh khẳng định sự khác biệt và nâng tầm thế mạnh của riêng mình.  

THƯ NGÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.