Hội thảo nhằm đưa ra các giải pháp để du khách được trải nghiệm chất lượng dịch vụ cao cấp với mức phí chuẩn, tạo ấn tượng tốt đẹp, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt tại khu vực.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch phân tích và đánh giá về chất lượng du lịch của Việt Nam so với các nước, thị trường khách du lịch cao cấp tại Việt Nam. Cụ thể, lãnh đạo các đơn vị tên tuổi như VinGroup, Oxford Economics, Vietravel, Oxalis... chia sẻ những việc đã và đang làm để thu hút khách du lịch.

Lãnh đạo điều hành hội thảo.

Đặc biệt, có những chia sẻ đầy bất ngờ từ những ngành chưa có nhiều người biết đến, nhưng Việt Nam có tiềm năng và hứa hẹn mang lại những nguồn thu lớn, bền vững như giới thiệu về báo cáo nghiên cứu khoa học của Oxford Economics với chủ đề: “Thu hút du lịch chất lượng cao tại Đông Nam Á”. Cũng từ câu chuyện ẩm thực, sẽ là những ấp ủ mà các nhân vật tên tuổi trong lĩnh vực này như Nghệ nhân Phạm Ánh Tuyết, chuyên gia Nguyễn Thị Tuyết, đầu bếp Đỗ Nguyễn Hoàng Long... chia sẻ.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Biến cố Covid-19 diễn ra trên toàn cầu khiến du lịch trầm lắng, thậm chí đóng băng, suy giảm đến mức rất khó khăn, chỉ số phục hồi của ta trong một thời gian ngắn như vậy có ý nghĩa quan trọng. Nhưng không nên tuyệt đối hóa số lượng. Quan trọng hơn con số, chỉ số, là nâng cao chất lượng khách đến Việt Nam, đó là khách chi tiêu cao hơn, lưu trú dài hơn, phù hợp văn hóa truyền thống, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo”.

Khách mời thảo luận về những sản phẩm du lịch cao cấp.

Ông Liam Cordingley, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của Tổ chức Nghiên cứu Oxford Economics, thông tin: “Chúng tôi đã khảo sát 1.800 du khách tiềm năng từ 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Đông Nam Á. Qua khảo sát chúng tôi cho rằng: Dịch vụ ẩm thực là một trong những động lực lớn thúc đẩy lựa chọn điểm đến; trải nghiệm ẩm thực "cao cấp" thu hút du khách chất lượng cao; du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho trải nghiệm ẩm thực cao cấp; sự tương xứng giữa trải nghiệm và chi phí là yếu tố quan trọng với mọi phân khúc du khách; mỗi phân khúc du khách từ các thị trường gửi khách coi trọng những khía cạnh khác nhau của trải nghiệm ẩm thực cao cấp; sự đáng tin cậy và an toàn là yếu tố quan trọng nhất trong ẩm thực”.

Từ kinh nghiệm bản thân, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Chủ tịch Vietravel cho rằng: Một sản phẩm bình thường biết cách làm vẫn có thể làm thành sản phẩm cao cấp. Nhưng một sản phẩm cao cấp mà không biết làm thì chỉ là sản phẩm bình thường. Do đó, chất lượng dịch vụ là cái quyết định cao cấp hay thấp cấp, dù 6 sao mà phục vụ kém vẫn là thấp cấp.

Tin, ảnh: HỒ THỦY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.