Mới đây tại Diễn đàn "Việt Nam - Điểm đến của du lịch MICE" diễn ra ở Hà Nội, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Do những lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội mà loại hình du lịch này mang lại, từ nhiều năm qua du lịch MICE đã được coi là một loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam".

 Gặp gỡ, kết nối các đối tác để thúc đẩy "gà đẻ trứng vàng"-du lịch MICE.

Mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến nay phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng, còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh còn thua kém một số nước trong khu vực, do vậy chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành du lịch. Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh cho rằng: "Việt Nam có nhiều lợi thế về du lịch MICE như tài nguyên, ẩm thực, an ninh, an toàn... Đây là những thứ ai cũng nhìn ra. Nhưng theo tôi kể cả cơ sở vật chất của chúng ta cũng không hề thua kém. Những địa điểm nghỉ dưỡng của Việt Nam giờ đây có thể đáp ứng những nhu cầu đa dạng của du lịch MICE. Thế nhưng ta thiếu tính đồng bộ".

Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Marketing, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc tại diễn đàn.

Theo các chuyên gia, tính đồng bộ cần được thực thi từ chính sách đến hiện thực. Chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc, bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Marketing, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam thông tin: "Để phát triển và thu hút khách du lịch MICE, Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng chính sách hỗ trợ du lịch MICE, đặc biệt là hỗ trợ các chính sách thị thực nhập cảnh. KTO luôn sẵn sàng hỗ trợ các đoàn khách từ Việt Nam, kể cả những đoàn từ 10 người. Với những đoàn lớn, KTO còn có cả chương trình chào đón tại sân bay hay bắt “trend” (xu thế) theo phim Hàn Quốc đưa xe cà phê tới địa điểm team building (xây dựng đội nhóm) của đoàn. Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp cũng có sự liên kết để hỗ trợ điểm tham quan, chương trình biểu diễn nghệ thuật, chương trình trải nghiệm đối tác; hỗ trợ quà lưu niệm, chi phí tổ chức sự kiện và hỗ trợ trải nghiệm văn hóa bản địa...".

Ngoài ra, theo ông Vũ Thế Bình, cần định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.

Bài và ảnh: PHƯƠNG THÙY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.