Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu khai mạc.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần), Chủ tịch Ban Giám đốc Quân y ASEAN chủ trì diễn tập. Dự diễn tập có đại diện Quân y các nước ASEAN, các nước Cộng (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, Nga, Hàn Quốc, đại biểu các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và tùy viên quân sự một số nước tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn tập, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ và tham gia tích cực của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đối với đề xuất Diễn tập cơ chế phòng, chống dịch Covid-19 giữa Quân y các nước ASEAN của Việt Nam tại Hội nghị ADMM hẹp. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bày tỏ vui mừng khi được biết để thực hiện tuyên bố chung của các Bộ trưởng Quốc phòng tại Hội nghị ADMM hẹp về việc tăng cường hợp tác phòng, chống dịch Covid-19, trong thời gian qua, Quân y các nước ASEAN đã tích cực chuẩn bị thống nhất nội dung để tổ chức diễn tập cơ chế phòng, chống dịch Covid-19. Điều này hết sức đặc biệt vì đây cũng là cuộc diễn tập đầu tiên trong khối trong thời gian dịch bệnh; thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó và tương trợ lẫn nhau giữa lực lượng quốc phòng nói chung, cũng như lực lượng Quân y các nước ASEAN nói chung. Cuộc diễn tập Quân y ASEAN phòng, chống Covid-19 này nhìn rộng ra là sự phối hợp của Bộ Quốc phòng các nước ASEAN chống lại các dịch bệnh, chống lại thách thức an ninh phi truyền thống.

leftcenterrightdel
Các điểm cầu tại hội nghị trực tuyến.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tin tưởng, cuộc diễn tập này sẽ đem lại hiệu quả thực chất cho từng nước, không chỉ các nước ASEAN mà còn với các nước Cộng, các quốc gia khác có liên quan.

Với tư cách là chủ nhà ASEAN 2020, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn sự hợp tác giữa Việt Nam với ASEAN, nhất là về quân y sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. “Chúng tôi mong muốn sự hỗ trợ hợp tác của các nước Cộng nhất là các nước lớn để hỗ trợ các nước ASEAN, cùng nắm tay nhau vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh, để có được cuộc sống bình yên và hợp tác khu vực càng ngày càng tốt đẹp”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Quân y các nước ASEAN đã cùng nhau thảo luận, thống nhất xử trí tình huống của mỗi quốc gia dựa trên các tình huống mô phỏng liên tiếp được đưa ra trong diễn tập. Thông qua diễn tập, Quân y các nước ASEAN sẽ đánh giá kinh nghiệm quân y của mỗi nước trong ứng phó với dịch Covid-19; xác định mối quan hệ giữa Quân y và các lực lượng khác; phân tích, đánh giá được lỗ hổng của hệ thống phòng chống dịch bệnh của nước mình dựa trên Kế hoạch chuẩn bị chiến lược và ứng phó với dịch Covid-19 của Tổ chức y tế thế giới; xây dựng kế hoạch hành động để nâng cao mức độ sẵn sàng của Quân y ASEAN.

Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY