Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự diễn đàn.

Trong thông điệp chào mừng gửi tới diễn đàn, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, nước Nga sẵn sàng đối thoại và hợp tác cùng các nước để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, khoa học và công nghệ mà thế giới đang đối mặt, cùng xây dựng một hệ thống quan hệ quốc tế công bằng, bình đẳng, tôn trọng lợi ích chính đáng và đa dạng văn hóa của các quốc gia. Tổng thống Putin cũng bày tỏ tin tưởng diễn đàn sẽ thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa các quốc gia và khởi động nhiều sáng kiến, dự án mới. 

leftcenterrightdel

Phiên khai mạc diễn đàn ngày 6-6. Ảnh: SPIEF

Trong thông điệp gửi tới diễn đàn, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu đoàn kết, hợp tác và hành xử có trách nhiệm của tất cả các quốc gia để cùng vượt qua những thách thức chung. Phó thủ tướng khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam và việc Việt Nam hoan nghênh, tham gia tích cực vào các khuôn khổ, sáng kiến hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới. 

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; hợp tác cần là cơ chế mở, bao trùm, khuyến khích sự tham gia của các nước; tính đến trình độ phát triển, đặc thù của mỗi bên; bảo đảm bền vững về môi trường, hài hòa về xã hội và hiệu quả về kinh tế. 

Phó thủ tướng đánh giá cao sáng kiến “Đối tác Đại Á-Âu” của Tổng thống Putin về kết nối các tiến trình liên kết kinh tế khu vực, đồng thời đưa ra một số đề xuất nhằm gia tăng kết nối và liên kết kinh tế giữa các quốc gia khu vực Á-Âu.

* Trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg lần thứ 27 tại Nga, ngày 6-6, đoàn Việt Nam đã có các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Phát triển kinh tế Nga, Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, Tập đoàn Novatek và Tập đoàn Sistema.

ĐOÀN CA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan