Chiều 11-1, sau khi bế mạc kỳ họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn nhấn mạnh: Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VPQH

Tại kỳ họp này, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc.

Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội để trình Quốc hội các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết bảo đảm chất lượng cao nhất. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 4 Nghị quyết với sự thống nhất cao. Đó là: 

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; 

Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; 

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự;

Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ;

Đặc biệt là nghị quyết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV được ban hành đã khẳng định các kết quả đạt được của kỳ họp, đồng thời yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện tốt, hiệu quả các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp để kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 đã được quyết định tại các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

leftcenterrightdel
Quang cảnh họp báo. Ảnh: VPQH 

Ngoài ra, trên cơ sở kiến nghị của cử tri và nhân dân, Ban Dân nguyện đã tổng hợp một số vấn đề nổi bật được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm gửi đến kỳ họp bất thường lần thứ nhất. Cử tri và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định: Các nội dung được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà còn cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng khẳng định, với tinh thần trách nhiệm cao, trên cơ sở các tờ trình, báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, với gần 1.100 lượt đại biểu phát biểu sâu sắc, tâm huyết; các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nỗ lực tối đa, tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu để Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng với sự thống nhất cao.

Tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và đại diện các Ủy ban của Quốc hội đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến các nội dung trọng tâm được thông qua tại Kỳ họp như: Cơ chế huy động nguồn lực thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ; việc kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc biệt đã được thông qua để bảo đảm hiệu quả cao nhất...

HẰNG PHƯƠNG