Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đảng ủy, Ban giám đốc HVCT tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát những nguyên tắc cơ bản, nội dung, yêu cầu xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị trong tình hình mới; hoàn thành tốt và xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ học viện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.
1. Nhiệm kỳ qua, nhiệm vụ GD-ĐT của HVCT có sự bổ sung, phát triển về quy mô, loại hình và đối tượng đào tạo với yêu cầu cao về chất lượng. Đảng bộ HVCT xác định: “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới toàn diện, đồng bộ GD-ĐT, tiếp tục đột phá đổi mới nội dung gắn với đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học theo mô hình, mục tiêu đào tạo”. Đây là sự đổi mới tư duy, thể hiện sự nhận thức đúng đắn về các khâu cơ bản có vai trò quyết định tới chất lượng GD-ĐT ở học viện. Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ xác định, Đảng ủy, Ban giám đốc HVCT lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện và đồng bộ công tác GD-ĐT về chương trình, nội dung và phương pháp; chất lượng giảng dạy và học tập ngày càng được nâng cao; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng.
 |
|
Lãnh đạo Học viện Chính trị trao bằng tốt nghiệp khóa đào tạo cán bộ chính trị cấp trung, sư đoàn và giảng viên khoa học xã hội và nhân văn 2015-2017. Ảnh: DŨNG PHAN
|
Đảng ủy học viện lãnh đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về GD-ĐT; xây dựng chương trình và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT đạt kết quả tốt. Chỉ đạo các cơ quan chức năng định kỳ rà soát, điều chỉnh, bổ sung, phát triển chương trình, nội dung và khắc phục sự trùng lặp giữa các môn học, cấp học, bậc học. Chương trình, nội dung đào tạo cho các đối tượng bảo đảm tính kế thừa, liên thông giữa các trình độ đào tạo. Toàn học viện xây dựng mới 9 chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng phù hợp với thực tiễn xây dựng, phát triển của quân đội và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT. Trong đó, học viện xây dựng mới 7 chương trình đào tạo trình độ đại học và hai chương trình đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị; rà soát, điều chỉnh, bổ sung khắc phục sự trùng lặp 18 chương trình môn học đào tạo trình độ đại học, sửa đổi chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ hai lần, xây dựng một chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Hồ Chí Minh học.
Trên cơ sở mục tiêu chung của nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ban giám đốc HVCT cụ thể hóa bằng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng năm học, xác định lộ trình, mục tiêu và giải pháp cụ thể. Nhờ đó, khâu đột phá “Đổi mới nội dung gắn với đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học” được thực hiện hiệu quả. Xác định rõ vai trò quan trọng quyết định của đội ngũ cán bộ chính trị đối với xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, Đảng ủy, Ban giám đốc HVCT tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng nội dung giảng dạy cho các đối tượng; thường xuyên cập nhật, bổ sung những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn. Tổ chức khảo sát, nghiên cứu nắm tình hình thực tiễn ở các loại hình cơ quan, đơn vị trong toàn quân; tiến hành rà soát, kịp thời xây dựng mô hình, mục tiêu, chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo bồi dưỡng cán bộ chính trị các cấp theo hướng “chuyển mạnh quá trình đào tạo chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn” và phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của người học...
2. Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc học viện quan tâm với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục. Công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, cử cán bộ, giảng viên đi thực tế, luân chuyển giữ chức vụ chỉ huy, quản lý ở đơn vị đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa theo chức danh được cấp ủy các cấp quan tâm.
Hiện nay, cán bộ của học viện có trình độ sau đại học đạt 67% (tăng 7,55% so với nhiệm kỳ trước); trong đó, giảng viên khoa học xã hội và nhân văn có trình độ sau đại học đạt 80,9% (tăng 10,2%); giảng viên quân sự, giảng viên ngoại ngữ có trình độ sau đại học đạt 75,1% (tăng 25,1%). Các khoa chuyên ngành đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ giảng viên, nhất là đối với những cán bộ, giảng viên có học hàm, học vị và hội đồng khoa học chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ cho quân đội và nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Chất lượng GD-ĐT của HVCT được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, Đảng ủy HVCT tập trung lãnh đạo thực hiện tốt khâu đột phá “Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, nâng cao chất lượng đề tài khoa học cấp cơ sở, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy, học”. Đẩy mạnh công tác NCKH, kết hợp GD-ĐT với NCKH. Học viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xác định đúng, trúng các khâu đột phá trong hoạt động NCKH. Chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận. Các đề tài do học viện chủ trì và triển khai nghiên cứu có chất lượng ngày càng được nâng cao; sản phẩm của các đề tài khoa học đã được ứng dụng trong biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, xuất bản thành sách phục vụ cho học tập, giảng dạy, nghiên cứu. Trong 5 năm qua, học viện đã chủ trì nghiên cứu 4 đề tài khoa học cấp quốc gia, 11 đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng (tăng 10%); 57 đề tài khoa học cấp ngành (tăng 90%)..., trong đó tỷ lệ đề tài đạt xuất sắc chiếm 78,98%.
3. Trong những năm tới, nhiệm vụ GD-ĐT và NCKH của HVCT tiếp tục có sự phát triển mới, đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Đảng ủy, Ban giám đốc HVCT xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ công tác GD-ĐT, NCKH, xây dựng học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của học viện, luôn xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị và NCKH xã hội nhân văn quân sự hàng đầu của quân đội và quốc gia.
Cụ thể, học viện tiếp tục đẩy mạnh đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo gắn với đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học theo mô hình, mục tiêu chuẩn đầu ra. Tập trung đột phá khắc phục triệt để sự trùng lặp về nội dung giữa các môn học, cấp học, bậc học; nâng cao chất lượng bài giảng chuyên đề; đánh giá thực chất kết quả dạy học; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích. Tăng cường hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý quá trình đào tạo nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giữ vững và nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục.
Đảng ủy, Ban giám đốc học viện xác định giải pháp chủ yếu là xây dựng học viện tiên tiến, hiện đại, theo mô hình nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trọng tâm là nâng cao chất lượng, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và các nhà khoa học theo hướng chuẩn hóa cả về số lượng và chất lượng, lấy chuẩn hóa về chất lượng làm trọng tâm. Cùng với đó, Đảng ủy HVCT coi trọng lãnh đạo đẩy mạnh công tác NCKH, kết hợp chặt chẽ GD-ĐT với NCKH. Trong đó chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, kết hợp chặt chẽ nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng, hướng vào làm rõ những quan điểm, tư tưởng mới trong nghị quyết của Đảng, quân đội, những vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là thực tiễn hoạt động quân sự, quốc phòng, xây dựng quân đội về chính trị và thực tiễn CTĐ, CTCT trong quân đội.
Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN VĂN BẠO - Phó bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Chính trị