Khách tham quan được du thuyền vãn cảnh lòng hồ Suối Chiếu, khám phá nét văn hóa đặc sắc của đồng bào, thưởng thức những làn điệu múa hay ngâm mình trong suối nước nóng. Đồng chí Đinh Đức Quy, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Thải tự hào: “Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã Mường Thải đã chọn phát triển du lịch hồ Suối Chiếu gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Để có một chủ trương đột phá, trước hết cấp ủy, tổ chức đảng phải xung kích, dám đón bắt khó khăn để mạnh dạn vạch định chủ trương mới”.

Thực tế cho thấy, địa phương có lợi thế phát triển du lịch. Thế nhưng phương thức lãnh đạo cũ, ít đổi mới; cộng với nếp sống và thói quen canh tác cũ của bà con chính là rào cản rất lớn đối với công tác lãnh đạo. Bởi thế, từ sự mạnh mẽ, dám nghĩ, dám đề xuất của các đồng chí cấp ủy viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Mường Thải đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, xác định phát triển khu du lịch bản Chiếu là nhiệm vụ đột phá.

Theo đồng chí Đinh Đức Quy, để thực hiện mục tiêu tập trung xây dựng khu du lịch cộng đồng bản Chiếu thành điểm du lịch của xã và huyện Phù Yên; phấn đấu đến năm 2025, tổng khách du lịch đến Mường Thải đạt 12.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1.000 lượt, quá trình tổ chức thực hiện, đảng ủy và cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát; UBND xã xây dựng chương trình hành động, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân cùng vào cuộc.

leftcenterrightdel
Đội văn nghệ bản Chiếu, xã Mường Thải thường xuyên tập luyện phục vụ du khách. 

Trên tinh thần đó, từ cán bộ xã, thôn đến người dân đều tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về tài nguyên, tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương tại các hội nghị, hội thảo và trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Xã phối hợp với Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức các lớp tập huấn cho các hợp tác xã và các hộ dân về kỹ năng làm du lịch cộng đồng; tổ chức nhiều đoàn tham quan các điểm du lịch có hiệu quả trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm về làm du lịch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên sạch, xanh, đẹp, an toàn.

Ông Mùi Văn Lãm, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Chiếu, xã Mường Thải cho biết: “Chi ủy, chi bộ đã triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên xây dựng các mô hình để phát triển du lịch như dịch vụ ăn uống, du thuyền, xây dựng mô hình chăn nuôi giúp bà con nâng cao thu nhập. Bản Chiếu khuyến khích bà con mở dịch vụ tắm khoáng, du lịch cộng đồng bằng các hình thức là dịch vụ ăn uống, bước đầu xây dựng dịch vụ lưu trú ban ngày; xây dựng đội văn nghệ phục vụ khách du lịch; phối hợp với các đơn vị xúc tiến, quảng bá khu du lịch bản Chiếu". Cho đến nay, các mô hình đã bắt đầu được triển khai thực hiện. Các phong trào văn hóa-văn nghệ trong xã được thúc đẩy để bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Thời gian tới, xã Mường Thải tập trung ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, tuyên truyền, từng bước phát triển du lịch thông minh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược; đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Bài và ảnh: THU NGA

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.