Tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phóng viên đã đặt câu hỏi: Công tác phòng, chống tham nhũng nhiệm kỳ qua rất nổi bật. Tuy nhiên, vừa rồi Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (tháng 12-2020) đánh giá đây mới là bước đầu. Vậy nhiệm kỳ tiếp theo, Bộ chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư có điều chỉnh gì để công tác phòng, chống tham nhũng bền vững?

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là vấn đề rất lớn, không phải chỉ ở Việt Nam ta mà nước nào cũng có. Không chỉ phải thời nay mà thời nào cũng có. Chí có nhiều hay ít, rộng hay hẹp. Tham nhũng là căn bệnh của những người có quyền, có chức, mà nắm trong tay tiền, của nữa thì rất dễ không chỉ tham nhũng mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. 

"Nói tham nhũng mới chỉ là nói một vế, ngắn gọn thôi, tôi còn nói là chống tham nhũng và tiêu cực. Mà cuộc phát động này bắt đầu từ năm 2013, khi tôi được phân công làm trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Từ năm 2013 đến bây giờ làm liên tục, xử bao nhiêu vụ, bao nhiêu ủy viên Trung ương, bao nhiêu ủy viên Bộ Chính trị đi tù, thậm chí thu hồi tài sản. Tôi không tưởng tượng được hàng triệu đô la, hàng bao nhiêu tỉ, nhiều lắm. Và tôi nói là không dừng, không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm.

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự, phát biểu ý kiến và trả lời báo chí trong buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: Trọng Hải/qdnd.vn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết: Có ý kiến hỏi sắp tới Đại hội rồi còn làm không. Tôi nói mai Đại hội, hôm nay đến phiên xét xử vẫn đưa ra xét xử. Gần Đại hội xử bao nhiêu vụ, đến cả Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Chủ tịch TP lớn như Hà Nội, TP Hồ  Chí Minh. Sát Đại hội mấy ngày còn khởi tố. Không ngừng, không nghỉ, bất cứ lúc nào. Nhưng làm không phải cốt để trị ai, thù oán gì ai mà hoàn toàn nhân văn, nhân đạo. Tôi nhắc lại câu nói của Bác Hồ: Cưa một cành mọt, sâu để cứu cả cái cây. Xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm. Cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa là chính, không phải cốt xử cho nhiều, cho nặng mới là nghiêm. Các đồng chí thấy vừa qua có nghiêm không? Chưa bao giờ một khóa có mấy ông nguyên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương phải đi tù, cách chức, thu lại bao nhiêu tài sản, chỉ một vụ việc thôi mà hàng triệu USD" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại câu chuyện đã nói tại một hội nghị về phòng, chống tham nhũng là có người xách 1 va li tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương định biếu, xén, lấp liếm hối lộ. "Tôi nói đồng chí cán bộ kiểm tra mở ra xem là cái gì. Mở va li ra thấy tiền, đô la, tôi nói khoá lại, lập biên bản" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết.

"Đấu tranh chống tham nhũng phức tạp, khó khăn như vậy. Nếu không có dũng khí, tình cảm chân chính, bản lĩnh thì dễ mắc lắm. Ai chả thích của, thích tiền nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất, chết cũng không mang tiền theo được. Tôi xin khẳng định phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt. Vừa qua mới là hạn chế, ngăn ngừa một bước. Còn tiền, còn chức, còn quyền, nếu người ta không tu dưỡng, rèn luyện thì còn xảy ra tham nhũng" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

leftcenterrightdel
 
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

BAN MAI – VĂN PHONG – NGỌC CHUNG (Thực hiện)