Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và nhiệt liệt chào mừng đoàn; cho rằng đây là chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng với quan hệ song phương; đánh giá cao sự phát triển tích cực, toàn diện của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua, trong đó có đóng góp hết sức quan trọng, không thể thiếu của nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thượng nghị sĩ Jeff Merkley.

Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ ngày càng thực chất, tin cậy, đi vào chiều sâu, ổn định, lâu dài; luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; đánh giá rất cao thông điệp nhất quán của Hoa Kỳ là ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. 

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời cho biết đoàn mong muốn phát triển mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam. Chuyến thăm là hoạt động rất quan trọng thúc đẩy quan hệ Quốc hội hai nước, tiếp tục xây dựng nền tảng tốt hơn để phát triển những kết quả đã đạt được do các nghị sĩ Hoa Kỳ trước đây đã xây dựng, đặt nền móng.       

Các nghị sĩ Hoa Kỳ đánh giá cao những chương trình, hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia thời gian qua, đặc biệt là trong giải quyết hậu quả chiến tranh, hỗ trợ người khuyết tật do chiến tranh, khử độc dioxin; nhấn mạnh việc phân tích ADN để hỗ trợ tìm kiếm hài cốt binh lính Hoa Kỳ, bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh là hoạt động rất quan trọng trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến sự phát triển năng động, đổi mới của Việt Nam hiện nay; bày tỏ mong muốn tiếp tục xây dựng mối quan hệ sâu sắc và mạnh mẽ hơn giữa nhân dân hai nước; tiếp tục xây dựng quan hệ Đối tác toàn diện, nỗ lực thúc đẩy để nâng cấp quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại COP 26, các nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết cả hai nước đều có những thách thức để đạt mục tiêu NET ZERO, do đó Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam bằng những hoạt động cụ thể trong chuyển đổi năng lượng sạch. Bày tỏ quan tâm đến quy hoạch điện 8 của Việt Nam, các nghị sĩ cho biết các doanh nghiệp đầu tư mong muốn tiếp cận năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, điện gió, mong muốn tìm kiếm những thị trường có tiêu chuẩn lao động cao…

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội và Thượng nghị sĩ Jeff Merkley trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trong đó có vấn đề Biển Đông, cùng nhất trí về việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hoặc đe dọa vũ lực trong quan hệ quốc tế, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

leftcenterrightdel
 Thượng nghị sĩ Jeff Merkley.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của Quốc hội Mỹ trong việc phát triển và làm sâu sắc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Hợp tác giữa Quốc hội hai nước là yếu tố quan trọng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ; vui mừng khi Quốc hội hai nước gần đây đã xúc tiến các chuyến thăm lẫn nhau, tin tưởng đây là nền tảng thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ủng hộ và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước trên tất cả các lĩnh vực ở các cấp; nhấn mạnh mong muốn Quốc hội hai nước sớm hình thành khung khổ hợp tác và hai bên nghiên cứu xây dựng cơ chế trao đổi, làm việc chính thức giữa các ủy ban chuyên môn của Quốc hội, tăng cường quan hệ giữa các nhóm nghị sĩ, đặc biệt là Nhóm Nghị sĩ trẻ, nghị sĩ nữ, Quốc hội Hoa Kỳ sớm thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Hoa Kỳ-Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời mời nhóm nghị sĩ trẻ Hoa Kỳ sang Việt Nam dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc tiếp.

Về quy hoạch điện 8, Chủ tịch Quốc hội cho biết, quy hoạch là vấn đề được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam. Vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã triệu tập kỳ họp bất thường đầu tiên trong lịch sử để thông qua quy hoạch tổng thể quốc gia và quyết định một số vấn đề cấp bách khác. Đây là cơ sở để Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xây dựng, phê duyệt các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch chuyên ngành, trong đó có quy hoạch điện 8.

Đánh giá cao phía Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ khuôn khổ hợp tác tiểu vùng sông Mê Công, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh đoàn đến thăm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ của Việt Nam đang phải chịu tác động rất nặng nề bởi biến đổi khí hậu. 

Ứng phó với biến đổi khí hậu không phải là vấn đề của riêng quốc gia nào, mà là vấn đề của toàn cầu. Việt Nam xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; đang tích cực, chủ động cùng cộng đồng quốc tế giảm phát thải khí nhà kính, thể hiện qua cam kết rất mạnh mẽ tại COP 26. Việt Nam mong nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để thực hiện hiệu quả những cam kết trong lĩnh vực này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nghị sĩ Hoa Kỳ.

Về vấn đề nhân quyền, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh lại quan điểm của Việt Nam là luôn tôn trọng, bảo đảm quyền con người và quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật. Vấn đề quyền con người đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rất rõ trong Tuyên ngôn độc lập năm 1945 và được ghi nhận trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện đầy đủ công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết và tham gia. Việt Nam rất quan ngại về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách những nước cần theo dõi đặc biệt về vấn đề tôn giáo.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các nghị sĩ, ủy ban chuyên môn và Thượng viện, Hạ viện Hoa Kỳ tăng cường tham vấn với Quốc hội và các cơ quan hữu quan của Việt Nam để có nguồn thông tin, tài liệu chân thực, khách quan.

“Trên cơ sở quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước, với tinh thần nhân đạo, Việt Nam sẵn sàng tích cực trao đổi với Hoa Kỳ để chia sẻ quan điểm và giải quyết khác biệt trong vấn đề này. Chúng tôi mong và tin chúng ta sẽ không để vấn đề này cản trở quan hệ đang rất tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG