Đồng chí NGUYỄN NGỌC ĐIỆP, Phó bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương:

Định hướng sớm để có mục tiêu phấn đấu rõ ràng

Tạo nguồn phát triển đảng viên trong SV là hướng đi đúng đắn, góp phần tạo nguồn chất lượng cao cho Đảng; bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng.

Đối với SV Gen Z hiện nay, họ được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước hòa bình, phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng; được tiếp cận khoa học, công nghệ ngay từ khi còn nhỏ. Thế hệ này có đời sống vật chất đầy đủ, đời sống tinh thần phong phú nên tư tưởng, lý tưởng, hoài bão không như thế hệ 7X, 8X. Từ đặc điểm này, để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong SV hiện nay đòi hỏi các trường ĐH, CĐ trong cả nước phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là nâng cao nhận thức về Đảng để từ đó xây dựng niềm tin, động cơ phấn đấu vào Đảng cho SV. Cần lựa chọn các giải pháp mới gắn liền với đặc thù của SV thế hệ mới để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giúp SV phấn đấu vào Đảng.

Phần việc này nhất thiết phải được tiến hành từ sớm. Trong đó, sự định hướng của cấp ủy đảng nhà trường, vai trò đồng hành của đoàn thanh niên, hội SV là rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả phấn đấu của mỗi SV. Lãnh đạo các trường phải có sự định hướng cho SV ngay từ năm thứ nhất, giúp SV hiểu và nắm rõ mục tiêu phấn đấu của bản thân. Đặc biệt, tổ chức đoàn, hội các cấp cần tạo ra nhiều hơn nữa các hoạt động và môi trường rèn luyện, các chương trình đồng hành trong học tập, nghiên cứu khoa học giúp các bạn SV, đoàn viên ưu tú đẩy nhanh quá trình rèn luyện, sớm đạt các tiêu chuẩn phấn đấu trở thành đảng viên.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: tuyengiao.vn 

-----------------------------------------------------

Đồng chí PHAN HOÀNG QUỲNH, Bí thư Đoàn Học viện Báo chí và Tuyên truyền:

Khoán sản phẩm cho đảng viên giúp đỡ đoàn viên ưu tú

Phát triển đảng trong SV là nhiệm vụ quan trọng, nhưng đồng thời cần phải được tiến hành chặt chẽ, đặt chất lượng lên hàng đầu và không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chí, tiêu chuẩn. 

Để làm tốt công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong SV, cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức đoàn trong các trường ĐH, CĐ cần xây dựng và cụ thể hóa bộ tiêu chí, tiêu chuẩn để trở thành đảng viên. Các tiêu chí, tiêu chuẩn này cần được cụ thể hóa bằng sản phẩm của SV là kết quả học tập, nghiên cứu khoa học, quá trình tham gia các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên... 

Hằng năm, cấp ủy, tổ chức đảng trong các nhà trường giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm cho mỗi đảng viên có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ một đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên, đồng thời giúp đỡ một đoàn viên khác trở thành đoàn viên ưu tú. Như vậy để bảo đảm công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong SV luôn có sự kế thừa và phát triển liên tục. Đảng viên được phân công theo dõi quá trình rèn luyện, phấn đấu của đối tượng phát triển Đảng phải xác định mục tiêu từng giai đoạn và thường xuyên báo cáo kết quả để cấp ủy, tổ chức đảng có định hướng kịp thời. 

------------------------------------------------

Tiến sĩ TRẦN THỊ QUỲNH DIỄN, giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội:

Không ngừng nỗ lực, phấn đấu để trở thành đảng viên

Khi còn học ĐH, tôi là một trong số ít sinh viên của lớp được kết nạp Đảng (vào năm thứ ba ĐH). Đây là thành quả xứng đáng sau thời gian dài liên tục không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, gia đình. Việc được kết nạp Đảng từ khi còn là sinh viên đã tạo nền tảng hết sức quan trọng cho công việc của tôi sau khi ra trường.

Bước chân vào ĐH, CĐ là bước vào ngưỡng cửa lập thân, lập nghiệp và đòi hỏi mỗi bạn trẻ phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân mình. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng để các SV sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì sự định hướng, tạo điều kiện của đảng ủy, lãnh đạo nhà trường, sự đồng hành của tổ chức đoàn, hội là rất cần thiết. Thế nhưng quan trọng hơn là mỗi SV cần xác định rõ mục tiêu phấn đấu ngay từ năm thứ nhất ĐH; nhất là phải triệt để loại bỏ tư tưởng “xả hơi” sau khi trúng tuyển ĐH, CĐ và sớm hình thành, tạo lập ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện. 

Cùng với sự đồng hành của gia đình, nhà trường, mỗi SV cần xây dựng kế hoạch học tập, tu dưỡng, rèn luyện cho bản thân, vừa chú trọng học tập vừa tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội của nhà trường. Hầu hết tại các trường ĐH, CĐ, số lượng SV của trường rất đông so với số SV được chọn giới thiệu, kết nạp Đảng. Đây là khó khăn của đảng ủy nhà trường nói chung, các bạn SV nói riêng, nhưng cũng là động lực, thử thách để mỗi SV không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành đảng viên.