Xét xử nghiêm các vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Công ty Nhật Cường

Điểm lại một số kết quả nổi bật trong công tác năm 2021 của các tòa án, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ ngày 1-10-2020 đến ngày 30-9-2021, các tòa án đã thụ lý gần 530.000 vụ việc, đã giải quyết được hơn 436.000 vụ việc (đạt tỷ lệ 81,2%).

Số vụ việc đã thụ lý giảm hơn 64.000 vụ việc, đã giải quyết giảm hơn 107.000 vụ việc. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều vụ việc không thể mở phiên tòa, phiên họp theo kế hoạch.

leftcenterrightdel
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình: Năm 2021, đã đưa ra xét xử 136 vụ/177 bị cáo liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đáng chú ý, về các vụ án hình sự, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: Các Tòa án đã thụ lý hơn 88.000 vụ với hơn 160.000 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được hơn 79.000 vụ với hơn 138.000 bị cáo (đạt tỷ lệ 89,62% về số vụ và 86,11% về số bị cáo).

Đã xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng gây ra những thiệt hại đặc biệt lớn, được dư luận xã hội rất quan tâm, do những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện.

Đó là: Vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ; vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, Công ty Gang thép Thái Nguyên,…

Đồng thời, đã đưa ra xét xử 136 vụ với 177 bị cáo liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật…

Đã có hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm liên quan đến dịch Covid-19

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết cơ bản tán thành với đánh giá của Tòa án nhân dân tối cao về những kết quả đạt được và nhận thấy năm 2021, công tác xét xử gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, các tòa án nhân dân đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, kịp thời, nên chất lượng xét xử và nhiều chỉ tiêu công tác tiếp tục đạt và vượt yêu cầu của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cũng nhắc đến kết quả xét xử các vụ án hình sự.

“Tỷ lệ xét xử đạt 89,62%; số lượng, chất lượng xét xử đều vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao. Đặc biệt, trong năm qua chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội…”, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đánh giá.

leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga: Các vụ án hình sự được đưa ra xét xử khẩn trương và áp dụng hình phạt nghiêm minh. 

Theo Chủ nhiệm Lê Thị Nga, các tòa án nhân dân đã đưa ra xét xử kịp thời, áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, các vụ án kinh tế - tham nhũng và các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đã được xét xử kịp thời, nghiêm minh, chú trọng áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản đã bị chiếm đoạt về ngân sách nhà nước.

Đồng thời, các vụ án hình sự khác, nhất là các vụ án ma túy, xâm hại tình dục trẻ em nhìn chung được đưa ra xét xử khẩn trương và áp dụng hình phạt nghiêm minh với đối tượng phạm tội.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Lê Thị Nga cho rằng, vẫn còn tình trạng một số bản án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. Tỷ lệ các vụ án đưa ra xét xử, giải quyết giảm so với năm 2020 có nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tỷ lệ xét xử các vụ án hành chính chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội giao…

NGUYỄN THẢO