Từ giữa thế kỷ XX, thế giới đã trải qua giai đoạn gia tăng dân số chưa từng có.

Dân số thế giới đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn từ năm 1950 đến năm 2020. Tốc độ tăng trưởng dân số thế giới đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1970, với mức tăng trung bình 2,1%/năm. 

Năm 2025, hàng loạt người thuộc thế hệ bùng nổ dân số sinh vào những năm 1960 sẽ bắt đầu nghỉ hưu. Một khảo sát của Insider và Morning Consult cho thấy, một bộ phận không nhỏ công dân thế giới dành thời gian trải nghiệm những môi trường sống mới.

Du lịch hưu trí đang là “mảnh đất hứa” rất giàu triển vọng khai thác.

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách hưu trí.

Tháng 5-2024, tạp chí du lịch Travel+Leisure (Hoa Kỳ) đã đánh giá Việt Nam là một trong 8 quốc gia đáng sống dành cho khách du lịch hưu trí.

Điều này là một trong những dấu hiệu cho thấy đối tượng khách du lịch hưu trí quốc tế rất tiềm năng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các khách sạn, resort Việt Nam nói riêng. Bởi đây là nhóm du khách chịu chi và trung thành, một khi đã hài lòng thì quay lại nhiều lần, ít mạo hiểm tìm những khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới.

Nhận thấy xu hướng này, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để đón tiếp du khách hưu trí. Ông Martin Koerner, Giám đốc Thương mại của The Anam Group cho rằng: “Nhóm khách du lịch hưu trí quốc tế là thị trường tiềm năng đối với The Anam nói riêng và ngành dịch vụ lưu trú tại Khánh Hòa và Mũi Né nói chung. Nhóm khách này thường có thời gian lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ cao cấp, chính vì thế họ mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Nhóm du khách này cũng coi trọng sự yên bình và tĩnh lặng, mà cả Khánh Hòa và Mũi Né đều là những điểm đến lý tưởng. Nếu chúng ta tiếp tục cải thiện các dịch vụ của mình và tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị để đáp ứng kỳ vọng của họ, triển vọng tăng trưởng sẽ là rất lớn cho toàn bộ khu vực”.

Đón tiếp du khách quốc tế tại Việt Nam. 

“Năm 2025, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào nhóm khách này, khai thác các gói dịch vụ mới, thiết kế riêng cho những kỳ nghỉ dài ngày và cho đối tượng khách nghỉ hưu, chẳng hạn như các chương trình chăm sóc sức khỏe độc quyền, các hoạt động được cá nhân hóa và các sự kiện hấp dẫn.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ nâng cấp nhiều lựa chọn phòng nghỉ, giúp kỳ nghỉ của họ thoải mái hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của người về hưu. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường các chiến dịch tiếp thị để thu hút nhóm khách này, đặc biệt là từ các khu vực có nhiều người về hưu đang tìm kiếm những điểm đến như Việt Nam”, ông Martin Koerner bày tỏ.

Ông Phan Trọng Minh, Tổng giám đốc Khách sạn Azerai La Residence Hue (TP Huế) cho biết: Để thu hút du khách hưu trí, trong năm 2025, Azerai La Residence Hue sẽ tiếp tục khẳng định vị thế với những trải nghiệm ẩm thực đậm đà bản sắc Huế và các liệu trình spa cao cấp, được thiết kế riêng để tôn vinh di sản văn hóa đặc trưng của vùng đất cố đô, đồng thời mang đến sự thư giãn và cân bằng tối ưu cho du khách.

Ông Anthony Slewka, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và truyền thông Khách sạn Metropole Hà Nội đánh giá: “Khách du lịch hưu trí là một phân khúc thị trường rất quan trọng đối với Metropole. Tại Hoa Kỳ và châu Mỹ cũng như một số quốc gia EU và Australia, các chương trình trải nghiệm du thuyền trên sông Mê Công và các tour được thiết kế riêng rất được du khách hưu trí hoặc lớn tuổi quan tâm. Chúng tôi rất chú trọng đến nhóm khách này. Đã có rất nhiều nghiên cứu về chủ đề này và dường như các chương trình du thuyền trên sông (và du thuyền nói chung) đang rất khả quan. Metropole Hà Nội tương đối đặc biệt khi chiếm tỷ lệ lớn hơn trong phân khúc người lớn tuổi và người đã nghỉ hưu so với các khách sạn khác tại Hà Nội”.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Metropole Hà Nội, ông Anthony Slewka nói: “Tôi nghĩ rằng phân khúc thị trường này sẽ ổn định và đóng góp đáng kể cho Metropole Hà Nội trong ít nhất là thập kỷ tới. Để phục vụ du khách hưu trí, các tiện nghi phải dễ dàng sử dụng và thân thiện với người lớn tuổi, ví dụ như vòi sen phải tách biệt khỏi bồn tắm để khách không cần phải bước lên xuống để tắm. Ngoài ra, cũng phải sử dụng chất liệu chống trượt, lắp đặt các công tắc và hướng dẫn trong phòng rõ ràng.

Một điểm cũng cần chú ý là đảm bảo khả năng vận hành của thang máy cũng như rèm che nắng phải hoạt động tốt, hệ thống cửa phải phù hợp để giảm thiểu tiếng ồn bên ngoài. Về mặt dịch vụ, tôi nghĩ Metropole Hà Nội đã và đang đáp ứng được rất tốt cho nhóm đối tượng du khách này”.

Bài và ảnh: TUẤN ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.