Vẫn còn một bộ phận tham nhũng nghiêm trọng

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) tán thành với đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua rất được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Theo đại biểu, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của người đứng đầu và quy trách nhiệm khi xảy ra tình trạng tham nhũng trong cơ quan, đơn vị được người dân đồng tình, ủng hộ. Có nhiều biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, công tác thanh tra, kiểm toán, giám sát và thực thi xử lý vi phạm cương quyết, không có vùng cấm.

“Tham nhũng, lãng phí từng bước được ngăn chặn, tạo sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần làm lành mạnh, trong sạch bộ máy Nhà nước” – đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Văn Hòa phát biểu ý kiến từ điểm cầu Đồng Tháp. Ảnh: VPQH

Tuy nhiên, theo đại biểu Phạm Văn Hòa, vẫn còn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công.

“Đặc biệt, trong một số lĩnh vực mà nhân dân nghĩ rằng là nơi liêm khiết, trong sạch như ngành y hay các cơ quan bảo vệ pháp luật, vẫn còn một bộ phận tham nhũng nghiêm trọng, tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, gây bức xúc và làm giảm lòng tin trong nhân dân”, đại biểu tỉnh Đồng Tháp nêu thực tế.

Do đó, đại biểu đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho công chức, viên chức, người lao động để ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng.

Bên cạnh đó là tiếp tục "tinh thần tiến công" trong công tác thanh tra, kiểm toán, giám sát trên các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng; nhất là thời gian gần đây, dư luận quan tâm nhiều về mua sắm trang thiết bị y tế, các gói hỗ trợ an sinh xã hội, các khoản đóng góp của nhân dân trong hoạt động từ thiện.

Đại biểu cũng kiến nghị, cơ quan có thẩm quyền cũng sớm ban hành các quy định cụ thể về kiểm soát tài sản thu nhập của công chức, viên chức, người đứng đầu nhằm khắc phục những hạn chế của công tác này trong thực tế.

Bởi lẽ, theo đại biểu, khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng rất khó xử, dẫn tới thu hồi tài sản tham nhũng đạt thấp do vướng về mặt pháp lý.

Vào cuộc xử lý “lùm xùm” liên quan từ thiện

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thiên tai, bão lụt thời gian qua, đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn Quảng Nam) cho rằng đã có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, trong đó có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Tuy nhiên, đại biểu cũng nêu lên thực trạng tình hình từ thiện, kêu gọi vận động trong công tác phòng, chống dịch, thiên tai vừa qua trên mạng xã hội xảy ra việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống…

Từ đó, đại biểu đề nghị cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan điều tra và cơ quan tư pháp vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời, làm rõ, để trả lời cho công luận, cho cử tri là ai đúng ai sai, đưa ra các giải pháp xử lý.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phan Thái Bình phát biểu từ điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VPQH 

Đại biểu tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Chính phủ, Quốc hội có hành lang pháp lý một cách minh bạch, rõ ràng để làm tốt hơn công tác nhân đạo, từ thiện trong thời gian tới, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

“Không thể để tình trạng này diễn ra dai dẳng như thế mà không có câu trả lời cuối cùng”, đại biểu Phan Thái Bình nhấn mạnh.

THỦY PHƯƠNG