Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua năm 2017, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5-2-2018 để giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Luật Quy hoạch. Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 luật và 1 pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của 52 luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch và ban hành một số nghị định hướng dẫn. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ban hành thông tư hướng dẫn về định mức cho hoạt động quy hoạch và Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định về giá trong hoạt động quy hoạch. Các văn bản pháp luật về quy hoạch đã cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý của các cấp, các ngành và triển khai thực hiện lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030. 

leftcenterrightdel

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị.

Bộ KH&ĐT đã phối hợp với các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng Quy hoạch quốc gia để tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch vùng. Dự kiến, Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2021. Đến nay, có 2 bộ là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành quyết định bãi bỏ 58 quy hoạch sản phẩm. 17 địa phương đã ban hành quyết định bãi bỏ 238 quy hoạch sản phẩm.

Tuy nhiên, qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 11, cho thấy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ còn chậm và có những vướng mắc, khó khăn do chậm ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch và còn có cách hiểu chưa thống nhất về một số quy định của luật. Việc triển khai thực hiện của các bộ, ngành, địa phương còn nhiều lúng túng, nhất là  lập các quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030 chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu. Một trong những vấn đề nhiều địa phương gặp vướng mắc đó là quy định về các quy hoạch được thực hiện chuyển tiếp tại Điều 59 Luật Quy hoạch. Các quy hoạch nào sẽ được phép điều chỉnh và được điều chỉnh theo pháp luật chuyên ngành cũ hay phải điều chỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Luật Quy hoạch là công cụ pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và thống nhất trong hoạt động quy hoạch. Lần đầu tiên chúng ta có Luật Quy hoạch chung, trước đây quy hoạch được điều chỉnh trong nhiều luật.

Tuy nhiên, do trong Luật Quy hoạch có nhiều nội dung mới, đồng thời yêu cầu rất cao nên đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức, thời gian thực hiện. Phó thủ tướng cũng nêu thực tế là việc tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch còn lúng túng dẫn đến chậm tiến độ và ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn mới. "Quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội là dòng chảy liên tục, không thể ngắt quãng. Không để do vướng mắc quy hoạch mà ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội. Các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn, bảo đảm đầu tư phát triển ở các ngành, các địa phương không bị gián đoạn", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn một số điều liên quan đến Luật Quy hoạch. Trong đó, về trình tự lập quy hoạch sẽ theo hướng đồng bộ, địa phương đẩy nhanh lập quy hoạch tỉnh, hoàn thành trong năm 2020, đến năm 2021 trình phê duyệt. Đối với điều chỉnh quy hoạch cục bộ sẽ đề nghị theo hướng, cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án cấp thiết và cập nhật vào quy hoạch để trình phê duyệt. Các bộ, ngành khẩn trương soạn thảo và trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn liên quan đến Luật Quy hoạch và ban hành thông tư hướng dẫn, đồng thời, tập trung xây dựng quy hoạch ngành quốc gia thuộc phạm vi của mình.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG