Bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ đặc biệt

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Lữ đoàn là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), ngoài ra còn đảm nhiệm công tác đối ngoại của Bộ tư lệnh Binh chủng Pháo binh, Bộ Quốc phòng và kiêm nhiệm huấn luyện bắn pháo lễ chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước và đón các đoàn khách quốc tế.

Nghi lễ bắn 21 loạt pháo lễ là nghi lễ được thực hiện trong các dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước và là nghi lễ chào mừng cao nhất dành cho người đứng đầu một đất nước. Bộ Quốc phòng giao cho Binh chủng Pháo binh mà trực tiếp là Lữ đoàn 45 tổ chức huấn luyện và thực hiện. Từ năm 2010 đến nay, Lữ đoàn đã thực hiện 9 nhiệm vụ bắn pháo lễ, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã thực hiện 4 nhiệm vụ, các nhiệm vụ đều hoàn thành xuất sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, Lữ đoàn đã vinh dự được thủ trưởng Bộ Quốc phòng và thủ trưởng Bộ tư lệnh giao nhiệm vụ bắn pháo lễ trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua.

leftcenterrightdel

Lữ đoàn 45 kiêm nhiệm huấn luyện bắn pháo lễ chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước và đón các đoàn khách quốc tế. 

Để có được kết quả đó, Lữ đoàn luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan cấp trên; sự phối hợp, hiệp đồng công tác chặt chẽ của các đơn vị bạn; đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; đơn vị duy trì thường xuyên, có nền nếp và có hiệu quả công tác kỹ thuật.

Hằng năm, số lượng trang bị tham gia huấn luyện, SSCĐ của toàn Lữ đoàn tương đối lớn, hoạt động với cường độ cao trong điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt, đồng thời kiêm nhiệm huấn luyện bắn pháo lễ vì vậy đòi hỏi công tác bảo đảm kỹ thuật phải thường xuyên, liên tục, linh hoạt và bảo đảm độ tin cậy cao nhất.  

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển TBKT và bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan của Lữ đoàn đã phối hợp chặt chẽ, bám sát sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Đối với TBKT mới tiếp nhận, đơn vị đã tiến hành rà soát về số lượng và nắm chắc diễn biến chất lượng trong tổ chức khai thác, sử dụng, bảo đảm hệ số kỹ thuật tốt (Kt=1); tập trung bảo dưỡng, sửa chữa khôi phục dự trữ kỹ thuật cho các cụm, bộ phận, hệ thống phục vụ cho cơ động thực hiện nhiệm vụ...

Ngành kỹ thuật đơn vị đã thực hiện nghiêm việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý, niêm phong số đạn pháo lễ, có phương án phòng chống cháy, nổ, bảo đảm an toàn cho người và TBKT, nhất là khi bắn luyện tập bằng đạn thật. Đồng thời nghiên cứu các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ thiết thực quá trình kiểm tra kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng đối với pháo 105mm, qua đó giảm thiểu được thời gian, công sức của bộ đội, nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật nói chung và bảo đảm kỹ thuật cho thực hiện nhiệm vụ bắn pháo lễ nói riêng.

Nhân tố con người giữ vai trò quyết định

Từ thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lữ đoàn 45 rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu trong bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ bắn pháo lễ. Trước tiên là quán triệt đầy đủ và sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên và Lữ đoàn về nhiệm vụ bắn pháo lễ và bảo đảm kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là nội dung hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu, hiểu rõ và hiểu đúng nhiệm vụ, từ đó có quyết tâm cao, phát huy vai trò trách nhiệm và sự đồng thuận, tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Xây dựng kế hoạch bảo đảm kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ bắn pháo lễ khoa học, tổ chức chuẩn bị bảo đảm kỹ thuật toàn diện. Ngoài ra, kế hoạch còn phải dự kiến được những tình huống có thể phát sinh trong quá trình bảo đảm kỹ thuật để có phương án xử lý kịp thời.

Làm tốt công tác chuẩn bị sử dụng. Đây là khâu có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định khả năng hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật. Khi chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, chu đáo và chính xác sẽ giúp cho nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật hạn chế những khó khăn, khắc phục triệt để những tình huống phát sinh. Nội dung này thực hiện kiểm tra theo phân cấp và có biên bản kết luận tình trạng kỹ thuật và tình trạng đồng bộ với từng khẩu, từng phương tiện xe-máy, từng lô đạn. Đồng thời giai đoạn này các loại TBKT được chuẩn bị đầy đủ dự phòng để xử trí các tình huống trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, cần xây dựng kế hoạch sử dụng, bố trí lực lượng kỹ thuật phù hợp. Tổ chức, sử dụng và bố trí lực lượng kỹ thuật phải xuất phát từ nguyên lý “Con người là yếu tố quyết định để phát huy cao độ hiệu quả, chất lượng bảo đảm kỹ thuật”. Căn cứ vào ý định của người chỉ huy, căn cứ vào trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật để bố trí sử dụng cho phù hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của lực lượng bảo đảm kỹ thuật, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Việc bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trước khi thực hiện nhiệm vụ là rất cần thiết. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật được bồi dưỡng nâng cao tay nghề, riêng đội ngũ lái xe được bồi dưỡng thực hành lái xe qua các loại địa hình và điều kiện khí hậu, thời tiết, không gian, thời gian đa dạng và phức tạp.

Tổ chức chỉ huy, chỉ đạo hiệp đồng bảo đảm kỹ thuật chặt chẽ, khoa học, kiên quyết, linh hoạt. Trước hết phải phân công chỉ huy, phụ trách đến từng bộ phận, lực lượng; duy trì hệ thống thông tin liên lạc để kịp thời truyền đạt thông báo, báo cáo thông suốt. Công tác quản lý kỹ thuật luôn được đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp coi trọng, đặc biệt là quản lý số lượng, chất lượng của TBKT, đạn dược trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Nhiều năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, cán bộ chiến sĩ ngành kỹ thuật Lữ đoàn 45 khắc phục mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đây sẽ là nguồn động lực to lớn để lớp lớp cán bộ, chiến sĩ ngành kỹ thuật Lữ đoàn hôm nay tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được góp phần xây dựng ngành kỹ thuật binh chủng nói riêng và ngành kỹ thuật Quân đội trên hành trình tiến lên hiện đại.

Trung tá, Ths ĐỖ THANH TUẤN, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Lữ đoàn 45, Binh chủng Pháo binh.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.