Từ những buổi học này, các em đã tiến bộ rõ rệt, càng thêm yêu mến, gắn bó với nhà trường. Em Hồ A Bính, học sinh Lớp 6A chia sẻ: “Đầu năm học 2020-2021, một số môn em học yếu, không nắm được những kiến thức cơ bản. Nhờ những buổi học phụ đạo, được sự kèm cặp tận tình của các thầy, cô giáo mà em từng bước nắm chắc nội dung bài học, tiếp thu bài giảng tốt hơn”. 

leftcenterrightdel
 Một buổi học phụ đạo tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đakrông, (Quảng Trị).

Thầy giáo Nguyễn Thanh Giản, Bí thư Đoàn trường cho biết: “100% học sinh nhà trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện học tập cũng như năng lực nhận thức của nhiều em có phần hạn chế nên ở những buổi học chính khóa, có những em chưa thực sự hiểu bài, chưa nắm được hết kiến thức. Vì vậy, chi đoàn nhà trường đã tổ chức mô hình “Phụ đạo góp phần tạo dựng tương lai” để hướng dẫn, củng cố nội dung bài học cho các em. Thực hiện mô hình, không chỉ tiến hành phụ đạo cho các em vào buổi tối, giáo viên còn tích cực giám sát việc tự học của học sinh. Mặc dù khá vất vả và mất nhiều thời gian nhưng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là thầy, cô giáo trẻ rất nhiệt tình tham gia”.

Mô hình “Phụ đạo góp phần tạo dựng tương lai” do Đoàn trường PTDTNT huyện Đakrông triển khai thực hiện từ năm 2016, đến nay đã thu hút sự tham gia tích cực của nhiều giáo viên trẻ. Các thầy, cô giáo đều đăng ký tham gia trên tinh thần tình nguyện, vì sự tiến bộ của học sinh. Theo Ban giám hiệu nhà trường, để mô hình đạt hiệu quả cao nhất, đầu năm học, Đoàn trường phát động phong trào mỗi đoàn viên kèm cặp, giúp đỡ một nhóm học sinh thuộc bộ môn của mình giảng dạy, quản lý. Chỉ tính riêng năm học 2020-2021, các thầy, cô giáo đã mở 8 lớp với hơn 280 học sinh theo học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Từ mô hình “Phụ đạo góp phần tạo dựng tương lai” do Trường PTDTNT huyện Đakrông tổ chức đến nay đã có nhiều trường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham khảo, tổ chức thực hiện.

Bài và ảnh: HỒ THANH