Qua đó, Đảng bộ huyện đã thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trên địa bàn. Các chủ trương, đề án của huyện luôn được triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Những năm qua, huyện Kim Bảng chú trọng làm tốt công tác quản lý đất đai, sử dụng tài nguyên khoáng sản, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm vừa thúc đẩy KT-XH phát triển, vừa góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Huyện ủy Kim Bảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của các cấp ủy, chi bộ trong quản lý, sử dụng đất đai ngay tại địa bàn cơ sở. Đơn cử như trong việc di dời phần mộ của các dòng họ, gia đình luôn có sự đi đầu chỉ đạo, triển khai thực hiện từ mỗi chi ủy, chi bộ, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên toàn huyện đã tuyên truyền, vận động di chuyển được hơn 6.770 mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung, tạo mặt bằng sạch phục vụ triển khai các dự án phát triển KT-XH và xây dựng cảnh quan môi trường...

leftcenterrightdel
Các đảng viên trong Chi bộ thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng, Hà Nam) trao đổi trước buổi sinh hoạt chi bộ. 

Trong số các địa phương của huyện, Liên Sơn là một trong những xã luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác này. Theo đó, đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng. Theo đồng chí Trần Trọng Đại, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn, không chỉ làm tốt công tác phổ biến pháp luật về đất đai, khoáng sản, các chi bộ còn tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Mặt khác, chú trọng phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ và đảng viên tham gia vận động người thân, nhân dân nghiêm túc chấp hành. Nhờ đó, Liên Sơn đã có 88 hộ tự giác tháo dỡ, giải tỏa vi phạm về đất đai. 

Thanh Sơn là một trong những xã về đích sớm nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Kim Bảng. Để có được kết quả đó, Đảng bộ xã rất chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, tinh thần nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực. Đồng chí Vũ Huy Hoàng, đảng viên Chi bộ thôn Bút Sơn cho biết: Các buổi sinh hoạt của chi bộ rất dân chủ, cởi mở, đảng viên tích cực thảo luận, bàn bạc về phương pháp, cách làm, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của chi bộ cũng như của mỗi cá nhân. Các đảng viên luôn nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò nêu gương và triển khai thực hiện ngay trong gia đình. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người thân và bà con cùng thực hiện.

Lãnh đạo huyện Kim Bảng khẳng định, nhiều năm qua, hầu hết chủ trương, giải pháp, nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển KT-XH được cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt kết quả tích cực, rõ nét. Nhờ nắm chắc địa bàn, sâu sát cơ sở, cấp ủy các cấp đã xây dựng nghị quyết sát, đúng, cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, chỉ tiêu phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Nghị quyết có tính khả thi cao và giao nhiệm vụ cho từng đảng viên tổ chức thực hiện hiệu quả...

Bài và ảnh: NGUYỄN HẰNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.