Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ ba, chiều 6-6, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án Đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Nghị quyết 66 của Quốc hội khóa XIII đã quyết định lộ trình thông toàn tuyến đường này vào năm 2020, song đến nay vẫn còn 171km chưa đầu tư, đồng nghĩa với việc chưa thực hiện xong Nghị quyết 66 của Quốc hội khóa XIII.

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận chiều 6-6. Ảnh: Trọng Hải

Tiếp tục đầu tư tuyến đường mang tên Bác

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang) đặc biệt nhấn mạnh mong muốn tại kỳ họp này, Quốc hội có sự quyết tâm, đồng thuận cao với nội dung mà Chính phủ trình xin chủ trương tiếp tục đầu tư để thông toàn tuyến Đường Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ này.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đề nghị Chính phủ cần giải trình rõ về nguồn lực bố trí đầu tư, thời hạn bố trí vốn để dự án này để không “lỡ nhịp” lần nữa.

Đồng thời, nữ đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ có kế hoạch bố trí vốn đầu tư duy tu, sửa chữa, nâng cấp một số đoạn đường của Đường Hồ Chí Minh đi chung với một số quốc lộ khác đã xuống cấp hoặc những đoạn đường đầu tư đã lâu nay bị hư hỏng nhằm phát huy tốt hơn, hiệu quả hơn trong thực thi nhiệm vụ là mở đường cho kinh tế phát triển.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đề nghị Chính phủ cần giải trình rõ về nguồn lực bố trí đầu tư, thời hạn bố trí vốn để dự án này để không “lỡ nhịp” lần nữa. 

Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) cũng cơ bản đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể việc thực hiện Nghị quyết 66 của Quốc hội và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương có dự án đi qua trong việc thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh theo nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Tiến cũng thẳng thắn chỉ rõ, một số dự án thành phần giải phóng mặt bằng rất chậm, đến nay vẫn còn một số dự án thành phần giải phóng mặt bằng chưa xong, việc cắm mốc lộ giới chậm 2 năm so với nghị quyết của Quốc hội, tiến độ hoàn thành dự án không đạt so với nghị quyết…

Đại biểu Trần Văn Tiến bày tỏ băn khoăn khi tuyến đường mang tên Bác đã qua 5 khóa Quốc hội vẫn chưa được thông tuyến và "chưa rõ đến thời gian nào mới hoàn thành để thông tuyến từ Pác Bó đến Đất Mũi". 

Đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thành toàn tuyến trong giai đoạn 2021-2025 với quy mô 2 làn xe để bảo đảm tuyến Đường Hồ Chí Minh được thông tuyến và hoàn thành trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

leftcenterrightdel
Đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn để tuyến Đường Hồ Chí Minh được thông tuyến trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Ảnh: Trọng Hải

Làm rõ vướng mắc khi chậm hoàn thành thông tuyến đường Hồ Chí Minh

Bày tỏ quan điểm, đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn Thanh Hóa) cũng nhấn mạnh tuyến Đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng, an ninh.

Theo đại biểu, việc đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh cũng là sự thể hiện nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương. Công trình Đường Hồ Chí Minh đã từng bước phát huy hiệu quả, từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cả nước, bảo đảm quốc phòng và an ninh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là các khu vực địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa có tuyến đường đi qua.

Mặt khác, tuyến đường cũng mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực đời sống, tạo sự liên kết giữa các tỉnh, liên kết giữa các vùng kinh tế, khai thác các vùng tiềm năng...

Tuy nhiên, theo đại biểu Mai Văn Hải, đến nay Đường Hồ Chí Minh vẫn chưa được thông toàn tuyến; một số dự án thành phần cũng còn chậm; công tác thực hiện giải phóng mặt bằng ở một số địa phương làm chưa quyết liệt và còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ…

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét đầu tư để thông toàn tuyến trong giai đoạn 2021-2025.

“Không để tuyến đường mang tên Bác kéo dài nhiều năm sang giai đoạn 2026-2030 nữa. Có như thế, tuyến đường mới thực sự phát huy được hiệu quả, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội của các vùng, các địa phương có tuyến đường đi qua và sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Mai Văn Hải cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo hoàn thành việc quyết toán các dự án thành phần, làm rõ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư các dự án thành phần cũng như kết quả phát hiện các vi phạm và xử lý vi phạm sau kết luận thanh tra, kiểm toán của các dự án thành phần. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục xem xét, rà soát, sửa đổi các quy định về đầu tư PPP nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tham gia đầu tư theo hình thức đầu tư PPP để giảm áp lực về vốn cho ngân sách nhà nước.

Ở góc độ khác, đại biểu Bế Minh Đức (Đoàn Cao Bằng) đề nghị Chính phủ làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế nguyên nhân thời gian qua, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong việc chậm hoàn thành thông tuyến Đường Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đầu tư, nâng cấp tuyến đường trong giai đoạn tiếp theo để bảo đảm phù hợp với quy hoạch, cân nhắc thời hạn hoàn thành các dự án cao tốc phù hợp với quy hoạch và nguồn lực hiện nay, bảo đảm tính khả thi...

THẢO PHƯƠNG