Nhìn lại năm học 2019-2020, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Học viện Biên phòng đã đẩy mạnh thực hiện 3 khâu đột phá (về tổ chức, biên chế; huấn luyện, đào tạo và xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật và cải cách hành chính); tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ trương của Đảng ủy học viện về “4 thật, 1 thép” (dạy thật, học thật, thi thật, rèn thật; kỷ luật thép). Nhờ đó, Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, công tác tốt, kỷ luật nghiêm”, xây dựng "Nhà trường thông minh"... đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp.
 |
Đoàn kiểm tra của Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra nội dung thi trắc nghiệm tại Học viện Biên phòng. Ảnh: TRIỆU QUANG. |
Để đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ của lực lượng biên phòng, ngoài mục tiêu “gắn giảng đường với biên giới”, đơn vị đã điều chỉnh chương trình đào tạo sĩ quan cấp phân đội bậc đại học theo hướng sát với yêu cầu nhiệm vụ của đối tượng đào tạo. Trong quá trình đào tạo, học viện đã phân rõ nội dung giảng dạy về chức năng, nhiệm vụ đối với cán bộ các đội vũ trang, kiểm soát, trinh sát, phòng, chống ma túy và tội phạm, tham mưu-hành chính, các đội, trạm kiểm soát tàu cá, trạm biên phòng cửa khẩu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng thời gian huấn luyện thực hành từ 50% lên 55%; diễn tập cuối khóa với đề mục trên cả tuyến biên giới đất liền, tuyến biển, chú trọng cương vị cấp đội đạt 70%, cấp đồn 30%. Đồng thời, học viện bổ sung vào chương trình giảng dạy bộ môn Chiến thuật thêm nội dung chiến thuật bộ binh, tập kích, truy lùng, phục kích và đưa môn Chiến thuật vào thi tốt nghiệp. Phong trào học ngoại ngữ diễn ra sôi nổi, học viện tổ chức năm đầu tiên cho học viên thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh đạt kết quả cao. Đặc biệt, học viện đã đưa nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia và Quyết định số 4159/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng về việc phê duyệt đề án tổ chức lực lượng BĐBP giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo vào chương trình giảng dạy để quán triệt cho học viên nắm chắc, hiểu sâu và thực hiện hiệu quả khi tốt nghiệp, về đơn vị công tác.
Đối với đào tạo cán bộ chỉ huy biên phòng cấp tỉnh, cấp đồn, trong năm học 2019-2020, Ban giám đốc đã phân công chỉ huy khoa, giáo viên phụ trách các nội dung học tập theo chuyên ngành, đồng thời trực tiếp tham gia giảng dạy và mời chỉ huy các cơ quan Bộ tư lệnh BĐBP và BĐBP các tỉnh, thành phố về giới thiệu các chuyên đề để học viên được nâng cao kiến thức thực tiễn. Bên cạnh đó, nội dung, phương pháp giảng dạy cũng được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, cập nhật tình hình mới, giảm lý thuyết và tăng thực tiễn. Theo đó, giáo viên thay vì giảng lý thuyết đã chuyển sang hình thức trao đổi nội dung bài giảng với học viên, cùng học viên giải đáp các vấn đề mà bài giảng đặt ra gắn với thực tiễn trên biên giới và đơn vị. Thông qua giảng dạy bằng phương pháp mở, học viên tiếp thu được kiến thức sau mỗi bài giảng và nâng cao được khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, biết tổng hợp, phân tích, đánh giá các vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra một cách khoa học.
Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học 2020-2021, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Biên phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo cho các đối tượng theo hướng tăng thời gian huấn luyện thực hành, tập bài vào buổi chiều và thời gian học ngoại khóa cho các môn: Chiến thuật, Pháp luật, Binh chủng hợp thành, Ngoại ngữ. Trong đó, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của người học. Đồng thời, học viện tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra huấn luyện bảo đảm chất lượng giáo dục-đào tạo; đổi mới công tác tổ chức thi và kiểm tra kết thúc học phần môn học, thi tốt nghiệp; tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện thể lực, võ thuật, điều lệnh, nâng cao năng lực thực hành, diễn tập; xây dựng chuẩn đầu ra cho các đối tượng theo tiêu chuẩn của Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu.
Năm học 2020-2021, học viện cũng quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu giáo dục-đào tạo của học viện trong tình hình mới, gắn với tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật; phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật trong dạy và học; đổi mới và tăng cường công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện học viên. Bên cạnh đó, học viện tiếp tục thực hiện tốt công tác hợp tác đào tạo học viên quốc tế; sẵn sàng hợp tác đào tạo với các trường trong toàn quân và các nước khác theo quyết định của Bộ Quốc phòng, chỉ đạo của Bộ tư lệnh BĐBP.
Thiếu tướng, TS TRỊNH HOÀNG HIỆP, Giám đốc Học viện Biên phòng