Trước đó, vào ngày 3-6 vừa qua, Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng hệ thống điện tử về 3 nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đáng chú ý, một trong ba nội dung được Quốc hội lấy ý kiến là quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông (quy định tại khoản 8 điều 5).

Kết quả, sau hai lần biểu quyết, chỉ có 48,76% và 44,21% đại biểu Quốc hội đồng ý với quy định "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn"; có 49,59% đại biểu Quốc hội đồng ý với quy định "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông".

Như vậy, không có phương án nào được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi thông tin một số nội dung của dự luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: Việc Quốc hội biểu quyết ngày 3-6 là để xin ý kiến tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, không phải là để thông qua luật. Trên cơ sở xin ý kiến đại biểu Quốc hội như trên, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh dự án luật và báo cáo Quốc hội để thông qua vào ngày 14-6 tới đây.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về “số phận” của các điều luật này sẽ ra sao sau khi xin ý kiến đại biểu mà cả 2 phương án đều không quá bán, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết: Các quy định trên sẽ không được đưa vào dự án luật và áp dụng như luật hiện hành. Theo đó, dù Quốc hội chưa thống nhất trong việc đưa quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông vào trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, song không phải là không có biện pháp nào, mà nội dung này đã được quy định rất rõ trong Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, trong nghị quyết chung về kỳ họp, Quốc hội sẽ có điều khoản giao Chính phủ nghiên cứu tăng mức phạt tối đa với hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ví dụ, có thể quy định tước giấy phép lái xe với thời gian dài hơn hoặc tước vĩnh viễn...

Về phía cơ quan thẩm tra dự án luật, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, đến nay, cơ quan soạn thảo luật đã cơ bản tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để tăng cường, ngăn chặn việc lạm dụng rượu bia gây ra tai nạn giao thông. Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cũng cho biết, theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, sẽ có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm rượu, bia.

Cùng với đó, luật sẽ quy định các điều khoản nhằm “khuyến khích cấm tất cả những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia”; từ đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục. Chính phủ cũng đang nghiên cứu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy để có biện pháp cứng rắn hơn.

Tin, ảnh: NGUYỄN THẢO