Với chủ đề “Vũ điệu sóng xanh”, mùa du lịch biển Đà Nẵng năm nay diễn ra với hàng chục hoạt động nổi bật như: Biểu diễn diều nghệ thuật; hội thi cứu hộ biển quốc tế; giải bơi biển “Vượt sóng mùa hè Đà Nẵng 2025”; hội thi Sup “Danang Color Race 2025”; ngày hội thể thao biển; trình diễn thể thao biển...
Đa dạng các hoạt động du lịch
Dưới cái nắng trong veo những ngày đầu hè, biển Đà Nẵng dường như đẹp hơn, sôi động và đa sắc màu trong chương trình biểu diễn diều nghệ thuật (Công viên Biển Đông, quận Sơn Trà). Chị Trương Thị Lan Thanh đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến với thành phố biển Đà Nẵng. Điều đặc biệt hơn, dịp này thành phố có nhiều hoạt động cho người dân, khách du lịch tham quan, trải nghiệm và check-in. Tôi và gia đình sẽ lưu lại những hình ảnh, kỷ niệm thật đẹp trong chuyến du lịch lần này”.
 |
Nhiều sự kiện hấp dẫn trong "Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2025". |
Đến với Đà Nẵng thời điểm này, du khách cũng sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội ngập tràn tại Bà Nà Hills, nhịp sống sôi động và hiện đại ở Da Nang Downtown đến chiều sâu văn hóa tại Bảo tàng Đà Nẵng. Trong dịp cao điểm hè sắp tới, Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều sự kiện như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 (từ ngày 31-5 đến 12-7); Liên hoan phim châu Á lần thứ III (từ ngày 29-6 đến 5-7); Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng; Lễ hội Việt Nam-ASEAN; Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản; Lễ hội Việt Nam-Hàn Quốc... Tại phố biển Đà Nẵng, đi dọc những con đường ven biển, du khách dễ dàng tìm thấy các khách sạn sang trọng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có rất nhiều hình thức lưu trú khác nhau như homestay, căn hộ, phòng tập thể trong khu trung tâm...
Để liên tục giữ được sức hút đối với du khách, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng đã tổ chức hàng loạt chương trình kích cầu, các sản phẩm mới, các hoạt động quảng cáo, quảng bá, truyền thông, xúc tiến vào các thị trường chính. Đáng chú ý là ngành du lịch Đà Nẵng đã xúc tiến sâu vào một số thị trường khách, trong đó có thị trường khách miền Trung và Tây Nguyên, thị trường khách cả nước cũng như thị trường khách quốc tế, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc hình thành hệ thống sản phẩm kích cầu chào bán, triển khai các hoạt động xúc tiến đến các thị trường khách chính. Vì vậy, sức hút của Đà Nẵng đến các thị trường là rất lớn. Lượt tìm kiếm Đà Nẵng cho các thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, trong đó các thị trường xa như Australia, Mỹ tăng cao. Đây là tín hiệu khởi sắc hết sức khả quan cho Đà Nẵng”.
Thời gian qua, với hàng loạt hoạt động kết nối xúc tiến đường bay, Đà Nẵng đã ghi nhận các hãng hàng không lớn mở đường bay trực tiếp đến thành phố; trong đó có hãng hàng không Emirates, trong tháng 6 sẽ mở đường bay từ Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) đến Đà Nẵng. Ngoài rất nhiều đường bay đang có, với hơn 50 chuyến bay mỗi ngày, từ quốc tế đến Việt Nam, Myanmar Airways mở đường bay mới, Vietnam Airlines mở đường bay mới đi Osaka, Philippine Airlines mở đường bay mới từ Manila vào Đà Nẵng... Đà Nẵng đã thực sự trở thành một trong những cửa ngõ quốc tế vào Việt Nam.
Duy trì môi trường du lịch an toàn, lành mạnh
Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, lượng khách trong nước đến Đà Nẵng tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng khách tại các cơ sở lưu trú trong tháng 4-2025 ước đạt 996.000 lượt, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 16,3% so với tháng cùng kỳ năm 2024. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách mà cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 3.500 lượt, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, du khách trong nước hơn 1.800 lượt, du khách quốc tế hơn 1.700 lượt. Điều này có thể khẳng định năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm thành công của du lịch Đà Nẵng. Thực tế cho thấy, Đà Nẵng thật sự được du khách trong nước và quốc tế biết đến với hàng loạt cách xây dựng “thương hiệu” trong nhiều năm qua như “Thành phố đáng sống”; “Thành phố của những cây cầu”, “Thành phố sự kiện và lễ hội”, các Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”...
Năm 2025, Đà Nẵng đang xây dựng thêm “thương hiệu” là “Điểm đến dịch vụ cao cấp sang và siêu sang”. Với sự quyết tâm của cơ quan Nhà nước cũng như sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Đà Nẵng đã dần hình thành hệ sinh thái sản phẩm cho nhóm khách hàng có khả năng chi tiêu cao. Có một số nhóm sản phẩm đã hướng đến nhóm khách sang và siêu sang. Minh chứng là rất nhiều đoàn khách có khả năng chi tiêu cao đến với Đà Nẵng như tỷ phú Bill Gates, ngôi sao tennis Federer và hàng loạt đoàn khách đã đăng ký trong năm nay đến với thành phố.
Để giữ chân du khách, hướng đến sự văn minh, bảo đảm chất lượng phục vụ và duy trì môi trường du lịch an toàn, lành mạnh trong mùa cao điểm, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, ngay từ đầu tháng 4, Sở đã ban hành công văn yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị, tổ chức phục vụ khách trong mùa cao điểm du lịch; bao gồm việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, giữ gìn hình ảnh điểm đến văn minh, thân thiện, không để xảy ra tình trạng nâng giá, thiếu chuyên nghiệp trong phục vụ. Tăng cường công tác quản lý, khai thác hiệu quả các bãi biển du lịch và bán đảo Sơn Trà; công tác vệ sinh môi trường, vận hành nhà vệ sinh công cộng, phân công lực lượng cứu hộ, bảo đảm an toàn tắm biển. Bên cạnh đó, các quận, huyện chủ động phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, chống nạn đeo bám, chèo kéo khách, đồng thời kiểm soát vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, hỗ trợ khách du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch đến từ thị trường Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) cho các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành và hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình tọa đàm, tập huấn kỹ năng nghề, chuyển đổi số và tổ chức sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch đúng pháp luật, lành mạnh...
Thời gian tới, với dư địa rộng lớn, tài nguyên phong phú, nguồn lực dồi dào cùng định hướng phát triển phù hợp, Đà Nẵng đang đứng trước nhiều cơ hội để bứt phá mạnh mẽ. Thành phố được kỳ vọng sẽ vươn lên trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến an toàn, thân thiện và chuyên nghiệp trong lòng du khách trong nước cũng như bạn bè quốc tế.
Bài và ảnh: KIM NGÂN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.