Tăng mức xử phạt đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn

Trả lời chất vấn của một số đại biểu về giải pháp của Bộ trước tình hình lái xe sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích gây tai nạn giao thông thảm khốc thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, qua số liệu thống kê cho thấy, những tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe có thâm niên từ 8-10 năm, chứ không phải do những lái xe mới nhận bằng gây ra. 

Do vậy, theo Bộ trưởng, cùng với việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi quy định, chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện sử dụng lái xe và tăng mức xử phạt các lái xe vi phạm các điều cấm như sử dụng ma túy, hoặc sử dụng bia, rượu quá nồng độ cho phép... 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: PHƯƠNG HẰNG.

“Với sự phối hợp giữa Bộ cùng địa phương, công an, chúng ta sẽ cố gắng hạn chế được tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải

Về xử lý xe quá tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Theo Bộ trưởng, Bộ Giao thông vận tải có các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm. Khi đăng kiểm, tất cả các xe đều phải bảo đảm đúng quy trình, đúng kết cấu trong hồ sơ. Tuy nhiên, trong thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm, một số chủ phương tiện cơi nới để chở quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. “Đây là hành vi vi phạm pháp luật của các chủ phương tiện và chúng tôi xử lý rất nghiêm. Tuy nhiên, tình trạng xe quá khổ quá tải hiện còn diễn ra một số địa phương, tập trung chủ yếu ở tuyến đường nông thôn, tỉnh, huyện. Các xe này không dám đi trên đường quốc lộ vì ở đây có nhiều lực lượng tuần tra kiểm soát hơn”, Bộ trưởng thông tin và khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, công an các cấp tăng cường kiểm tra giám sát ở các khu vực, xử lý nghiêm các vi phạm, bởi đây là hành vi phá hoại tài sản của nhà nước, bởi vì xe quá khổ quá tải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường.”

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quốc hội.

Cải tiến hơn nữa công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe

Về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận đây là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông, gây bất an cho xã hội, do đó Bộ rất tập trung cho công tác này. Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân, điều chỉnh và tham mưu Chính phủ, cuối 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính và Nghị định 86, trong đó đã lồng ghép các nội dung như: Tăng cường giám sát giờ học của các học viên; tăng cường giám sát thời gian tập trên đường; tăng độ khó của các đề thi, và đưa ra một số tình huống khó đối với học viên... “Chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

NGUYỄN THẢO