Đầu Xuân Giáp Thìn 2024, đúng vào Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), đồng loạt chi bộ quân sự các xã, thị trấn thuộc huyện Tư Nghĩa tổ chức kết nạp đảng viên mới cho 11 quần chúng ưu tú trong DQTV, DBĐV và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trong đó, Chi bộ Quân sự xã Nghĩa Sơn tổ chức kết nạp Đảng cho hai quần chúng ưu tú thuộc lực lượng dân quân thường trực. Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đảng viên mới Phạm Hoài Nam, chiến sĩ dân quân thường trực (Ban CHQS xã Nghĩa Sơn) bày tỏ: "Bản thân đã từng được rèn luyện trong quân ngũ, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, tôi viết đơn tình nguyện phục vụ trong lực lượng dân quân thường trực của xã nhà. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với trách nhiệm, nghĩa vụ của người đảng viên".

Nghĩa Sơn là xã miền núi của huyện Tư Nghĩa. Đồng bào nơi đây đa phần là người dân tộc Hrê, trình độ nhận thức, đời sống còn nhiều hạn chế. Những năm trước đây, việc xây dựng, tạo nguồn phát triển đảng nói chung, trong lực lượng DQTV, DBĐV nói riêng gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, thực hiện nghị quyết của cấp ủy các cấp, trong nhiệm kỳ này, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan cấp trên, công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Đồng chí Phạm Văn Thí, Phó bí thư Chi bộ Quân sự, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nghĩa Sơn cho hay: "Chi bộ Quân sự đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới gắn với tạo nguồn cán bộ tại chỗ cho địa phương. Theo đó, sau khi phát hiện, chọn nguồn, chúng tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ cấp thôn chịu trách nhiệm bồi dưỡng, kèm cặp các quần chúng thuộc lực lượng DBĐV, còn quần chúng thuộc lực lượng DQTV sẽ do Chi bộ Quân sự đảm nhiệm. Hằng năm, Chi bộ phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ các thôn tổ chức thực hiện, kịp thời báo cáo những vấn đề nảy sinh và chịu trách nhiệm về kết quả phát triển đảng viên theo nhiệm vụ đã phân công". 

leftcenterrightdel
Chi bộ Quân sự xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) tổ chức kết nạp đảng viên mới cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên.

Với vai trò nòng cốt, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự huyện Tư Nghĩa đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy và phối hợp với các cơ quan, ban đảng của Huyện ủy có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trên địa bàn làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới mang lại hiệu quả thiết thực. Cho đến nay, không chỉ xã Nghĩa Sơn mà 13 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn công tác này luôn đạt và vượt chỉ tiêu theo nghị quyết, kế hoạch của cấp ủy các cấp.  

Thiếu tá Đỗ Minh Thành, Phó bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tư Nghĩa, cho biết: Đảng ủy Quân sự huyện đã chủ động tham mưu cho Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm phát triển đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ và thanh niên trong lực lượng DQTV, DBĐV; phối hợp xây dựng quy chế hoạt động với 14 xã, thị trấn; thường xuyên phối hợp với các ban đảng của Huyện ủy, nhất là Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và Đảng ủy 14 xã, thị trấn nắm chắc chất lượng thanh niên, chủ động tạo nguồn phát triển đảng. 

Cũng theo Thiếu tá Đỗ Minh Thành, không những chỉ đạo cấp xã triển khai thực hiện, hằng năm, hằng tháng, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đều xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, đảng viên "đứng cánh" các địa phương, thường xuyên nắm, báo cáo chất lượng thực hiện công tác này về Ban CHQS huyện để kịp thời có biện pháp tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo sát thực. Riêng chỉ huy trưởng và chính trị viên Ban CHQS huyện trực tiếp phụ trách, “đứng cánh” ở những địa bàn khó khăn nhất. Cùng với đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn, hằng năm, Ban CHQS huyện còn tham mưu cho Huyện ủy mở 2-3 lớp cảm tình đảng. 

Với việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV ở huyện Tư Nghĩa được xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ và hằng năm. Cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để quần chúng giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; gắn công tác tạo nguồn phát triển đảng với công tác tạo nguồn cán bộ tại chỗ. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, huyện Tư Nghĩa sẽ hoàn thành tỷ lệ đảng viên đến cuối nhiệm kỳ trong DQTV đạt trên 26% và DBĐV đạt trên 11%, góp phần xây dựng các tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: PHAN ĐỊNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.