Từ Hoa Kỳ, luật sư Hoàng Duy Hùng, nguyên nghị viên Hội đồng thành phố Houston, thuộc tiểu bang Texas, người từng có góc nhìn khác biệt về đất nước, bày tỏ: “Tôi mong trở về quê hương để được hòa vào không khí nhộn nhịp, ấm áp và an toàn, nhất là dịp Tết cổ truyền này. Bạn bè của tôi cũng mong trở về quê hương đón Tết. Nhưng vì đại dịch, các chuyến bay thương mại không thực hiện được nên chúng tôi chưa thể về”. Câu chuyện của ông Hùng và những người bạn thời gian gần đây thường xoay quanh các thông tin về Đại hội lần thứ XIII của Đảng và những thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 ở ở Việt Nam. Ông Hùng cho rằng: Năm vừa qua, kết quả trong ngăn chặn đại dịch ở Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả của thể chế chính trị với nguyên tắc tập trung dân chủ, rất có kỷ luật. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Việt Nam vừa áp dụng các biện pháp chặt chẽ chống dịch, vừa bảo đảm sức khỏe người dân và kinh tế vẫn phát triển, thuộc tốp đầu thế giới trong năm 2020. 

Ông Hùng dẫn chứng bằng báo cáo thường niên về 193 nền kinh tế của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) ở Anh mới đây, trong đó dự báo kinh tế Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 19 thế giới vào năm 2035. Ông cũng cho biết những nỗ lực chống tham nhũng ở Việt Nam được quốc tế ghi nhận, cho thấy quyết tâm “nói là làm” của Việt Nam trong đấu tranh chống tham nhũng. “Với thể chế như hiện nay, chống tham nhũng tiếp tục hiệu quả, thủ tục hành chính được cải thiện, phát triển cơ sở hạ tầng, đường sá, phát triển nhiên liệu sạch... tôi tin Việt Nam chúng ta sẽ trở thành quốc gia phát triển trong năm 2045”. 

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Duy Hùng. 

Theo ông Hùng, những chỉ số kinh tế của Việt Nam chứng tỏ mô hình phát triển của Việt Nam là một mô hình thành công. Chính trị ổn định đã tạo điều kiện cho kinh tế phát triển thuận lợi. Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Chỉ thị 45 về tăng cường công tác này của Bộ Chính trị đã cho thấy sự chú trọng hòa hợp dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu phát triển đất nước thịnh vượng. Hòa hợp không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài, giúp bà con nhận ra được những triển vọng của đất nước mà trở về chung tay xây dựng quê hương. Thực tế những năm qua, nhiều nhà khoa học, trí thức, chuyên gia trở về nước đóng góp rất hiệu quả vào nhiều lĩnh vực. “Trong tương lai, tôi tin sẽ còn có nhiều người giỏi trở về nước hơn nữa khi họ ngày càng thấy yên tâm và tin tưởng”, ông Hùng bày tỏ. Mục tiêu đổi mới sáng tạo của Việt Nam rất cần những nguồn lực như vậy. Việt Nam đi đúng hướng khi hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử. Các cuộc họp của Quốc hội được công khai cho người dân theo dõi là điều rất đáng mừng.  

Là người từng có những quan điểm và thái độ chưa đúng về Việt Nam, luật sư Hoàng Duy Hùng khẳng định: “Số người Việt Nam “ồn ào” ở hải ngoại không phải đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, không đại diện cho tư duy của cộng đồng về đất nước. Những người “thầm lặng” hướng về quê hương đã thấy được những thành công ở quê nhà và họ thích thú hiểu rằng, thể chế ở Việt Nam đã giúp ích cho người dân, không phải như những gì một số tổ chức truyền thông hải ngoại rêu rao. Các chuyến bay cứu trợ của Chính phủ Việt Nam đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch Covid-19 cho thấy tinh thần nhân đạo, vì dân của Nhà nước Việt Nam”. 

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Ngọc Thắng.

Cùng hướng về quê hương vào những ngày này, ông Hồ Ngọc Thắng, kiều bào tại Đức chia sẻ: “Tôi luôn theo dõi những đổi thay ở trong nước. Tôi đã xem dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và rất vui mừng khi Việt Nam đặt ra những mục tiêu phát triển đất nước rất cụ thể và có tính chiến lược. Đây là những mục tiêu lớn, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của người dân và xây dựng đất nước hùng cường”. Ông Thắng cho rằng: “Sự lãnh đạo của Đảng luôn hướng tới người dân. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cho thấy sự lãnh đạo của Đảng đã đưa đất nước vượt qua khó khăn. Báo chí phương Tây cũng ghi nhận thành công này”. Lý do sâu xa tại sao Việt Nam thành công trong ngăn chặn đại dịch đó là Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, không đặt lợi ích kinh tế lên trên sức khỏe và cuộc sống của người dân. “Tôi tin chắc rằng, với những đường hướng phát triển được Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn, Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra trong chặng đường phát triển tiếp theo”, ông Hồ Ngọc Thắng nói.  

MỸ HẠNH